Đăng ảnh nghi phạm ấu dâm: Bạn nghĩ sao?

Bất cứ thông tin gì của xã hội người ta cũng sẵn sàng “bưng” lên trang cá nhân của mình để chia sẻ và bình luận. Không rõ từ lúc nào trang nhật ký cá nhân đã trở thành trang nói chuyện thiên hạ. Khi xã hội càng nhiều chuyện, người chơi Facebook càng sục sôi.
Từ khóa đang nóng trên mạng lúc này là “ấu dâm”, vì thế Facebook những ngày qua người người, nhà nhà đều bình luận về vấn đề này. Cùng với đó, hình ảnh của ba người đàn ông bị coi là nghi phạm của ba vụ ấu dâm gây chấn động dư luận được truyền từ trang này qua trang khác theo cấp số nhân.
Không chỉ đăng ảnh ba nghi phạm, người dùng Facebook còn muốn chứng tỏ khả năng tìm kiếm thông tin của mình bằng cách trưng ra trọn bộ tên tuổi, địa chỉ, số điện thoại, hình ảnh vợ con, nơi làm việc của họ. Chỉ trong phút chốc, ba nhân vật này đã được cả triệu người biết đến, không chỉ trong nước mà cả nước ngoài. Cái mác thiên hạ cộp cho họ là “kẻ ấu dâm” - một tội danh vô cùng nặng nề, ô nhục trong khi cả ba chưa ai bị truy tố chính thức, thậm chí có người chưa bị coi là nghi phạm.
Nhiều người quá nóng ruột vì cơ quan chức năng vào cuộc chậm chạp. Xuất phát từ lòng căm phẫn, cộng thêm ý muốn nhanh chóng cảnh báo xã hội đối tượng nguy hiểm cần tránh xa nên đám đông tỏ ra khá mạnh tay và nhiệt tình khi đăng tải.
Giữa làn sóng khí thế ấy, một vài cánh tay đơn lẻ giơ lên. Họ kêu gọi đám đông bình tĩnh trước khi có kết luận chính thức của cơ quan điều tra. Việc đăng ảnh của ba nghi phạm khi chưa có căn cứ pháp lý rõ ràng chỉ tội họ có thể xem là hành vi vu khống, bôi nhọ nhân phẩm người khác, người đăng có thể bị kiện và phải gánh lấy tội trạng. Việc này cần dừng lại ngay cho đến khi mọi việc được làm rõ.
Đặt giả thuyết một trong ba vụ án này thủ phạm là người khác, một trong ba vụ không phải là án ấu dâm mà có những tình tiết chưa được làm rõ thì cái tiếng ác đã gieo ra làm sao lấy lại được?
Cuộc đời của những người bị bêu tên, trưng ảnh kia có thể bị thay đổi hoàn toàn, bị xáo trộn và hủy hoại vì chính sự góp sức thiếu suy xét của đám đông. Chưa kể người liên đới, cha mẹ, anh em, vợ và nhất là những đứa trẻ-con của họ sẽ tổn thương đến mức độ nào?
Bên nào cũng có cái lý của mình và đa chiều chính là bản chất của xã hội. Có nên công khai hình ảnh của các nghi phạm ấu dâm lên mạng hay không không chỉ là câu hỏi về cách hành xử, đạo đức, lòng nhân mà còn là vấn đề pháp lý rất cụ thể trong đời sống.
Việc dựa vào trang cá nhân để nói về người khác không còn là chuyện nhỏ nữa bởi tác động xã hội của nó đã ngoài tầm kiểm soát. Mũi tên bắn ra không thể thu hồi, cái phải tính tới là trách nhiệm của người giương cung. Mũi tên có thể cứu người, cũng có thể giết người, phải làm sao để có một đường tên chuẩn xác?
Báo Pháp Luật TP.HCM rất mong muốn được lắng nghe ý kiến của đông đảo bạn đọc về vấn đề này tại phần bình luận dưới bài hoặc qua email banbandoc@phapluattp.vn.

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, có nên đăng hình nghi phạm ấu dâm hay không?

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm