Đấu giá cây vườn, góp quà quê cho bà con

Để phòng chống dịch COVID-19, UBND TP.HCM đã thực hiện giãn cách thêm 14 ngày. Bên cạnh việc cùng chung tay với chính quyền chống dịch, người dân TP cũng có nhiều cách để hỗ trợ những người đang cách ly tại nhà hay những người lao động nghèo…

Một hoạt động trao tặng cây của nhóm Vườn xinh Sài Gòn
lúc dịch bệnh chưa bùng phát. Ảnh: NVCC

Nông dân Vĩnh Long cho khoai vào bao, cùng nhóm Điều ước ban mai
vận chuyển về TP.HCM. Ảnh: NVCC

Đấu giá cây vườn ủng hộ người nghèo

Từ ngày 12-6, sau lời kêu gọi đấu giá cây ủng hộ người nghèo mùa dịch của Ban quản lý nhóm Vườn xinh Sài Gòn (ban quản lý), nhiều người bắt đầu chọn và đưa những cây đẹp, cây tốt nhất lên sàn đấu giá. Nhóm do những người yêu cây tự lập ra, hay mang cây đến tặng cho người yêu cây tại cửa hàng cây 0 đồng.

Với tiêu chí “nhà có cây gì bán cây nấy”, tiền bán cây đều được nhóm góp vào hỗ trợ người nghèo trong mùa dịch. Chỉ trong vòng sáu ngày, hàng trăm người đã đăng tải hình ảnh các loại cây trong vườn lên sàn đấu giá. Những chậu hoa hồng, sứ, ớt, nho, linh sam… lâu nay được chủ nhân chăm bón, yêu thương. Nay để giúp người nghèo, họ đều chọn cây đẹp, khỏe đưa lên đấu giá.

Chị Thu Minh (quận Gò Vấp) cho biết việc bán cây diễn ra rất sôi nổi, người mua, người bán đều rất vui vì biết cây của mình bán ra hay số tiền bỏ ra mua đều được sử dụng vào việc thiện nguyện.

“Người mua cây biết được mục đích của việc bán cây nên vui vẻ đồng ý mức giá cao hơn giá trị thực của cây” - chị Minh nói.

Chị Nguyễn Thị Thúy (quận Gò Vấp) cho biết chị cũng đóng góp bán những chậu cây có sẵn trong vườn như ớt, lá é, bạc hà... Gia đình chị cũng đang ở nhà thuê và cũng gặp không ít khó khăn trong cuộc sống do dịch bệnh nhưng nhìn lại chị còn đỡ hơn nhiều người khác. Thấy nhóm đưa ra hoạt động ý nghĩa, chị liền góp cây đấu giá ủng hộ giúp.

Là thành viên ban quản lý nhóm, chị Lê Thị Tới thông tin: “Các thành viên nhóm thấy bà con ở trọ, bán vé số khổ quá nên nhóm bàn nhau tổ chức đấu giá cây để gây quỹ. Tiền đấu giá và ủng hộ thêm đã được hơn 36 triệu đồng. Bên cạnh đó, nhóm cũng có một số hoạt động thiện nguyện tặng quà cho bà con trong khu vực cách ly trên địa bàn phường”.

Nhóm dự tính chia làm bốn đợt tặng quà, mỗi phần quà trị giá khoảng 300.000 đồng, bao gồm 10 kg gạo, một thùng mì, tiền mặt và khẩu trang. Dự kiến ngày 20-6 nhóm sẽ tổ chức đợt phát quà đầu tiên tại Cửa hàng cây 0 đồng ở quận Tân Phú.

Tặng cây táo, quà quê cho khu phong tỏa

Trước đó, ngày 2-6, UBND phường Tân Hưng Thuận, quận 12 đã tặng 12 cây táo cho bà con trong khu vực phong tỏa. Đồng thời UBND phường phát động hội thi trồng cây với chủ đề tặng cây táo xanh cùng chung tay chống dịch.

Anh Võ Duy Khánh, chủ nhà vườn Khánh Võ ở quận 12, đã hỗ trợ 12 cây táo trên để UBND phường tổ chức hội thi.

Chia sẻ với Pháp Luật TP.HCM, anh Khánh cho biết thấy bà con bị cách ly tù túng nên khi được UBND phường Tân Hưng Thuận kêu gọi, nhà vườn đã nhanh chóng đồng ý. “Tôi mong muốn hoạt động chăm sóc cây sẽ giúp bà con lạc quan, yêu đời hơn. Thời điểm khó khăn, ai có gì giúp đó; nhà vườn của tôi có cây, có kỹ thuật thì chia sẻ chút tấm lòng với bà con” - anh Khánh chia sẻ.

Không chỉ tặng cây có giá trị cao, anh Khánh còn lập nhóm Zalo, phân công kỹ thuật của nhà vườn hướng dẫn bà con cách chăm sóc. Bên cạnh đó, anh Khánh cũng ủng hộ thêm chi phí để trao thưởng cho hội thi.

Anh Khánh cho biết sắp tới sẽ lên kế hoạch tặng đất trồng, hạt giống các loại rau ngắn ngày cho bà con trong khu cách ly trên địa bàn quận 12.

Đợt dịch kéo dài lần này nhiều nhóm bạn trẻ ở TP.HCM cũng đứng ngồi không yên khi biết nhiều người lao động đang gặp khó khăn. Họ nghĩ ra nhiều cách khác nhau để cùng chung tay hỗ trợ. Anh Nguyễn Trí Ngân dù đang thuê trọ ở quận Gò Vấp cũng có cách ủng hộ những hộ gia đình trên địa bàn đang gặp khó khăn do dịch nên không đi buôn bán được.

Để có nhu yếu phẩm ủng hộ bà con, anh Ngân đã cùng bạn bè trong nhóm Điều ước ban mai góp tiền mua giúp các sản phẩm của nông dân ở Vĩnh Long như khoai lang, gạo, trứng, rau củ… rồi vận chuyển 2 tấn gạo, 4 tấn khoai về quận Gò Vấp, TP.HCM để tặng cho bà con trong các con hẻm đang bị phong tỏa.

Mỗi phần quà nhóm Ngân trao tặng bà con gồm 5 kg gạo, 5 kg khoai lang, một thùng mì tôm, 20 quả trứng, 10 hộp cá và rau củ quả các loại.

 

Hoạt động gắn kết cộng đồng

Đấu giá cây vườn, góp quà quê cho bà con ảnh 3
Những cây táo xanh do anh Khánh ủng hộ được đưa đến khu phong tỏa. 

Ngày 22-6 tới đây, hội thi trồng cây táo ở khu phong tỏa trên địa bàn phường Tân Hưng Thuận sẽ tổng kết và trao thưởng.

Nguồn cây táo ủng hộ hội thi được anh Võ Duy Khánh ủng hộ. Số cây này có giá trị khá lớn, mỗi cây có giá từ 1,3 triệu đồng trở lên. Anh Khánh cũng rất tích cực trong các phong trào khác của phường.

Nhờ các hoạt động ủng hộ của mạnh thường quân, người dân trong khu cách ly trên địa bàn phường cảm thấy gắn kết cộng đồng. Dù có cách ly về mặt giao tiếp xã hội nhưng bà con vẫn vui vẻ, đoàn kết.

Anh NGUYỄN HỒ NHẬT HUY, Bí thư Đoàn phường Tân Hưng Thuận, quận 12

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm