Để mặc con nợ né thi hành án

Bản án sơ thẩm tháng 9-2009 của TAND TP Pleiku và bản án phúc thẩm tháng 6-2010 của TAND tỉnh Gia Lai đều tuyên xử bà Lựu phải trả số tiền này nhưng bà không tự nguyện thi hành.

Ngày 21-3-2011, từ đơn yêu cầu thi hành án (THA) của bà Hà, Chi cục trưởng Chi cục THA Dân sự TP Pleiku đã ra quyết định THA và giao cho chấp hành viên Diệp Tự Nhâm thực hiện. Thế nhưng từ đó đến nay chấp hành viên vẫn chưa tổ chức THA.

Ngược lại, trong một vụ án khác thì bà Lựu lại là chủ nợ, tức là người được THA. Theo quyết định công nhận sự thỏa thuận giữa các đương sự tháng 1-2010 của TAND TP Pleiku, bà Lựu được bà Phan Thị Hồng (cũng cùng địa phương) trả hơn 21,3 tỉ đồng. Do việc THA đối với bà Hồng có phần phức tạp nên sau đó Cục THA tỉnh nhận tổ chức thi hành quyết định này.

Để mặc con nợ né thi hành án ảnh 1

Ngày 16-6-2011, Cục THA tỉnh giải quyết cho bà Lựu được nhận 630 triệu đồng. Trước khi chi trả tiền cho bà Lựu, Cục giao cho Chi cục THA TP Pleiku và chấp hành viên Nhâm theo dõi việc THA. Tuy nhiên, ông Nhâm đã không báo cáo sự việc, không có biện pháp để yêu cầu bà Lựu trả một phần tiền cho bà Hà.

Cho rằng chấp hành viên Nhâm đã làm không đúng quy định, làm ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của mình, bà Hà đã khiếu nại. Trong văn bản trả lời ngày 27-7, Chi cục THA TP Pleiku cho biết “khiếu nại của bà Hà không có cơ sở”. Bởi lẽ ngoài đơn trình báo về tài sản, bà Hà không có tài liệu, chứng cứ thể hiện bà đã tiến hành xác minh tài sản và cũng không có văn bản nào thể hiện bà Hà không tiến hành xác minh được.

Khoản 1 Điều 44 Luật THA dân sự quy định: “Nếu người được THA đã áp dụng các biện pháp cần thiết mà không thể tự xác minh được điều kiện THA của người phải THA thì có thể yêu cầu chấp hành viên xác minh. Việc yêu cầu này phải được lập thành văn bản…”. Theo điều luật này, có thể bà Hà đã chưa làm đầy đủ việc tự xác minh và yêu cầu cơ quan THA xác minh tài sản của bà Lựu. Nhưng khi đang thụ lý hồ sơ của bà Hà và cũng nắm được thông tin bà Lựu vừa nhận được tiền THA, chấp hành viên buộc phải có trách nhiệm cấn trừ vào số tiền đó để bà Hà không bị thiệt.

Tại buổi làm việc với bà Hà vào ngày 6-9, ông Nguyễn Thứ Trưởng, Phó chi cục trưởng Chi cục THA TP Pleiku, thừa nhận: “Có sai sót trong khâu THA do lỗi chủ quan của chấp hành viên”. Người chủ trì buổi làm việc là ông Phạm Văn Đề, quyền Trưởng phòng Kiểm tra, Giải quyết Khiếu nại Tố cáo - Cục THA tỉnh Gia Lai, cho biết: “Tôi ghi nhận ý kiến của các bên để báo cáo lãnh đạo xem xét và có hướng xử lý cụ thể”.

LÊ VĂN NHUNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm