'Đành chấp nhận phương án rải tro cốt xáo trộn xuống sông'

Bạn đọc

'Đành chấp nhận phương án rải tro cốt xáo trộn xuống sông'

(PLO)- Nhiều thân nhân gởi tro cốt tại chùa Kỳ Quang 2 bày tỏ muốn được rải tro cốt bị xáo trộn xuống sông...

Bản tin liên quan

Sáng này 9-5, nhiều thân nhân có tro cốt gởi ở chùa Kỳ Quang 2 tiếp tục tìm đến nơi đây với mong muốn sớm nhận lại được tro cốt của người thân.

Theo ghi nhận của phóng viên, phần lớn thân nhân đều  cho rằng việc giám định ADN từ tro cốt có độ chính xác không cao, không thể giúp nhận diện đúng người thân đã mất.


Thân nhân cùng tìm phương án để giải quyết các tro cốt bị xáo trộn. Ảnh: TRÚC PHƯƠNG 

Do đó, nhiều thân nhân đã đưa ra cách giải quyết đối với tro cốt bị xáo trộn.

Bà Nguyễn Thị Hoàng (ngụ phường 7, Gò Vấp), có gửi ba tro cốt người thân vào chùa Kỳ Quang 2, nói: “Nếu giám định AND không thể chính xác 100%, tôi mong muốn được rải tro cốt đã bị xáo trộn xuống sông. Để người đã mất, người đang sống và cả nhà chùa được nhẹ nhàng hơn. Đây cũng là cách tốt để hương linh người mất được thanh thản”.

Theo bà Hoàng, việc bà và nhiều thân nhân gởi tro cốt lựa chọn việc rải tro cốt xuống sông là lựa chọn sau cùng nếu không còn biện pháp nhận đúng tro cốt người thân.


Nhiều thân nhân đến hầm gởi tro cốt để xem thông tin từ chùa. Ảnh: TRÚC PHƯƠNG

Chị Nguyễn Kim Liên (ngụ phường 11, Gò Vấp) chia sẻ: “Nếu phải rải tro cốt xuống sông, gia đình tôi chấp nhận. Sau đó, tôi đề nghị chùa Kỳ Quang phải lập nơi thờ chung các di ảnh, họ tên của người mất để người thân đến thắp nhang”.

Chị Liên cũng mong muốn Giáo hội Phật giáo và chính quyền phải làm rõ trách nhiệm các cá nhân liên quan, sớm có câu trả lời cho người dân.

Một ý kiến khác, anh Nguyễn Thanh Long (ngụ Bình Thạnh) không đành lòng nhìn tro cốt người thân bị xáo trộn và rải xuống sông. “Di ảnh và tro cốt bị thất lạc nhưng hương hồn người mất vẫn còn đó. Tôi mong gom các tro cốt bị thất lạc lại và lập nơi thờ chung. Như vậy, chúng tôi vẫn được tiếp tục thờ cúng người thân. Chùa Kỳ Quang phải có trách nhiệm lập nơi thờ chung và cam kết không lập lại sai sót này”, anh Long nói.

Trao đổi với PLO, Thượng tọa Thích lệ Trang, Trưởng ban Nghi Lễ Giáo hội Phật Giáo Việt Nam TP.HCM, cho biết việc rải tro cốt người đã mất xuống sông, biển...gọi là thủy táng.

"Thủy táng là một trong 6 hình thức mai táng người qua đời theo quan niệm dân gian và trong Phật Giáo. Thủy táng là thức rải tro cốt của người mất (sau khi đã được hỏa táng) xuống lòng nước. Ý nghĩa của phương pháp này là giúp thân xác người mất nhanh chóng trở về với tứ đại (gồm bốn yếu tố đất, nước, lửa, gió)", Thượng tọa Thích lệ Trang giải thích thêm.

TRÚC PHƯƠNG

BÌNH LUẬN

TÚ TỬNG

Theo tôi yếu tố tâm linh hết sức quan trọng trong đời sống tinh thần của người Việt cũng như các nước trên thế giới. Tuy nhiên, tùy quan niệm của mỗi nền văn hóa có quan sát học hỏi chọn lọc sao cho phù hợp từng giai đoạn phát triển của thế giới về mọi mặt. Quan niệm " Trở về với cát bụi" theo tôi thì chết cứ hỏa táng, tro cốt sau làm tuần 49 ngày, nên ra sông ra biển để rãi cho người chết về với cát bụi. Như vậy vừa sạch sẽ vệ sinh, vừa không làm vướng bận người còn sống ( nếu có tâm). Hiện nay con cháu chúng ta không chỉ làm việc trong nước mà còn đi khắp nơi trên thế giới, và ai cũng ít con ít cháu nên nếu cứ chôn hoặc quàng tro cốt ở chùa mà con cháu hằng năm không về thăm viếng được sẽ rất ray rứt - tội nghiệp về yếu tố tinh thần. - Chôn? Đất nào cho đủ? - Gởi tro cốt ở chùa? Chùa nào cho đủ? Theo thời gian. => Hỏa táng rãi tro cốt ra sông ra biển. Đây là quan điểm của riêng tôi và tôi đã dăn dò cho vợ con tôi như vậy khi tôi qua đời.

trang nguyen

Hài cốt chỉ là tạm bợ ở nhân gian thôi, nên rãi ra sông biển cho ho mát mẻ, còn nhớ thương người đã khuất thì chỉ cần cầu nguyện cho hương linh của họ sớm được vãng sanh là điều tốt nhất.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM