Đi xe ngày mưa làm ơn có ý thức!

Đó là câu chuyện tôi chứng kiến tối qua khi từ quận 4 trở về nhà ở quận Bình Thạnh (TP.HCM). Cơn mưa lớn bắt đầu từ khoảng 20h30 đến gần 22h đêm mới tạm ngớt. Đường ở quận 4 thì không bị ngập, chỉ có những đoạn đường thấp hơn sẽ đọng lại những vũng nước dọc đường.

Mùa mưa tới rồi, làm ơn đi chậm lại. Ảnh chụp trên đường Nguyễn Xí (Bình Thạnh). Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Đêm muộn, tôi trở về nhà. Chuyện sẽ chẳng có gì để kể nếu không có sự việc kế tiếp. Cô gái đi xe máy phía trước lái xe chầm chậm. Bỗng từ phía sau, chiếc xe tay ga của cặp đôi phóng vèo vèo tới, ào qua vũng nước. Tất cả chỉ diễn ra trong tích tắc, nước bẩn văng tung tóe, cô gái đó bị ướt nhòe, phải dừng lại sửa cặp kính, vuốt vuốt vội nước bẩn dính trên mặt và trên người.

Đêm Sài Gòn trời vẫn mưa lâm râm chưa dứt hẳn, nước bẩn ngấm vào người, cảm giác nhớp nháp, không trải qua cũng biết khó chịu, lạnh run người.

Nếu bị ngập, sợ xe ngấm nước chết máy giữa chừng thì thông cảm đã đành. Đằng này chỉ là vũng nước chẳng đủ ngập nửa bánh xe. Giá như đôi nam nữ kia đi chậm lại hoặc né sang, vũng nước đó chắc chắn sẽ không dềnh lên tạt thẳng vào người cô gái như vậy.

Sài Gòn mùa mưa, không khó để bắt gặp những cảnh tượng này, xe máy, xe ô tô, xe tải thi nhau chạy. Người đi bộ ven đường che ô bị ướt, mà thậm chí cả người đã mang áo mưa cũng không thoát hậu quả tương tự bởi nhiều loại áo mưa thiết kế theo kiểu hai mảnh, hở sườn.

Những người hoặc vì quá vội hoặc vì cả tá lí do nào đó để biện minh cho hành động vô ý thức của mình: chạy xe băng băng ào ào qua vũng nước nhỏ xíu bất chấp người bên cạnh phải “tắm mưa” bất đắc dĩ.

Có thể những người bị "tắm mưa bất đắc dĩ" ấy đang trên đường đi học và phải đến lớp với bộ dạng ướt như chuột lột vì sợ muộn giờ? Cô ấy phải ngồi co ro suốt cả buổi học vì lạnh. Có thể chàng trai ấy đang trên đường đến buổi phỏng vấn xin việc quan trọng. Anh ấy làm sao xuất hiện trước nhà tuyển dụng với bộ dáng thảm hại như vậy? Có thể người đàn ông ấy đang có buổi họp quan trọng không thể tới trễ…

Vũng nước không đơn thuần chỉ là vũng nước ngày mưa nữa mà còn là thước đo văn hóa ứng xử của con người.

Việc đi chậm lại chỉ mất một chút thời gian thôi. Hãy đặt mình vào vị trí của những người xung quanh để cảm nhận.

Sài Gòn mùa mưa tới rồi. Làm ơn đi chậm lại!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm