Đang bị phong tỏa, đóng tiền điện, nước bằng cách nào?

Thời gian qua, tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến rất phức tạp tại TP.HCM, người dân ở một số khu vực bị cách ly, phong tỏa không thể ra ngoài nộp tiền điện, nước.

Để tránh tiếp xúc trực tiếp trong mùa dịch, người dân nên tự đóng tiền điện, nước từ xa qua các ứng dụng điện tử. Ảnh: HỮU ĐĂNG

Trong khi đó, nhiều người từ trước đến nay có thói quen thanh toán tiền điện, nước tại các điểm thu hộ. Nay những điểm thu hộ do tình hình dịch bệnh nên cũng tạm thời dừng hoạt động, dẫn đến có nhiều người lo lắng nếu không đóng đúng hạn thì sẽ bị cắt điện, nước.

Lo sợ bị cắt điện

Bà KTK (hẻm 120 đường Trần Hưng Đạo, quận 1) cho biết hẻm nhà bà đã phong tỏa khi gia đình bà kịp thanh toán tiền điện, nước.

“Trước đây tôi hay ra các điểm thu hộ như Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh, các cửa hàng tiện lợi… để đóng tiền điện, tiền nước. Nhưng nay thì chưa biết làm sao để đi đóng. Ngày đến hạn thanh toán gần đến mà chưa thanh toán được nên gia đình cũng rất lo là bên điện lực hay bên công ty cấp nước sẽ cắt.

Tôi cũng hay nghe báo, đài thông tin việc thanh toán tiền điện, tiền nước đã chuyển sang thanh toán không dùng tiền mặt. Nhưng do thói quen thanh toán của gia đình từ trước đến nay là nộp tiền cho người khác, không tự thanh toán bao giờ nên gặp phải tình huống này thì không biết xử lý sao” - bà K. nói.

Tương tự, anh ĐHH (lô G chung cư Nguyễn Thiện Thuật, quận 3) cũng có chung băn khoăn như trên khi lô chung cư nơi nhà anh ở bị phong tỏa.

“Được biết hiện nay ngành điện lực, ngành nước đã triển khai ký kết với rất nhiều đối tác để mở rộng mạng lưới thu hộ, giúp ích cho người dân. Tuy nhiên, trong vài trường hợp đặc biệt như dịch bệnh lần này, tôi không thể ra khỏi nhà, rồi các đơn vị thu hộ tạm dừng hoạt động thì sẽ phải thanh toán tiền điện, nước như thế nào. Đặc biệt là những gia đình đang bị đưa đi cách ly tập trung tại nơi khác chắc cũng có chung lo lắng như tôi” - anh H. nói.

Có nhiều cách cho người dân tự mình thanh toán

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC), cho biết hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến ngày càng phức tạp. Để bảo đảm an toàn, hạn chế tiếp xúc cho người dân TP và nhân viên ngành điện, EVNHCMC đã triển khai triệt để các kênh giao dịch qua phương thức điện tử, tự động hóa.

Riêng đối với khách hàng trong khu vực phong tỏa cần lưu ý các nội dung sau: Khi có các nhu cầu về điện như đăng ký gắn mới, ký kết hợp đồng mua bán điện, báo mất điện, tra cứu/thắc mắc về chỉ số, tiền điện… khách hàng có thể thực hiện qua ứng dụng EVNHCMC CSKH, gọi điện thoại đến tổng đài 1900545454 hoặc cũng có thể truy cập trang web https://cskh.evnhcmc.vn, gửi email tại địa chỉ cskh@hcmpc.com.vn.

Về cách thức, EVNHCMC cho biết sẽ ghi chỉ số khách hàng qua hệ thống đo đếm từ xa. Đối với các trường hợp cư trú trong khu vực phong tỏa mà chưa có điện kế đo xa, đến kỳ ghi điện thì ngành điện sẽ liên hệ với khách hàng để nhờ khách hàng cung cấp chỉ số thông qua điện thoại, tin nhắn.

Trong trường hợp bắt buộc phải ước tính hóa đơn tiền điện bằng tháng trước liền kề thì sẽ thông báo cho khách hàng biết trước khi phát hành hóa đơn theo đúng quy định. Trong trường hợp này, ngành điện vẫn bảo đảm cung cấp điện liên tục, không cắt điện khách hàng trong thời gian phong tỏa.

“Chúng tôi khuyến khích khách hàng đóng tiền trực tuyến qua các kênh online của ngân hàng để hạn chế tiếp xúc, giữ an toàn phòng dịch COVID-19. Đồng thời đảm bảo quyền lợi của đơn vị cung cấp điện và khách hàng.

Khách hàng có thể tự mình thanh toán tiền điện trực tuyến qua ứng dụng EVNHCMC CSKH; qua các ví điện tử như AirPay, ZaloPay, MoMo, ViettelPay, VNPay, VNPTPay, Vimo, eDong…; hoặc thanh toán trực tuyến qua Internet/SMS/Mobile Banking, qua website/ứng dụng của các ngân hàng” - đại diện EVNHCMC thông tin.

Về việc đóng tiền nước, đại diện Công ty cổ phần Cấp nước Bến Thành thuộc Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV cho biết công ty đã tính hết các phương án đóng tiền nước để thuận tiện cho khách hàng. Những khách hàng đang sử dụng nước của Công ty Cấp nước Bến Thành nói riêng và của các công ty thành viên khác nói chung có thể tự thực hiện thanh toán tại nhà thông qua nhiều hình thức khác nhau. Ví dụ, khách hàng có thể thanh toán qua các ứng dụng như ví điện tử MoMo, Payoo, VNPay, ViettelPay… hoặc khách hàng cũng có thể thanh toán thông qua các ngân hàng mà đơn vị cấp nước liên kết.•

Cách thanh toán qua ứng dụng EVNHCMC CSKH

Khách hàng cần cài đặt ứng dụng EVNHCMC để theo dõi điện năng sử dụng hằng tháng, được cập nhật tự động thông báo tiền điện và xác nhận sau khi thanh toán.

Việc cài đặt được thực hiện đơn giản qua các liên kết như sau:

Đối với thiết bị sử dụng hệ điều hành iOS (iPhone, iPad…), tải qua App Store tại địa chỉ https://apps.apple.com/us/app/cskh-evnhcmc/id1098174684.

Đối với thiết bị sử dụng hệ điều hành Android (Samsung...), tải qua Google Play tại địa chỉ https://play.google.com/store/apps/details?id=com.evnhcmc.evnmobileapp.

Sau khi tải xong khách hàng tiến hành đăng nhập theo như hướng dẫn của ứng dụng. Hoàn tất việc đăng nhập thì khách hàng có thể dễ dàng tự mình thanh toán tiền điện cho hộ gia đình của mình, theo dõi điện năng sử dụng hằng tháng.

Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC)

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm