Đi máy bay lạc hành lý, níu ai lấy lại?

Mới đây, hai hành khách TTBT và TDTN cùng gia đình đi trên chuyến bay của Vietnam Airlines (VNA - hạng phổ thông) từ Việt Nam tới Mỹ với ba kiện hành lý.

Chặng đầu tiên hai vị khách đi cùng nhau từ TP.HCM đến Narita (Tokyo, Nhật Bản), sau đó chuyển tiếp sang hãng bay Delta Airlines để đi từ Narita đến Detroit (Mỹ). Ở cả hai chặng này, hành khách làm thủ tục nhập cảnh với đầy đủ ba kiện hành lý. Tuy nhiên, sau khi chuyển hành lý lên băng chuyền ký gửi để đáp chuyến bay nội địa từ Detroit đến Harrisburg (cũng với hãng Delta Airlines), lúc hạ cánh họ lại bị lạc mất một kiện.

“Chúng tôi đã chờ đến lượt khách cuối cùng vẫn không thấy hành lý của mình trên băng chuyền nên đến quầy thủ tục của hãng Delta hỏi. Nhân viên của hãng ghi nhận sự việc và cho biết sẽ có phản hồi sau” - hành khách T. kể lại.

Hai khách hàng tiếp tục liên hệ đại diện VNA tại Mỹ thì được trả lời trách nhiệm là của hãng Delta Airlines. “Chúng tôi mua vé tại Việt Nam và được VNA xuất vé ba chặng bay nên hãng này phải có trách nhiệm trước vụ việc này” - hành khách T. nói. Hai vị khách đang có mã hồ sơ gửi hành lý.

Vietnam Airlines cho hay sẽ hỗ trợ hành khách tìm kiếm hành lý thông qua hệ thống tìm kiếm hành lý toàn cầu. Ảnh: PĐ

Trả lời về trường hợp này, đại diện VNA cho hay sẽ hỗ trợ hành khách tìm kiếm hành lý thông qua hệ thống tìm kiếm hành lý toàn cầu và sẽ liên lạc ngay khi có thông tin. Cùng đó, hành khách cũng có thể tìm hành lý trực tuyến theo đường link Worldtracer tại địa chỉ https://www.sita.aero/solutions-and-services/products/worldtracer nếu hành lý đã có mã số hồ sơ.

Đại diện VNA hướng dẫn thêm: “Trường hợp hành lý đến chậm, hư hỏng và thất lạc, các hãng bay liên quan luôn cố gắng vận chuyển hành lý của khách đến điểm cuối của hành trình một cách an toàn, nhanh chóng. Trường hợp hành lý đến chậm hoặc có hư hỏng tại điểm đến, hãng sẽ nỗ lực hết sức để giải quyết các vấn đề bất thường liên quan”.

Theo đó, ngay sau khi tìm thấy hành lý hãng sẽ liên hệ với hành khách để thống nhất thời gian, địa điểm và phương thức trả hành lý. Trường hợp khách không nhận được hành lý tại băng chuyền hoặc nhận thấy hành lý bị hư hỏng, mất đồ bên trong thì có thể liên hệ ngay với nhân viên phục vụ tại quầy hành lý thất lạc của hãng tại sân bay càng sớm càng tốt để được hỗ trợ.

Nếu chưa kịp thông báo nhân viên hãng tại sân bay đến, hành khách cần gửi thông báo (mẫu khai báo hành lý bất thường) đến hãng. Cụ thể, hành lý bị hư hỏng, mất đồ bên trong, thời hạn thông báo trong vòng bảy ngày kể từ ngày nhận được hành lý. Đối với hành lý vận chuyển chậm, thời hạn thông báo trong thời gian 21 ngày kể từ ngày nhận được hành lý; còn hành lý bị mất, thời hạn thông báo bảy ngày kể từ ngày chuyến bay đến.

Theo luật sư Hồ Minh Kính, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Luật MTV Minh Kính, về nguyên tắc, khách mua vé của hãng nào thì khiếu nại hãng đó, cho dù hãng này có codeshare (chuyến bay liên danh do hai hoặc nhiều hãng vận chuyển cùng khai thác) với các hãng khác.

“Tuy nhiên, cần phân định khách mua vé điểm đầu và điểm đến cuối cùng như thế nào. Nếu khách chỉ mua điểm đi là TP.HCM và điểm đến là Mỹ, sau khi nhập cảnh vào Mỹ sẽ bay bằng một hãng nội địa khác ngoài hợp đồng vận chuyển đầu cuối ở trên thì khi bị thất lạc hành lý, khách khiếu nại hãng nội địa đó” - luật sư Kính nói rõ hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm