Dẹp ‘xe điện’ ở phố đi bộ, dân an tâm

UBND quận 1 (TP.HCM) đang nhắc nhở những người sử dụng xe điện cân bằng trên phố đi bộ Nguyễn Huệ (phường Bến Nghé, quận 1) để đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực. Báo Pháp Luật TP.HCM ngày 22-8 đã có bài viết “Dẹp loạn “xe điện” ở phố đi bộ Nguyễn Huệ”. Nhiều bạn đọc ủng hộ quy định này nhưng vẫn băn khoăn về cách xử lý bởi quy định hiện chưa đầy đủ.

Suýt va phải phụ nữ có thai

Từ khi tôi có thai, chiều nào đi làm về vợ chồng tôi cũng dắt nhau đi bộ ở phố Nguyễn Huệ để đầu óc tôi thoải mái, thai nhi được phát triển tốt. Nhưng khi xuất hiện loại xe điện cân bằng tôi rất ít khi ra đây vì sợ. Cách đây một tuần, tôi đang đi bộ trên phố này thì từ phía sau có tiếng la lên “tránh ra”. Một cậu bé chừng 10 tuổi cứ lao tới, may mà ông xã tôi phản xạ nhanh kéo tôi nép vào. Tôi thấy chơi xe này nguy hiểm cho người đi bộ quá! Nếu người chơi đụng phải người già hay bà bầu như tôi thì hậu quả khó lường. Tôi nghĩ đã gọi là phố đi bộ thì chỉ được đi bộ, còn các loại hình giải trí như thế này nếu ai có nhu cầu thì đến khu riêng biệt mà chơi.

NGUYỄN THỊ MỸ HẠNH, phường Bến Nghé, quận 1

Một số người chơi xe điện trên phố đi bộ Nguyễn Huệ. (Ảnh chụp ngày 28-7) Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Người chơi dễ bị thương tích

Lúc mới nở rộ trào lưu chạy xe điện cân bằng ở phố Nguyễn Huệ, tôi rất thích thú và thường xuyên đến đây để tận hưởng cảm giác lướt người trên đường mà không cần phải tốn sức. Loại xe này nhìn thấy vậy chứ ngay cả người mập mập như tôi, khi bước lên thì xe cũng chạy nhanh không kém xe đạp điện. Với tốc độ có khi lên 40 km/giờ, nếu ngày nào phố đi bộ đông người, tôi né không kịp là bị té trầy tay chân ngay. Có hôm trời mới mưa xong, trên đường xuất hiện mấy chỗ trơn trượt, chạy xe điện thắng không kịp, tôi bị té chảy máu đầu. Ghiền xe này nên tôi hiểu người chơi lúc nào cũng có thể gặp nguy hiểm khi đang lướt với tốc độ cao mà phải né người phía trước. Né chỗ này thì sẽ đụng thứ khác như ghế đá, gốc cây. Từ khi chơi xe điện, hầu như tuần nào tôi cũng bị thương tích. Mấy tuần trước, vì tránh một cụ già mà tôi bị chấn thương nặng ở đầu gối nên giờ tôi quyết không chơi nữa.

PHAN THANH BÌNH, phường 9, quận 3

Xử lý cả người cho thuê xe?

Theo tôi, quy định cấm xe điện trên phố đi bộ là điều cần thiết, bởi trên thực tế, việc sử dụng xe này gây rất nhiều trở ngại và nguy hiểm cho người đi bộ. Tuy nhiên, để quy định được nhiều người dân chấp hành thì cần xử lý cả những người cho thuê xe. Tại phố đi bộ dễ dàng thấy có nhiều người mở dịch vụ cho thuê xe điện luôn mời chào khách. Có nhiều người chưa từng biết chơi xe này, thấy lạ nên cũng muốn thử. Với những người lần đầu tiên đến phố đi bộ, thiếu quan sát không thấy bảng cấm, thấy có người cho thuê thì nghĩ là được phép chơi. Vì thế, nếu phạt thì nên phạt cả người chơi lẫn người cho thuê mới công bằng và hợp lý.

TRỊNH VĂN TUẤN, phường 2, quận Tân Bình

Cần điều chỉnh quy định

Theo Luật Giao thông đường bộ thì rõ ràng loại xe điện cân bằng không được xếp vào phương tiện giao thông đường bộ nên không thể áp dụng các chế tài giống như đối với các phương tiện giao thông đường bộ.

Có ý kiến cho rằng hành vi này có thể áp dụng theo điểm b khoản 1 Điều 11 Nghị định 46/2016 “Đá bóng, đá cầu, chơi cầu lông hoặc các hoạt động thể thao khác trái phép trên đường bộ; sử dụng bàn trượt, pa-tin, các thiết bị tương tự trên phần đường xe chạy” để xử phạt. Tuy nhiên, theo tôi việc áp dụng này cũng không ổn vì hiện chưa có quy định nào quy định thế nào là các hoạt động thể thao khác trái phép trên đường bộ. Hơn nữa, Luật Thể dục thể thao năm 2006 cũng không định nghĩa thế nào là “hoạt động thể dục thể thao” mà chỉ nói một cách chung chung nên không thể cho đây là hoạt động thể thao trái phép. Loại xe điện cân bằng này thực chất nó gần giống như bàn trượt, pa-tin hay các thiết bị tương tự. Tuy nhiên, như tôi đã nêu, chỉ xử phạt được hành vi này khi người sử dụng trên phần đường xe chạy, trong khi nơi diễn ra trò chơi xe điện lại là phố đi bộ.

Việc tạm giữ xe này của các cơ quan chức năng cũng chưa ổn bởi nó cũng không thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 125 Luật Xử lý vi phạm hành chính. Pháp luật chưa quy định nên việc xử lý hành chính là không thỏa đáng.

Trong quá trình thực thi công vụ, nếu thấy tiềm ẩn những mối nguy hiểm từ trò chơi xe điện thì cơ quan chức năng nên tuyên truyền, vận động để người dân hạn chế sử dụng; mặt khác kiến nghị cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh quy định pháp luật cho phù hợp.

Luật sư LÊ VĂN HOAN, Đoàn Luật sư TP.HCM

BẠN ĐỌC PHẢN HỒI

• Khu phố đi bộ nên cấm không cho thuê các loại xe điện vì nguy hiểm tới người đi bộ. Tại sao lại để cho một số người cho thuê xe này trong phố đi bộ?

Bạn đọc NGO CONG

• Phố đi bộ thì chỉ dành cho người đi bộ chứ không cho phép phương tiện nào khác, kể cả xe điện. Tuyên truyền cho dân hiểu, dẫn đến có quy định cấm là đúng.

Bạn đọc HOÀNG KHÁNHVIETDUNGHOANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm