Hỏi giùm bạn

Đi làm ngày lễ có được nghỉ bù vào ngày khác?

Công ty nơi tôi làm việc hằng tuần cho công nhân nghỉ ngày Chủ nhật. Vì công ty còn nhiều đơn hàng nên yêu cầu một số công nhân đi làm ngày lễ 30-4 và 1-5. Tôi chấp nhận làm thêm theo yêu cầu của công ty.

Xin hỏi nếu tôi đã đi làm hai ngày lễ thì có được nghỉ bù hai ngày khác vào ngày làm việc trong tuần hay không?

Bạn đọc Trung Chánh (TP.HCM)

Luật sư Lại Thị Thanh Hương, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Điều 112 Bộ luật Lao động 2019 (BLLĐ) quy định: Người lao động được nghỉ làm việc và hưởng nguyên lương trong ngày thống nhất đất nước (ngày 30-4 dương lịch) và ngày Quốc tế lao động (ngày 1-5 dương lịch).

Theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 107 BLLĐ 2019 và điểm a khoản 1 Điều 59 Nghị định 145/2020, người sử dụng lao động chỉ được sử dụng người lao động làm thêm giờ khi có sự đồng ý của người lao động về công việc làm thêm, địa điểm và thời gian làm thêm.

Từ các quy định trên, việc đi làm vào những ngày lễ là không bắt buộc đối với người lao động. Người sử dụng lao động khi muốn người lao động làm thêm việc vào các ngày nghỉ lễ, nghỉ được hưởng lương thì cần có sự đồng ý của người lao động. Nguyên tắc này loại trừ đối với một số công việc như thăm dò, khai thác dầu khí trên biển, làm việc trên biển, sử dụng kỹ thuật bức xạ và hạt nhân... do công việc có tính chất đặc thù nên người sử dụng lao động có thể yêu cầu người lao động làm thêm vào các ngày nghỉ lễ.

Mặt khác, khoản 3 Điều 111 BLLĐ nêu rõ nếu ngày nghỉ hằng tuần trùng với ngày nghỉ lễ, tết thì người lao động được nghỉ bù ngày nghỉ hằng tuần vào ngày làm việc kế tiếp.

Theo quy định này, người lao động chỉ được nghỉ bù vào ngày làm việc khi ngày nghỉ lễ trùng với ngày nghỉ hằng tuần. Ngoài trường hợp trên, pháp luật hiện hành không có quy định về việc nghỉ bù dành cho người lao động đi làm vào ngày lễ.

Theo điểm c khoản 1 Điều 98 BLLĐ, người lao động làm việc ngày nghỉ lễ, tết thì được trả lương ít nhất bằng 300% đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc đang làm…

Lễ 30-4 và 1-5 năm nay rơi vào ngày thứ Sáu và thứ Bảy. Theo thông tin anh Chánh cung cấp, công ty anh cho nghỉ hằng tuần vào ngày Chủ nhật. Do vậy, ngày nghỉ lễ không trùng với ngày nghỉ hằng tuần nên anh Chánh không được nghỉ bù vào ngày làm việc.


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm