Dân ủng hộ có quy chuẩn công chức

Quy tắc ứng xử mà Sở Nội vụ TP.HCM vừa trình UBND TP sẽ được áp dụng cho cán bộ, công chức, người lao động trong cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn TP khi làm nhiệm vụ, trong quan hệ xã hội. Qua khảo sát thực tế, báo Pháp Luật TP.HCM ghi nhận rất nhiều ý kiến đồng tình từ người dân và cả người trong cuộc.

Có quy tắc ứng xử, dân kính nể hơn

Tôi rất tán thành những quy tắc mà Sở Nội vụ đưa ra. Tôi đặc biệt quan tâm nội dung không được tổ chức các loại tiệc một cách xa hoa.

Tiệc tùng hoành tráng trong các cơ quan không chỉ gây lãng phí ngân sách mà còn phản cảm trong mắt người dân. Chưa kể việc tổ chức tiệc trong gia đình cán bộ quá xa hoa sẽ khiến người dân nghi ngờ đây là hình thức tiêu cực, núp bóng tiệc tùng để chạy chọt, hối lộ. Khi dự thảo được thực hiện sẽ giúp công chức có một môi trường làm việc chuyên nghiệp, tạo được sự kính nể từ người dân.

Ông LÝ VĂN TƯỜNG, quận 9, TP.HCM

Dân sẽ được tôn trọng

Việc cấm nghe nhạc, lướt Facebook trong giờ làm việc, nói tục… là rất cần. Bản thân tôi đã từng rất bức xúc với thái độ phục vụ của cán bộ nhà nước hiện nay. Một lần tôi đến UBND phường chứng thực giấy tờ. Tôi nộp giấy tờ vào và ngồi chờ rất lâu. Do hơi vội nên tôi chạy đến hỏi cán bộ tiếp nhận hồ sơ vì sao lâu như vậy. Lúc đó, cô công chức vừa cầm điện thoại lướt Facebook vừa trả lời “lãnh đạo đang ký, chờ chút” mà không thèm nhìn tới mặt tôi. Tôi rất khó chịu với kiểu ứng xử thiếu tôn trọng dân như vậy. Tôi mong bộ quy tắc được thông qua để người dân như chúng tôi được tôn trọng hơn.

NGUYỄN THANH HIỀN, quận 12, TP.HCM

Vui vẻ, ân cần… là thước đo sự hài lòng của người dân trong các cơ quan nhà nước. Ảnh: HTD

Đồng phục nghiêm túc, ứng xử sẽ chuẩn mực

Theo tôi, bộ quy tắc ứng xử rất phù hợp với những nguyên tắc mà ngành y tế đã quy định. Khoa tôi từng thực hiện thí điểm đồng phục, các bác sĩ phải mặc áo sơmi, quần tây, thắt caravat và khoác áo blouse.

Khi thực hiện đồng bộ như vậy, tôi thấy có sự khác biệt rõ rệt theo hướng ngày càng tốt hơn trong công tác chuyên môn và giao tiếp ứng xử. Bộ trang phục cũng nói lên tính cách mỗi cá nhân và nhắc chúng tôi cư xử đúng mực, dù công việc áp lực đến đâu cũng phải ứng xử phù hợp với chiếc áo mình đang mặc. Trong suốt thời gian dài, khi chúng tôi thực hiện điều này thì không có bất cứ phản ánh tiêu cực nào từ người dân, bệnh nhân về đội ngũ.

BS NGUYỄN KHẮC VUIPhó Giám đốc BV đa khoa Sài Gòn

Quy chuẩn kèm chế tài khi vi phạm

Quy chế này là cần thiết để hình ảnh người công chức đẹp hơn trong mắt người dân. Về trang phục, theo tôi chỉ cần đơn giản, tạo sự gần gũi, thân thiện mà vẫn nghiêm túc, có thể mặc đồng phục tùy cơ quan, không cần đi sâu vào chi tiết như quần tây, áo sơmi…

Thái độ làm việc của công chức, viên chức mới là vấn đề mấu chốt. Điều người dân mong muốn là được tiếp xúc với các công chức thân thiện và chuyên nghiệp vì vẫn có công chức rất cứng nhắc, quan liêu. Quy tắc cũng cần quy định cụ thể hơn về cơ chế giám sát và nhận phản ánh từ người dân. Theo tôi, nên có thêm hình thức chế tài đối với người vi phạm để quy tắc được thực hiện nghiêm túc.

Luật sư NGUYỄN SA LINH, Đoàn Luật sư TP.HCM

Phù hợp thực tế

Theo quy định chung của phường, cán bộ, công chức chỉ được truy cập mạng để lấy thông tin phục vụ công việc, không được sử dụng Facebook để làm việc riêng.

Theo tôi, là công chức thì phải tôn trọng người dân khi giao tiếp trực tiếp hay qua điện thoại cũng phải chuẩn mực, lễ phép.

Dự thảo mà Sở Nội vụ đề ra hoàn toàn phù hợp với yêu cầu cải cách hành chính và đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân. Nếu tất cả cơ quan nhà nước đều thực hiện theo quy tắc này sẽ tạo được nhiều lòng tin của người dân. Hy vọng dự thảo này đi vào hoạt động sẽ phục vụ nhân dân tốt hơn.

NGUYỄN THỊ TÍNH, Chủ tịch phường 3, quận 8, TP.HCM

Quy tắc của công chức ở các nước

Hầu hết các nước đều có bộ quy tắc ứng xử cho công chức. Công chức Thái Lan phải làm việc đúng giờ, dành toàn bộ thời gian cho lợi ích của công vụ, phải phục vụ tận tụy, lịch thiệp, dịu dàng, hết mình với dân. Công chức Indonesia không được đến những nơi có thể làm hoen ố danh dự hay uy tín của công chức ngoại trừ mục đích công vụ. Công chức Singapore không được nhận tiền, quà, hoa hồng..., phải bảo mật tuyệt đối các tài liệu trong công việc. Công chức Philippines được khuyến khích tôn trọng và tự hào dân tộc, sử dụng hàng hóa, công nghệ của địa phương, đặt lợi ích chung lên trên lợi ích của bản thân. Công chức Bulgaria phải chấp hành mệnh lệnh hợp pháp của cấp trên và có quyền yêu cầu cấp trên giao việc bằng văn bản nếu thấy yêu cầu có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Ở Hàn Quốc, bộ quy tắc ứng xử dành cho công chức nhằm thiết lập những giá trị và tiêu chuẩn ứng xử phù hợp để giúp công chức không bị tha hóa, lôi kéo vào những hành vi tham nhũng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm