Để không còn rác trên kênh, rạch

Sau khi Chỉ thị 19 ngày 19-10-2018 của Thành ủy TP.HCM về cuộc vận động người dân không xả rác ra đường và kênh, rạch được ban hành, 24 quận, huyện đã đưa ra nhiều kế hoạch, chương trình để xóa các điểm đen về rác.

Sau thời gian triển khai, nhiều con kênh ở TP.HCM đã được hồi sinh, người dân sống ven kênh rất vui mừng. Thế nhưng thời gian gần đây một số tuyến kênh, rạch đang rơi vào tình trạng bị ô nhiễm trở lại, người dân lại phải chung sống với mùi hôi thối.

“Không biết rác ở đâu mà nhiều đến vậy!”

Rạch Xuyên Tâm được nối từ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến sông Vàm Thuật với chiều dài trên 6 km và ba tuyến nhánh dài gần 2 km. Hàng chục ngàn người dân sống dọc hai bên rạch Xuyên Tâm phải chịu cảnh rác thải bao quanh, muỗi, chuột hoành hành.

Anh Thanh Dũng, sống bên cạnh rạch Xuyên Tâm, phường 15, quận Bình Thạnh than thở: “Tôi sống ở đây đã lâu và phải chịu cảnh rác lềnh như thế này. Mà nghĩ cũng lạ, không biết rác thải ở đâu đổ xuống kênh nhiều đến vậy chứ người dân ở đây đều có ký hợp đồng thu gom rác hằng tháng. Những người xả rác xuống kênh đâu thấy được cảnh khổ của người dân nơi đây. Hằng ngày chúng tôi phải chịu đựng mùi hôi thối từ dòng nước bốc lên. Ám ảnh nhất là những hôm ở dưới sàn nhà có cả xác động vật chết lâu ngày thối không thể chịu nổi”.

Theo chị Mai Hồng ở phường 15, quận Bình Thạnh: “Khu vực này bị ô nhiễm hơn cả chục năm, chính quyền địa phương cũng nhiều lần vận động người dân không xả rác, rồi hằng tuần đều có người xuống gom rác dưới rạch. Sạch sẽ được một thời gian thì rác lại tràn ngập như cũ. Tôi nghĩ muốn dẹp dứt điểm tình trạng này thì phải thay đổi được ý thức người dân về việc không xả rác nơi công cộng. Hai bên bờ kênh nên được cải tạo, xây bờ kè như bên kênh Nhiêu Lộc đã làm thì mới mong giải quyết được tình trạng này”.

Tương tự rạch Xuyên Tâm, trước đây rạch Sáu Sửu trên đường An Phú Đông 1, phường An Phú Đông, quận 12 có khu chợ tự phát, rác xả đầy kênh nhưng đã được chính quyền và người dân thu dọn. Hiện nay tình trạng thải rác xuống kênh lại đang tái diễn. Rác dưới dòng kênh tràn ngập khiến dòng nước nước đen đặc, bốc mùi hôi thối.

Anh Nguyễn Văn Khôi ở đường An Phú Đông 1, phường An Phú Đông cho biết: “Người dân ở đây rất mong sớm thoát cảnh sống chung với mùi hôi thối bốc lên từ dòng kênh này. Rác ở đây chẳng biết từ đâu ra, dân ở đây thì nói của tiểu thương, tiểu thương thì bảo từ người dân sống xung quanh. Chúng tôi mong cơ quan chức năng sớm có biện pháp truy tìm những người xả rác, giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm này để hồi sinh dòng kênh”.

Cũng dọc theo tuyến kênh Tham Lương - Bến Cát (đoạn qua phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân) trước đây cũng từng được làm sạch đẹp. Gần đây tuyến kênh lại xuất hiện tình trạng tái xả rác xuống kênh làm nước kênh bị ô nhiễm trở lại kinh hoàng hơn.

Rạch Xuyên Tâm, quận Bình Thạnh trước đây được dọn sạch sẽ  khi thực hiện Chỉ thị 19. (Ảnh chụp vào tháng 12-2019) Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Rạch Xuyên Tâm bị tái ô nhiễm. (Ảnh chụp vào tháng 7-2020) Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Sẽ cải tạo, nạo vét các kênh ô nhiễm

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Huy Nghị, Phó Chủ tịch UBND phường 15, quận Bình Thạnh, cũng thừa nhận mức độ ô nhiễm ở rạch Xuyên Tâm gần đây và nêu giải pháp. Để giảm bớt tình trạng rác thải xuống kênh, phường đã trao tặng hơn 600 thùng rác cho các hộ dân sống ven kênh, giải tỏa nhà vệ sinh có ống thải trực tiếp ra kênh, rạch.

Đồng thời, phường cũng đã vận động người dân nơi đây đóng tiền thu gom rác để họ không đổ rác xuống rạch.

Tuy nhiên, khu vực phường 2 và phường 15 là hạ nguồn nên mỗi khi nước lên ở thượng nguồn nước chảy về mang theo rác thải và ứ đọng lại nên phường gặp rất nhiều khó khăn trong việc xử lý rác ở đây.

“Vừa qua phường có phối hợp với Phòng Quản lý đô thị quận khảo sát những điểm nóng về rác để tham mưu cho UBND quận thực hiện kế hoạch nạo vét. Tình trạng rác thải nơi đây được chính quyền quan tâm và chúng tôi cố gắng dồn sức để khắc phục, mong muốn mang lại môi trường xanh, sạch, đẹp cho người dân an tâm sinh sống” - ông Nghị cho biết.

Ông Nguyễn Hải Lâm, Phó Chủ tịch UBND phường An Phú Đông, quận 12, cũng nhận định rạch Sáu Sửu dọc đường An Phú Đông 1 trước đây là điểm đen rác thải nhức nhối của địa phương. Phường cũng đã áp dụng nhiều biện pháp để xóa điểm đen rác này nhưng tình trạng rác thải xuống rạch vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Theo chủ trương của quận thì hiện tại tuyến rạch đang được khởi công nạo vét, đổ bê tông. Tại địa bàn phường đang cải tạo, nạo vét đồng loạt ba tuyến. Kinh phí nạo vét do quận hỗ trợ thực hiện.

Khơi thông dòng chảy để giảm ô nhiễm nguồn nước

Để không còn tình trạng xả rác xuống dòng kênh gây ô nhiễm, quan trọng nhất là tuyên truyền để người dân có ý thức hơn trong việc không xả rác, bảo vệ môi trường.

Việc nạo vét các tuyến kênh nhằm khơi thông dòng chảy để đảm bảo vệ sinh môi trường, bảo vệ các hệ sinh vật sống dưới nước mang lại cho dòng kênh trong xanh trở lại.

Hiện nay, chúng tôi đang tiến hành nạo vét ở hai tuyến kênh là kênh Tham Lương - Bến Cát và kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè để giải quyết vấn ô nhiễm nguồn nước do rác thải, bùn lấp gây ra. Đối với kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè thì trong quý III năm nay sẽ hoàn thành việc nạo vét, còn kênh Tham Lương - Bến Cát tiến độ thực hiện xong trong quý IV-2020. 

Một đại diện của Trung tâm Quản lý đường thủy thuộc Sở GTVT TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm