Đăng ký khai sinh trực tuyến, dân đỡ thời gian đi lại

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về thực hiện một số nhiệm vụ vận hành Cổng dịch vụ công quốc gia (CDVCQG).

Trong đó, nhiệm vụ của các bộ, địa phương là sẽ triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến liên thông đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) trên CDVCQG. Thời hạn hoàn thành là trong quý II-2020.

Thực tế hiện nay, nhiều địa phương tại TP.HCM đã và đang giải quyết hồ sơ hộ tịch trực tuyến thông qua phần mềm của Bộ Tư pháp, đang chờ hướng dẫn và triển khai việc đăng ký khai sinh cho trẻ em qua CDVCQG.

Đa phần các địa phương nhận định việc nộp và giải quyết hồ sơ trực tuyến đã giúp dân đỡ tốn công đi lại, cán bộ rút ngắn thời gian thực hiện.

Ngồi nhà cũng làm được giấy khai sinh

Theo ghi nhận của PV tại một số UBND phường, xã ở TP.HCM, các cán bộ đã tiếp nhận và giải quyết đăng ký hộ tịch cho người dân nộp hồ sơ trực tuyến thông qua trang đăng ký hộ tịch trực tuyến của Bộ Tư pháp.

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Hoàng Yến, Phó Chủ tịch UBND phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, cho biết tính từ đầu năm đến nay địa phương này đã giải quyết hơn 200 trường hợp đăng ký hộ tịch trực tuyến.

 “Việc nộp hồ sơ trực tuyến sẽ giúp cho người dân biết các loại giấy tờ nào để được đăng ký khai sinh, người dân không phải đến phường ngồi kê khai nữa. Cán bộ cũng rút ngắn được thời gian nhập thông tin trên máy. Ngoài ra, khi người dân nộp hồ sơ đăng ký khai sinh thì sẽ được thực hiện các thủ tục khác như nhập hộ khẩu và cấp thẻ BHYT” - bà Yến cho biết thêm.

Cũng theo bà Yến, hiện nay việc thực hiện đăng ký khai sinh cho trẻ em, cán bộ phường vẫn gặp một số khó khăn trong việc xác minh giấy chứng sinh. Bởi trên thực tế, một số bệnh viện thực hiện cấp giấy chứng sinh  lại cho những trường hợp còn quá dễ, điều này rất dễ dẫn đến việc một bé đăng ký hai giấy khai sinh nếu cán bộ chỉ dựa vào giấy chứng sinh người dân cung cấp mà không xác minh từ phía bệnh viện. Vì thế, để tiện cho cán bộ phường trong việc xác minh hồ sơ thì nên có phần mềm tích hợp dữ liệu cấp giấy chứng sinh.

Người dân đến UBND phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, TP.HCM làm thủ tục đăng ký hộ tịch. Ảnh: N.HIỀN

Ngoài ra, hiện nay việc nhập hộ khẩu cho trẻ em, cán bộ phường vẫn phải đến cơ quan công an làm thủ tục nhập hộ khẩu cho bé. Tương lai, nếu sớm bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú và thay thế bằng hình thức quản lý theo số định danh cá nhân được cập nhật trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì cán bộ phường chỉ cần nộp trực tuyến là xong.

Theo bà Vũ Thị Lưu, cán bộ phường tại UBND phường 1, quận Gò Vấp,  từ đầu năm đến nay phường đã giải quyết hồ sơ hơn 500 trường hợp đăng ký hộ tịch trực tuyến.

“Tuy việc đăng ký khai sinh qua mạng có nhiều thuận tiện cho dân nhưng hiện nay số lượng người dân thực hiện chưa nhiều. Vì thế, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền giúp người dân thấy được những lợi ích khi nộp hồ sơ qua mạng, góp phần đẩy mạnh công tác giải quyết hồ sơ trong thời đại 4.0 đạt hiệu quả cao” - bà Lưu nhận định.

Cấp BHYT cho trẻ: Đang chờ triển khai

Về việc triển khai cấp thẻ BHYT qua CDVCQG, một đại diện Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP.HCM thông tin: “BHXH TP.HCM đã có công văn yêu cầu các đơn vị trực thuộc nhanh chóng, kịp thời việc cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất khi cá nhân giao dịch điện tử thông qua CDVCQG. Đồng thời, đơn vị tuyên truyền, hướng dẫn tổ chức, cá nhân thực hiện giao dịch điện tử đối với cá nhân thông qua CDVCQG tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn”.

Từ khi triển khai đến nay, toàn TP đã thực hiện cấp lại 29 thẻ BHYT cho người tham gia lập thủ tục đề nghị cấp lại thẻ thông qua CDVCQG.

Riêng đối với việc cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới sáu tuổi, BHXH TP.HCM hiện đang thực hiện theo dữ liệu đăng ký khai sinh trên hệ thống kết nối, liên thông các hệ thống thông tin của Bộ Tư pháp áp dụng từ cổng dữ liệu trung ương và địa phương. Theo đó, liên cơ quan UBND cấp xã, cơ quan BHXH quận, huyện và bưu điện phường, xã, thị trấn sẽ liên thông thực hiện cấp thẻ BHYT cho đối tượng này.

BHXH TP.HCM sẽ hướng dẫn các đơn vị và người dân khi BHXH Việt Nam triển khai việc cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới sáu tuổi thông qua CDVCQG.

Cách đăng ký khai sinh trực tuyến

Cách đăng ký khai sinh trực tuyến mà người dân TP.HCM đang thực hiện gồm các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào địa chỉ hotichtructuyen.moj.gov.vn. Nhập tỉnh, thành và bấm đăng ký khai sinh mới.

Bước 2: Chọn đơn vị giải quyết hồ sơ và bấm OK.

Bước 3: Điền đầy đủ thông tin vào tờ khai đăng ký khai sinh mới theo mẫu và tải giấy tờ đính kèm.

Bước 4: Kiểm tra, xác nhận thông tin tờ khai gửi đến cơ quan tiếp nhận.

Bước 5: Nhận mã số đăng ký và kết thúc thủ tục. Người yêu cầu cần ghi lại mã số để tra cứu kết quả giải quyết hồ sơ, đóng phí và nhận kết quả. Trước khi tiếp nhận hồ sơ, bộ phận tiếp nhận hồ sơ sẽ kiểm tra, xác thực hồ sơ.

Sau khi hồ sơ đăng ký khai sinh được tiếp nhận thành công, người yêu cầu nhận được mã số đăng ký và thời gian trả kết quả hồ sơ, người yêu cầu đến UBND phường nhận kết quả. Khi đến UBND phường cần mang các giấy tờ liên quan. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm