Đăng báo để né bồi thường bảo hiểm

Đại diện Công ty TNHH Vận tải Phượng Hoàng (xã Tân Xuân, huyện Hóc Môn, TP.HCM) phản ánh tháng 3-2013, xe của công ty bị tai nạn. Công ty đã đến công ty bảo hiểm yêu cầu chi trả bảo hiểm (công ty đã mua bảo hiểm một năm, từ 8-9-2012 đến 8-9-2013) nhưng không được đáp ứng.

Phía bảo hiểm cho rằng giấy chứng nhận bảo hiểm (GCNBH) của công ty trên nằm trong số GCNBH mà phía bảo hiểm đã bị thất lạc. Bảo hiểm đã thông báo toàn hệ thống và đăng trên báo liên tục ba số trong các ngày 19, 20 và 22-10-2013. Thông báo nêu các GCNBH trên nếu được cấp từ ngày 19-10-2012 trở đi sẽ không có giá trị; nếu các GCNBH được cấp trước ngày 19-10-2012, đề nghị quý khách hàng liên lạc với bảo hiểm để giải quyết. Sau 15 ngày kể từ ngày đăng báo, bảo hiểm không nhận được phản hồi từ phía khách hàng thì các GCNBH trên sẽ không còn giá trị. Sau đó bảo hiểm không nhận được bất kỳ thông tin phản hồi nào từ công ty vận tải nên bảo hiểm áp dụng thông báo trên để xử lý.

 
Chiếc xe tải gặp tai nạn hơn một năm nay nhưng công ty vận tải vẫn chưa nhận được tiền bảo hiểm. Ảnh: HT

Đại diện Công ty TNHH Vận tải Phượng Hoàng phản ứng: “Lý do bảo hiểm nêu ra rất kỳ cục, vô lý… Không thể nói bảo hiểm làm mất GCNBH là có thể né bồi thường. Mặt khác, sau khi mua bảo hiểm, chúng tôi cũng không thể cứ liên tục mua báo để xem phía bảo hiểm có thông báo mất hồ sơ hay không. Nay chúng tôi đã mua bảo hiểm thì phía bảo hiểm phải có trách nhiệm đối với hợp đồng này…”.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, lãnh đạo công ty bảo hiểm trên chỉ cho biết có mời đại diện công ty vận tải đến làm việc và nhờ cung cấp địa điểm mua, người bán, hóa đơn chứng từ có liên quan giao dịch… nhưng đến giờ vẫn chưa được đáp ứng nên bảo hiểm chưa thể làm gì hơn.

Phản hồi lại ý kiến này, phía công ty vận tải cho biết đòi hỏi trên cũng không đúng bởi thứ nhất, công ty đã cho bảo hiểm biết chi nhánh bảo hiểm mà công ty ký hợp đồng. Mặt khác, các thứ như hóa đơn thu phí, phiếu thu bảo hiểm không giao cho khách hàng mà tất cả thông tin đều được ghi trên GCNBH.

THÁI HIẾU

 

Bảo hiểm không thể  né trách nhiệm

Công ty bảo hiểm đăng báo về thông tin mất giấy chứng nhận bảo hiểm là công việc nội bộ của bảo hiểm. Phía bảo hiểm lấy lý do này để không hoặc chậm bồi thường cho khách hàng là không đúng. Theo Thông tư 126/2008 của Bộ Tài chính (về quy tắc điều khoản, biểu phí và mức trách nhiệm bảo hiểm dân sự bắt buộc) thì giấy chứng nhận bảo hiểm là bằng chứng giao kết hợp đồng bảo hiểm duy nhất giữa chủ xe cơ giới và doanh nghiệp bảo hiểm. Vì vậy công ty bảo hiểm không thể né trách nhiệm. Nếu phía bảo hiểm vẫn không chịu chi trả thì công ty vận tải có thể nhờ cơ quan chức năng xử lý, cụ thể ở đây có thể khởi kiện ra tòa.

Luật sư MAI TRUNG TÍN, Đoàn Luật sư TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm