Đi máy bay: Đã bớt rườm rà về thủ tục

Vừa qua, Cục Hàng không Việt Nam có thông báo hướng dẫn về việc bỏ một số loại giấy tờ khi đi máy bay trên các chuyến nội địa. Việc này đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho khách hàng, ngành hàng không cũng quản lý được chặt chẽ hơn việc sử dụng giấy tờ giả để đi máy bay.

Ấm ức ra sân bay rồi quay về vì thiếu giấy tờ

So với hướng dẫn các loại giấy tờ để đi máy bay trước đây, hướng dẫn mới này lược bỏ một số loại giấy tờ trước đó dùng để đi máy bay. Cụ thể, đối với hành khách mang quốc tịch Việt Nam bỏ mẫu giấy xác nhận nhân thân. Bỏ nội dung giấy ủy quyền của cha mẹ, người giám hộ đối với trẻ em. Bỏ nội dung lưu ý các loại giấy tờ hộ chiếu nước ngoài hoặc giấy thông hành, thị thực rời, thẻ thường trú, thẻ tạm trú do Việt Nam cấp phải có dấu xuất, nhập cảnh Việt Nam theo quy định.

Chị Vy Ngô (TP.HCM) cho biết gia đình chị thường có những chuyến du lịch gia đình hoặc về thăm quê, những chuyến đi như vậy thường có con cháu của người thân trong gia đình gửi đi chơi cùng trong các dịp hè. Theo quy định trước đây phải có giấy ủy quyền của cha, mẹ, người giám hộ đối với trẻ em khiến nhiều lần các cháu ấm ức ra sân bay phải trở về do không có giấy ủy quyền, vừa mất tiền vừa lỡ chuyến đi. Hướng dẫn mới bỏ nội dung giấy ủy quyền của cha mẹ, người giám hộ đối với trẻ em của cơ quan chức năng là rất hay, giảm thủ tục không cần thiết cho người dân.

Còn anh Nguyễn Hòa, quê ở Đà Nẵng, cho biết dịp vừa rồi anh có việc đột xuất vào thăm người thân tại TP.HCM nhưng giấy CMND hết hạn, anh tìm hiểu phải làm mẫu xác nhận nhân thân nhưng đến xã hỏi thủ tục và mẫu giấy xác nhận thì nơi này nói ít khi làm thủ tục như vậy nên không lưu mẫu khiến anh phải đi xe khách vào miền Nam. Bỏ được những thủ tục rườm rà như vậy, người dân rất mừng.

Hướng dẫn mới về việc bỏ một số giấy tờ nhân thân khi đi máy bay đã tạo nhiều thuận lợi cho hành khách. Ảnh: PHONG ĐIỀN

Nhiều người dùng giấy xác nhận nhân thân giả đi máy bay

Về hướng dẫn mới này, Giám đốc Cảng hàng không (CHK) quốc tế Vinh Hoàng Văn Thư đánh giá việc mạnh dạn bỏ mẫu xác nhận nhân thân là hoàn toàn phù hợp, vì thực tế thời gian qua không chỉ tại CHK Vinh mà nhiều CHK khác phát hiện nhiều trường hợp sử dụng giấy xác nhận nhân thân giả để đi máy bay.

Nói thêm về tình trạng này, ông Thư cho biết lực lượng an ninh sân bay phát hiện nhiều trường hợp khách đã mua lại vé giá rẻ của người khác đứng tên, sau đó được mách nước làm mẫu xác nhận nhân thân hợp thức để đi máy bay. Những trường hợp sử dụng mẫu xác nhận nhân thân giả như thế đều bị phát hiện. Hậu quả là khách hàng phải chịu cảnh “tiền mất tật mang” vì vừa bị hủy vé vừa bị phạt.

“Việc loại bỏ mẫu xác nhận nhân thân lần này là hoàn toàn hợp lý, tránh tình trạng câu kết và dễ dãi để xác nhận nhân thân ở các địa phương khi chưa nhận thức hết những hệ lụy đối với hành khách” - ông Thư nói.

Phó giám đốc phụ trách an ninh tại một CHK ở miền Trung cho rằng hướng dẫn lần này có nhiều điểm về nhân thân rất kín kẽ để truy vết khách đi máy bay khi cần phỏng vấn kiểm chứng. Tuy nhiên, cũng có một số điểm cần mạnh dạn loại bỏ hoặc bổ sung thêm cho chặt chẽ.

Theo vị này, ngoài các loại giấy tờ để lên máy bay như trước đây, nhà chức trách hàng không đã nhận thấy trong quá trình thực hiện đã phát sinh một số giấy tờ không còn phù hợp thực tế hoặc còn phiền hà nên đã mạnh dạn lược bớt. Cụ thể, với mẫu xác nhận nhân thân đối với người trên 14 tuổi lần này loại bỏ là hợp lý, vì có nhiều địa phương vùng sâu, vùng xa không phải lúc nào cũng có mẫu này nên khi có việc cần kíp để đi máy bay (trong trường hợp mất các giấy tờ nhân thân liên quan) sẽ lỡ công việc cho họ. Đồng thời việc này cũng kiểm soát luôn tình trạng lạm dụng, dễ dãi xác nhận nhân thân như thời gian vừa qua để đi máy bay khó kiểm soát.

Vị phụ trách an ninh nêu thêm trong hướng dẫn lần này bỏ nội dung giấy ủy quyền của cha, mẹ, người giám hộ đối với trẻ em là rất hợp lý. Vị này nhấn mạnh trước đây một số gia đình mua vé cho con đi kèm ông bà, anh em trong gia đình nhưng đến sân bay mới tá hỏa là phải có giấy ủy quyền của cha, mẹ, người giám hộ.

Nhưng theo hướng mới lần này, đối với hành khách mang quốc tịch Việt Nam chưa đủ 14 tuổi, trẻ em không có hộ chiếu riêng thì chấp nhận hộ chiếu của người đại diện theo pháp luật (cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi; người giám hộ) của trẻ em đó. Không cần phải có người đại diện theo pháp luật đi cùng trẻ em để làm thủ tục hàng không.

Có cần bỏ xác nhận nhân thân người dưới 14 tuổi?

Theo quản lý an ninh tại một CHK, trong hướng dẫn lần này không đề cập đến nội dung người dưới 14 tuổi không cần xác nhận nhân thân. Trong trường hợp người dưới 14 tuổi bị mất giấy khai sinh, giấy chứng sinh thì sao? Hướng dẫn cần nói rõ thêm nội dung này để tạo thuận lợi cho nhóm khách dưới 14 tuổi.

Tuy nhiên, đại diện một hãng hàng không cho rằng với trẻ em dưới 14 tuổi không nhất thiết phải có xác nhận nhân thân vì cho dù có mất hết giấy tờ, thì vẫn còn bản lưu giấy khai sinh tại địa phương có thể liên hệ để xin lại bản sao khác có chứng thực để đi máy bay. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm