Dân nhấp nhổm bên dự án suối nước nóng bỏ hoang

Đến ngày 16-5-2007, tỉnh ra quyết định cho Công ty TNHH TMDL&DV Sông Hàn (công ty) thuê đất để triển khai dự án “Khu du lịch sinh thái nước nóng Tây Viên” tại xã Sơn Viên, huyện Nông Sơn với tổng diện tích hơn 100.000 m2, thời hạn sử dụng 50 năm.

Sau đó, công ty đã tiến hành áp giá bồi thường đối với 42 hộ dân có đất ruộng, đất ở và nhà trong vùng dự án. Tổng kinh phí bồi thường giải tỏa là 1,8 tỉ đồng. Tuy nhiên, cũng từ đó khu đất này… án binh bất động suốt 10 năm qua khiến người dân bức xúc.

Theo ông Huỳnh Ba, người dân xã Sơn Viên, nguồn nước khoáng nóng tại đây được phát hiện từ rất lâu. Khi biết sẽ có khu du lịch sinh thái xây dựng, người dân rất vui mừng vì hy vọng dự án sẽ tạo nguồn công ăn việc làm, phát triển kinh tế địa phương. Do đó, người dân đã đồng thuận rời bỏ nhà cửa, vườn tược để công ty lấy đất, nhanh chóng triển khai xây dựng.

Hồ nước nóng bị bỏ hoang có nhiệt độ lên đến 80 độ C. Ảnh: N.TRI

“Gia đình tôi đã nhận đủ tiền bồi thường và dọn đi nơi khác. Thế nhưng 10 năm nay nhìn đất vườn, nguồn nước nóng quý giá bị bỏ hoang người dân chúng tôi vô cùng xót xa” - ông Ba bày tỏ.

Nói về dự án du lịch suối nước nóng, ông Nguyễn Thanh Dũng, Chủ tịch UBND xã Sơn Viên, cho biết sau khi giải tỏa, Công ty Sông Hàn đã đầu tư xây dựng hai bể chứa nước khoảng 20 m2 để khảo sát. Đáng tiếc, sau đó hai bể nước nóng này bị bỏ hoang đến nay.

“Đa số người dân trong vùng dự án đều làm nông nghiệp, đời sống còn khó khăn nên họ hy vọng khi dự án đưa vào khai thác sẽ giải quyết công ăn việc làm để cuộc sống khấm khá hơn. Chờ đợi lâu, người dân mong muốn công ty nhanh chóng xây dựng nếu không thì trả đất để họ canh tác, mưu sinh” - ông Dũng thông tin.

Hiện có một số hộ dân vì tiếc đất bỏ hoang nên quay lại sản xuất trên diện tích đất đã bàn giao. Tuy nhiên, vì không biết lúc nào bị thu hồi nên bà con không dám đầu tư nhiều mà chỉ trồng trọt manh mún. Lý giải vấn đề này, đại diện Công ty Sông Hàn cho hay quá trình giải tỏa bồi thường công ty không gặp khó khăn gì do người dân đều đồng thuận. Tuy nhiên, lý do vì sao trong hơn 10 năm qua công việc vẫn chưa triển khai và dự tính trong thời gian sắp tới ra sao thì vị đại diện này không cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm