Đi máy bay, làm ơn có ý thức!

Một ngày cố gắng hoàn thành hết công việc để thu xếp về quê thăm nhà, lên máy bay tôi chỉ muốn ngủ một giấc. Nhưng khi đang thiu thiu, bỗng tôi thấy có bàn chân thò ra, ghế tựa cũng bị đạp đạp nhức đầu, chạm lưng đến phát bực, tôi quay lại cố gắng nhẹ nhàng: “Anh chị làm ơn đừng đạp vào ghế, em thấy hơi khó chịu”. Hai người im im nhưng rồi lát sau đâu lại vào đấy.

Chuyện trên xảy ra cách đây không lâu khi tôi đáp chuyến bay về Vinh. Tôi ngồi ghế trước. Đôi nam nữ ấy ngồi ghế sau. Hai người còn khá trẻ, đoán chưa đến 30 tuổi.

Ngồi được một lúc, tôi nghe mùi hôi bốc lên đâu đó không chịu nổi. Hóa ra cái mùi ấy là từ bàn chân của anh chàng đang thò ra. Bắc chân lên chỗ dựa ghế của người khác đã bất lịch sự, đằng này mùi nặng như vậy, anh ta lại còn cởi tất chân ra vắt qua tay vịn. Tôi nghĩ anh ta phải biết mình bị hôi chân chứ, sao cứ hồn nhiên cởi giày thò chân lên.

Không phải là lần đầu tiên tôi bị khách ngồi phía sau đạp vào ghế nhưng thường chỉ nhắc nhở một lần, họ sẽ có ý thức thu chân lại. Đằng này… Khi tôi nhắc cặp đôi ấy đến lần thứ ba, cô gái bắt đầu tỏ vẻ khó chịu, tôi còn nghe thấy tiếng cô ta cằn nhằn: “Gác có chút xíu mà khó tính như… bà già”. Đoạn hai người bỏ chân xuống được một lúc rồi lại tiếp tục gác và đạp.

Ý thức thực hiện theo lời chỉ dẫn của tiếp viên hàng không, tôn trọng mọi người trong chuyến bay là thể hiện văn minh và an toàn bay. Ảnh minh họa: HTD

Đây không phải là lần đầu tiên tôi chứng kiến những câu chuyện như vậy. Quê tôi ở Nghệ An. Nếu đi bằng ô tô thì phải mất gần hai ngày vạ vật trên xe. Vé máy bay giờ cũng rẻ nên từ hơn hai năm nay tôi đều chọn mua vé máy bay. Mà trên máy bay thì nhiều chuyện lắm: Khách cởi áo ở trần, dang tay dang chân bất chấp người xung quanh, rồi nói tục chửi bậy, lén hút thuốc trong phòng vệ sinh, tự ý tháo dây an toàn khi máy bay chưa dừng hẳn. Nhiều nhất là chuyện nhiều người hồn nhiên xài điện thoại dù trước đó đã được nhắc nhiều lần là phải tắt máy khi lên máy bay. Thậm chí có người còn sửng cồ: “Tôi nhìn đồng hồ điện thoại để xem mấy giờ chứ có nghe, gọi đâu”.

Lại có đợt tôi có chuyến công tác ra Hà Nội. Lên máy bay được ít phút đã nghe tiếng người cách mấy dãy ghế rôm rả trò chuyện. Hai người phụ nữ tầm trung niên nói chuyện oang oang, bô bô, không quên kèm mấy từ đệm tục tĩu, rồi cười ngặt nghẽo, chỉ đến khi tiếp viên hàng không nhắc nhở họ mới chịu dừng lại.

Lần khác bay từ Đà Nẵng về TP.HCM, tôi và rất nhiều hành khách khác chết đứng với mùi chả cá do một cặp vợ chồng thản nhiên thưởng thức. Món ăn ngon nhưng nồng nàn gia vị này đâu hợp với không gian kín nên mùi cứ xộc lên mũi mọi người.

Điều kinh khủng nữa khi đi máy bay là ngồi gần nhà nào có trẻ nhỏ hiếu động. Cha mẹ lại chiều hư con, cứ để trẻ gào thét, chạy nhảy, khóc lóc ầm ĩ. Đành rằng trẻ con khó kiểm soát, trẻ còn nhỏ chưa hiểu chuyện nhưng thay vì nhắc dạy cháu bé không nghịch hoặc dỗ trẻ nín khóc thì nhiều người cứ chọn cách mắng át đi rồi mặc trẻ nghịch phá. Hoặc họ quát to làm trẻ khóc, quát xong thì bỏ mặc theo kiểu “khóc chán là nó sẽ im”.

Nhiều cha mẹ trẻ ngày nay suốt ngày dạy con cái gì về văn minh, lịch sự, ý thức kỷ luật nhưng ở chốn công cộng, họ chẳng biết làm gương cho con cái. Vậy thì sao dạy con được?

Nói ra thì lại bảo “vạch áo cho người xem lưng” nhưng thú thực nhiều khi đi máy bay chứng kiến những hành động thiếu ý thức của người Việt mà tôi thấy xấu hổ.

• Ngày 17-6, nam hành khách Nguyễn Trọng Đan (28 tuổi, ngụ Bắc Giang) đã bị Cảng vụ Hàng không (CVHK) miền Bắc xử phạt 4 triệu đồng vì đã hút thuốc trong phòng vệ sinh khi máy bay đang hạ cánh đáp xuống sân bay Bangkok.

• Ngày 9-6, CVHK miền Bắc tại sân bay quốc tế Cát Bi, TP Hải Phòng cho biết đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với hành khách NPN (36 tuổi) 2 triệu đồng do đã tự ý xé áo phao trên máy bay, gây gián đoạn thời gian di chuyển của chuyến bay. Hành khách này cho biết công tác tại Sở VH-TT&DL TP Hải Phòng.

_____________________________

- Phạt tiền 3-5 triệu đồng đối với hành vi hút thuốc, kể cả thuốc lá điện tử trên tàu bay; sử dụng thiết bị điện tử, thiết bị thu phát sóng trên tàu bay khi không được phép; làm hư hỏng trang bị, thiết bị của tàu bay.

- Phạt tiền 10-20 triệu đồng đối với hành vi mở cửa thoát hiểm tàu bay trái quy định.

(Điều 8 Nghị định 147/2013/NĐ-CP ngày 30-10-2013)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm