Đang cách ly tại nhà, bầu cử ra sao?

Chúng tôi nhận được một số bạn đọc gửi đến PLO thắc mắc việc những cử tri đang bị cách ly tại nhà thì việc cầu cử sẽ ra sao? Có được đảm bảo quyền bầu cử?...

Về vấn đề này, Bộ Nội Vụ đã ban hành Công văn 2135/BNV-CQĐP về hướng dẫn nghiệp vụ công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19.
Theo đó, khi tổ chức bầu cử cho người đang thực hiện cách ly tại nhà, có một số lưu ý như sau:
- Thành viên tổ bầu cử đặt hòm phiếu phụ tại địa điểm trong hoặc ngoài nhà ở của cử tri, bảo đảm khoảng cách với các thành viên khoảng 2 mét.
- Thông báo người cách ly thực hiện quyền bầu cử và hướng dẫn cách thức bầu cử, phòng chống dịch trong bầu cử như đeo khẩu trang, khử khuẩn tay. Thành viên tổ bầu cử hạn chế tối đa tiếp xúc với cử tri.
- Cử tri thực hiện khử khuẩn tay và trình thẻ cử tri. Cử tri nhận, ghi và bỏ phiếu bầu vào hòm phiếu, bỏ bút thước vào túi đựng rác do tổ bầu cử mang đến (giữ lại thẻ cử tri để đóng dấu). Trường hợp bút, thước kẻ phải sử dụng nhiều lần thì phải xử lý khử khuẩn trước khi cử tri khác sử dụng.
- Thành viên tổ bầu cử đóng dấu “Đã bỏ phiếu” và đưa lại thẻ cho cử tri. Kết thúc bỏ phiếu, thành viên tổ bầu cử tiến hành thu dọn các vật dụng có liên quan cho vào túi đựng rác thải và thực hiện khử khuẩn y tế đối với hòm phiếu và các trang thiết bị có liên quan.

Vì vậy, các cử tri đang thực hiện cách ly tại nhà vẫn thực hiện đầy đủ quyền bầu cử, đồng thời được đảm bảo công tác phòng chống dịch. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm