Đất chồng đất, người dân bị thiệt

Ông Nguyễn Hồng Vân (312/18/4/14 đường Phú Trung, phường 10, quận Tân Bình, TP.HCM) phản ánh ông mua một lô đất tại hẻm 90 đường số 18B, phường Bình Hưng Hòa A (quận Bình Tân) và được phường giao đất hẳn hoi. Sau khi được cấp giấy tờ, đầu năm 2014, ông xin phép xây nhà. Tuy nhiên, khi ông khởi công thì có người đến ngăn cản bảo đây là đất của mình. Do có tranh chấp, thanh tra xây dựng xuống lập biên bản và yêu cầu ông ngưng thi công.

“Ngay sau đó, tôi đã báo phường và đề nghị Phòng TN&MT quận xuống xác định lại vị trí đất. Tuy nhiên, đến nay đã gần chín tháng nhưng vụ việc của tôi vẫn chưa được các cơ quan chức năng giải quyết. Cơ quan chức năng kéo dài như vậy làm tôi thiệt hại rất nhiều. Bởi lẽ sau khi có giấy phép tôi đã làm hợp đồng xây dựng với một công ty. Khi bị ngưng thi công, tôi phải bồi thường gần 20 triệu đồng vì bể hợp đồng. Mặt khác, giấy phép chỉ được cấp trong vòng một năm nhưng vụ việc đến nay đã hơn chín tháng. Nếu kéo dài nữa thì sau này tôi phải làm lại từ đầu rất mất thời gian. Chưa kể trong chín tháng qua, tôi phải thường xuyên bỏ công việc để liên hệ với các cơ quan chức năng nhưng không hiểu sao lại chưa có kết quả” - ông Vân than thở.

Chín tháng nay ông Vân phải tạm ngưng xây nhà vì cơ quan chức năng chưa thể tiến hành xác định lại vị trí đất cho ông. Ảnh: MQ

Ông Nguyễn Xuân Thông, Phó Chủ tịch UBND phường Bình Hưng Hòa A (quận Bình Tân), cho biết: Khi tranh chấp xảy ra, UBND phường đã phối hợp với thanh tra xây dựng yêu cầu ông Vân tạm ngưng thi công để tránh nảy sinh các vấn đề phức tạp khác. Riêng về phần vị trí các lô đất thì trước đây UBND phường đã giao đất cho các hộ dân đúng vị trí. Tuy nhiên, có thể trong quá trình các hộ xây dựng thì lại xây lệch sang một bên khiến đất cứ chồng lấn lên nhau.

Ông Vân có thắc mắc là khi xin giấy phép xây dựng ông Vân đã yêu cầu Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất xuống đo đạc xác định vị trí, không lẽ nơi đây đo sai? Theo phường thì Văn phòng Đăng ký chỉ được yêu cầu đo đất cho một mình ông Vân nên chưa thể xác định được vị trí đất chính xác trong tổng thể toàn khu vực. Để giải quyết vụ việc của ông Vân, UBND phường đã nhiều lần mời những hộ tại khu vực này lên để hòa giải nhưng không thành công.

Ông Thông cho biết thêm UBND quận cũng vừa có văn bản yêu cầu phường phối hợp với Phòng Quản lý đô thị và các đơn vị liên quan mời các bên lên họp để xác định lại vị trí và ranh giới đất của tất cả hộ dân tại khu vực này. Tới đây các cơ quan chức năng sẽ giải quyết rốt ráo. Sau khi có kết quả giải quyết cụ thể thì phường tiến hành xử lý theo quy định.

MINH QUÝ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm