Đất người này bị xã bán cho người khác

Rời quê hương đi làm ăn xa, khi trở về ở cái tuổi tròm trèm 70, ông Võ Văn Chiến (ấp Vĩnh Cầu, Vĩnh Gia, Tri Tôn, An Giang) bàng hoàng nhận ra mảnh đất hơn 8.000 m2 của mình đã bị chính quyền xã Vĩnh Gia cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ) cho ba hộ dân khác.

Chủ cũ, chủ mới đều có giấy chứng nhận

Theo đơn trình bày của ông Võ Văn Chiến, năm 1979 ông mua một mảnh đất diện tích 3 ha tại địa phương. Do làm ăn thua lỗ, ông đã sang nhượng 21.338 m2, giữ lại 8.662 m2. Mảnh đất này đã được cấp GCN QSDĐ số 000.11 ngày 6-2-2002.

Năm 2003 ông qua huyện Tân Hồng (Đồng Tháp) lập nghiệp. Đến năm 2016 khi quay về ông mới phát hiện mảnh đất của ông đã bị chính quyền địa phương cấp GCN QSDĐ cho ba hộ ông Trần Văn Ngôn, Nguyễn Văn Phong và Nguyễn Văn Minh. Qua trao đổi, ông được ba hộ trên cho biết: “Trước đây chính quyền bố trí phân cấp nền và có thu tiền bán nền”.

Ngoài ra, trên đất của ông còn có ba căn nhà tạm của ba hộ dân khác, dựng lên phía sau khu dân cư vượt lũ 99. Ông Chiến trình báo với UBND xã thì được cán bộ địa chính cho biết phần đất còn lại của ông do Nhà nước quản lý nên người dân tự ý bao chiếm để ở.

Theo ông Chiến, điều này rất vô lý vì năm 2012 ông từng dùng GCN QSDĐ của mình để thế chấp tại Ngân hàng Đông Á (Phòng giao dịch TP Cao Lãnh) để vay vốn. Ông đã về xã làm thủ tục và vẫn được ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND xã đương nhiệm, ký chứng thực cho ông.

Ông Chiến chỉ tay về khu đất hợp pháp của mình và những giấy hẹn của UBND xã Vĩnh Gia (ảnh dưới). Ảnh: TÍN HUY

Nộp đơn 5 lần chưa có câu trả lời

Quá bức xúc, năm 2016 ông Chiến nộp đơn tường trình sự việc đến UBND xã Vĩnh Gia, được nhân viên ở đây tiếp nhận đơn, hẹn trả kết quả rồi liên tục… hẹn lại.

Theo giấy biên nhận, ông Chiến nộp đơn lần đầu ngày 25-5-2016. Sau hai lần bổ sung, lần thứ ba ông nộp hồ sơ đầy đủ vào ngày 4-7-2017 gồm GCN QSDĐ, bản trích sơ đồ đo đạc, sáu lá đơn tường trình. Xã hẹn trả kết quả ngày 4-8-2017. Đến đúng ngày, xã lại khất đến ngày 21-8 và tiếp tục dời đến 7-9. Đến ngày 7-9, ông Chiến vẫn phải nhận câu trả lời: Đã gửi hồ sơ lên huyện, hiện huyện chưa trả lời nên không thể cho ông giấy hẹn nữa.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Phạm Hoàng Bảo (Phó Chủ tịch UBND xã) cung cấp báo cáo số 77 ngày 16-8-2017 về việc giải quyết khiếu nại đối với ông Chiến. Trong đó nêu khu đất của ông Chiến đã được Nhà nước bồi thường để làm tuyến dân cư vượt lũ 99, một phần bồi thường cho việc nạo vét kênh Vĩnh Tế trước đây. Tuy nhiên, khi PV đề nghị xã cung cấp giấy tờ chứng minh mảnh đất của ông Chiến đã bị thu hồi và được bồi thường thì xã không đưa ra được giấy tờ nào liên quan.

Ông Phạm Văn Bình, cán bộ địa chính xã, lý giải thêm: “Chúng tôi đang xin ý kiến của UBND huyện Tri Tôn trích lục hồ sơ vì toàn bộ giấy tờ liên quan đều do UBND huyện Tri Tôn lưu trữ. GCN QSDĐ của ông Chiến vẫn còn là do cán bộ địa chính xã trước đây không có chuyên môn, khi bồi thường đã không đề nghị ông Chiến giao lại”.

Khi được hỏi vì sao xã vẫn ký chứng thực GCN QSDĐ để ông Chiến thế chấp ngân hàng thì ông Bình trả lời: “Do chúng tôi thấy bản gốc, chúng tôi cũng không biết vị trí khu đất đó ở đâu”.

Huyện hẹn sẽ rà soát

Chủ tịch UBND huyện Tri Tôn, ông Phạm Văn Sương, cho biết sẽ yêu cầu văn phòng rà soát vụ việc và trả lời sau.

Trước đó chúng tôi đã liên hệ với Phòng TN&MT huyện để làm rõ thông tin nhưng cán bộ phòng cho biết lãnh đạo đều bận họp, đi vắng. Sau đó PV gọi điện thoại nhiều lần vào số máy cá nhân của ông Phạm Tuấn Khải, Trưởng phòng TN&MT huyện, kèm theo nhắn tin xin hẹn gặp nhưng ông không nghe máy, cũng không hồi âm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm