Đang cách ly tại nhà, lấy xe chạy ra ngoài

Mới đây, một số người dân tại địa chỉ đường Bình Trị Đông, phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân, TP.HCM phản ánh đến Pháp Luật TP.HCM về trường hợp một người trong khu vực đang cách ly tại nhà đã đi ra ngoài đường khiến người dân lo lắng.

Bà N., một người dân sinh sống tại khu phố 18, phường Bình Trị Đông A, cho biết: Trong xóm có một cô tên H., mấy ngày trước cô này cách ly vì có tiếp xúc với người nghi lây nhiễm dịch COVID-19.  Dù cô H. đã được cơ quan y tế yêu cầu cách ly tại nhà trong vòng 14 ngày để chờ kết quả xét nghiệm nhưng bà con trong xóm vẫn thấy cô lấy xe chạy ra ngoài đi công việc. Việc cô H. ra ngoài khiến một số người hàng xóm cảm thấy bất an vì lo chẳng may nếu kết quả của cô dương tính thì những người tiếp xúc gần rất có nguy cơ lây nhiễm.

“Chúng tôi rất thông cảm cho cô H. vì việc cách ly này là ngoài ý muốn nhưng cũng mong cô ý thức hơn và cố gắng thực hiện cách ly vì sự an toàn cho gia đình và mọi người xung quanh. Trong thời buổi dịch bệnh hiện này, mọi người cùng giữ gìn một chút để dịch bệnh sớm được đẩy lùi” - ông Tr., người dân sống tại khu phố 18, phường Bình Trị Đông A, nói.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thiện Hiền, tổ trưởng tổ 201, khu phố 18, phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân, cho biết: "Trường hợp đang được cách ly tại nhà là nhân viên làm việc tại một khách sạn ở quận 1 có tiếp xúc với người nghi nhiễm COVID-19. Hiện nay, người này chưa có biểu hiện của dịch bệnh. Thế nhưng do sự an toàn nên đang được cách ly tại nhà. Việc phòng, chống dịch là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và tổ trưởng có trách nhiệm giám sát, theo dõi tình hình cách ly của người dân trong khu vực. Tối 10-3, tôi nghe có người báo là người đang được cách ly đi ra ngoài. Ngay sau đó, tôi đã xuống làm việc với cô gái và yêu cầu cô phải thực hiện nghiêm quy định về cách ly. Đồng thời, công an khu vực, phường cũng đã xuống nhắc nhở".

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, người cách ly được yêu cầu cách ly 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh, từ ngày tiếp xúc cuối cùng với ca nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm COVID-19, từ ngày rời khỏi nơi có trường hợp bệnh. Nếu người nghi nhiễm COVID-19 được chẩn đoán không mắc bệnh thì những người cách ly do tiếp xúc gần với người này sẽ kết thúc việc cách ly.

Trong thời gian cách ly ở nhà, nơi lưu trú, người được cách ly phải chấp hành những yêu cầu sau:

- Ở nhà, không đi ra ngoài trong suốt thời gian cách ly tại nhà. Nếu vi phạm, người cách ly bắt buộc phải vào khu cách ly tập trung.

- Khi cách ly tại nhà thì ở trong phòng riêng thông thoáng, hạn chế tiếp xúc với người khác trong gia đình, khi cần tiếp xúc phải mang khẩu trang và giữ khoảng cách 2 m. Thường xuyên rửa tay bằng nước và xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn.

- Không ăn uống chung với các thành viên khác trong gia đình, sử dụng riêng các dụng cụ ăn uống.

- Tự thu gom riêng khẩu trang, khăn giấy lau mũi, miệng đã qua sử dụng cho vào MỘT túi đựng rác thải riêng để trong phòng cách ly. Nếu trong thời gian cách ly, có xuất hiện triệu chứng, túi này sẽ được nhân viên y tế xử lý theo quy định của rác y tế. Nếu hết thời gian cách ly mà không có triệu chứng sẽ xử lý như rác thải thông thường.

- Người cách ly ở nhà tự theo dõi sức khỏe hằng ngày. Đo nhiệt độ hai lần mỗi ngày để xem mình có sốt (trên 37,5 độ C) hay không. Theo dõi phát hiện các triệu chứng ho, khó thở và thông báo ngay cho nhân viên y tế khi phát hiện một trong các triệu chứng trên.

- Hằng ngày, nhân viên trạm y tế địa bàn sẽ liên hệ với người cách ly hai lần, trong đó ít nhất một lần sẽ đến gặp tại nhà để ghi nhận tình trạng sức khỏe. Nếu có bất kỳ vấn đề gì về sức khỏe, người cách ly liên hệ ngay với nhân viên y tế phụ trách qua số điện thoại đã được cung cấp để được hỗ trợ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm