Địa phương quản lý F0 điều trị tại nhà như thế nào?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Nhằm giảm gánh nặng cho ngành y tế và phát huy hiệu quả mô hình chăm sóc, quản lý F0, cách ly, điều trị tại nhà, Sở Y tế TP.HCM đã có hướng dẫn các phường, xã, thị trấn tiếp tục triển khai mô hình chăm sóc, quản lý F0 tại nhà.

Thời gian qua, Pháp Luật TP.HCMđã nhận được nhiều phản ánh của người dân về việc F0 đang điều trị tại nhà nhưng thường xuyên ra khỏi nhà. Hoặc có những trường hợp F0 đủ điều kiện và đang cách ly tại nhà thì lại được yêu cầu đi cách ly tập trung.

Lo lắng khi F0 ra khỏi nhà

Những ngày gần đây, một số người dân sống tại hẻm 276/81 đường Thống Nhất, phường 16, quận Gò Vấp rất lo lắng vì trong hẻm có người nhiễm COVID-19 đang điều trị tại nhà nhưng thường xuyên ra ngoài hẻm.

Chị NNT, một người dân sống tại khu vực trên, cho biết giữa tháng 8, hẻm này phát hiện ca F0 đầu tiên. F0 này được ngành y tế cho cách ly và điều trị tại nhà. Vài ngày sau đó, một số hộ khác sống trong hẻm cũng lần lượt phát hiện bị dương tính với COVID-19. Một số F0 điều trị tại nhà thỉnh thoảng đi ra ngoài hẻm phơi đồ hoặc có những trường hợp chạy xe máy ra ngoài.

“Việc các F0 cứ đi ra ngoài khiến người dân ở đây rất lo lắng, sợ bị lây nhiễm. Ở một số địa phương khác, những nhà có F0 đều được phường xuống giăng dây và yêu cầu người bệnh không đi ra khỏi nhà. Tôi rất mong chính quyền quan tâm đến việc này để đảm bảo an toàn phòng chống dịch tại địa phương” - chị T mong mỏi.

Khác với trường hợp trên, chị CPN ở đường Tôn Đản, phường 15, quận 4 cho biết chị là F0 đang điều trị, cách ly tại nhà hơn 10 ngày qua nhưng giờ địa phương yêu cầu chị đi cách ly tập trung.

Chị N cho biết ngày 13-9, cả gia đình chị phát hiện bị dương tính với COVID-19. Dù có một chút lo lắng nhưng gia đình vẫn giữ được bình tĩnh, chuẩn bị tinh thần tự cách ly và điều trị tại nhà theo hướng dẫn của y tế phường. Đến ngày 20-9, y tế phường tổ chức cho gia đình chị xét nghiệm COVID-19 lại. Kết quả của lần xét nghiệm này thì hai người trong nhà đã âm tính, riêng chị vẫn dương tính. Dù đang được điều trị tốt ở nhà và bản thân không có biểu hiện bệnh chuyển nặng nhưng phường yêu cầu chị phải đi cách ly tập trung.

“Gia đình có nhà riêng lẻ, mỗi người đều có phòng riêng. Bản thân có thể tự chăm sóc tốt cho mình nên tôi có nguyện vọng tiếp tục điều trị tại nhà. Đang điều trị tốt tại nhà, giờ phải đi cách ly tập trung tôi sợ bị ảnh hưởng tâm lý, bệnh sẽ lâu khỏi hơn” - chị N chia sẻ.

Cán bộ phường 5, quận Tân Bình , TP.HCM trao thuốc, tặng quà cho các F0 đang điều trị tại nhà. Ảnh: NH

Sẽ giám sát chặt F0 điều trị tại nhà

Trao đổi với PV, ông Ngô Văn Minh, Chủ tịch UBND phường 16, quận Gò Vấp, cho biết đối với những trường hợp F0 có điều kiện như nhà riêng lẻ, có phòng riêng, bệnh có dấu hiệu nhẹ… thì phường thực hiện cách ly, điều trị tại nhà. Tuy nhiên, những trường hợp nào đang cách ly tại nhà nhưng không chấp hành tốt quy định, vẫn đi ra đường ảnh hưởng đến cộng đồng, khu dân cư thì phường sẽ làm việc và buộc phải đi cách ly, điều trị tập trung.

“Riêng đối với trường hợp F0 tại hẻm 276/81 đường Thống Nhất vẫn đi ra ngoài, phường sẽ kiểm tra lại và có biện pháp xử lý. Ngoài ra, việc quản lý các F0 điều trị tại nhà phường đều có giám sát, treo bảng cách ly đỏ trên cửa nhà F0, có giăng dây yêu cầu F0 không ra khỏi nhà” - ông Minh thông tin.

Về trường hợp đang cách ly tại nhà, phường yêu cầu đi cách ly tập trung ở phường 15, quận 4,  một đại diện Trạm Y tế phường 15, quận 4 cho biết do tải lượng virus SARS-CoV-2 của bệnh nhân này thấp hơn 30 nên phường vận động F0 điều trị tập trung.

Về điều kiện cách ly tại nhà thì chị N đã đáp ứng. Tuy nhiên, tải lượng virus trong người chị này còn nhiều, khả năng lây nhiễm cho người khác cao nên phường vận động đi cách ly tập trung để an toàn cho chị và người thân. Nếu chị N không đồng ý, phường cũng vẫn giải quyết cho chị tiếp tục điều trị, cách ly tại nhà. Tuy nhiên, trong quá trình cách ly, điều trị tại nhà, phường sẽ giám sát chặt đảm bảo người này không đi ra khỏi nhà làm ảnh hưởng đến cộng đồng.

Điều kiện để F0 cách ly, điều trị tại nhà

Sở Y tế TP.HCM đã có hướng dẫn chăm sóc sức khỏe tại nhà cho trường hợp nhiễm COVID-19.

Theo đó, các F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng mức độ nhẹ (không có suy hô hấp, đo nồng độ ôxy (SpO2) > 96%, nhịp thở < 20 lần/phút), dưới 45 tuổi, không có bệnh nền, không đang mang thai, không béo phì được cách ly, điều trị tại nhà.

Ngoài ra, F0 phải tự chăm sóc bản thân như ăn uống, tắm rửa, giặt quần áo, vệ sinh... Có máy đo SpO2 cá nhân để theo dõi thường xuyên.

Để cách ly tại nhà, F0 phải có phòng riêng, cửa sổ thông thoáng, nhà vệ sinh riêng, số điện thoại riêng. Ngoài ra, phải có số điện thoại của cơ sở y tế, số điện thoại của tổ phản ứng nhanh quận, huyện để liên hệ khi cần thiết.

F0 phải được quản lý bằng phần mềm hệ thống quản lý qua ứng dụng “khai báo y tế điện tử”.

Tất cả thành viên ở cùng nhà với người F0 phải khai báo sức khỏe qua phần mềm “khai báo y tế điện tử” mỗi ngày ít nhất một lần hoặc khi cần… 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm