Dân khổ vì trạm bê tông nhựa đường không phép

Phản ánh đến Pháp Luật TP.HCM, người dân ở hai xã Quỳnh Tam, Quỳnh Châu (huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) cho biết trên địa bàn có trạm bê tông nhựa đường nóng asphalt 120T/h (trạm bê tông) hoạt động không phép, gây tiếng ồn, xả khói bụi làm ô nhiễm môi trường.

Từ năm 2019, Công ty cổ phần Xây dựng đầu tư 289 có trụ sở tại TP Vinh đã cho xây dựng trạm bê tông ngay trong vườn hộ ông Đường Văn Hạnh ở xã Quỳnh Tam. Trạm này sản xuất nhựa đường nóng để thi công các công trình giao thông trên địa bàn. 

“Người dân chúng tôi phải chịu trận bởi xe tải ra vào trạm hằng ngày gây hỏng đường. Khi trạm hoạt động thì khói bụi, mùi khét nhựa đường bay khắp nơi, tiếng ồn của máy móc rất khó chịu. Gia đình tôi có năm người, ngủ cũng phải đeo khẩu trang, bịt tai để giảm tiếng ồn” - anh HVH ở xã Quỳnh Tam nói.

Ông NKT, cũng ở xã Quỳnh Tam, phản ánh ngày nắng thì khói bụi mù trời, mưa xuống thì nguồn nước bị ô nhiễm. Vì quá lo lắng trước tình trạng ô nhiễm, một số hộ dân có phụ nữ mới sinh con phải sơ tán đi nơi khác sống.

Trạm bê tông chưa có giấy phép hoạt động gây ảnh hưởng đến người dân xung quanh. Ảnh: ĐẮC LAM

Ông Hồ Ngọc Tụng, công an viên xã Quỳnh Châu, cho biết: “Chúng tôi đã phản ánh, kiến nghị lên HĐND cấp xã, huyện, tỉnh là cần khẩn trương di dời trạm bê tông không có giấy phép này ra khỏi khu dân cư. Nhưng đến nay không thấy trả lời gì, trạm này vẫn hoạt động bình thường. Quá bức xúc, các hộ dân đã nhiều lần đòi ra đào đường, chặn xe ra vào trạm. Chúng tôi phải khuyên người dân bình tĩnh, tin tưởng, chờ cơ quan chức năng giải quyết”.

Theo ông Trần Nghĩa Bắc, cán bộ địa chính, xây dựng xã Quỳnh Tam, trạm này xây dựng trong đất thổ cư gần 4.000 m2 của gia đình ông Hạnh, về giấy phép chưa có. Phía công ty đang xin các cơ quan chức năng thủ tục pháp lý.

Đại diện Công ty 289 cho biết trạm đang xin cơ quan chức năng hoàn tất thủ tục cấp phép. 

Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Tam, thông tin: “Hôm trước anh em ra làm việc, lập biên bản, yêu cầu họ ngừng hoạt động để hoàn tất các thủ tục. Tuy nhiên, thời gian qua trạm bê tông vẫn hoạt động và gây ô nhiễm, người dân trong xã bị ảnh hưởng”.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Đào Xuân Sơn, Trưởng phòng TN&MT huyện Quỳnh Lưu, cho biết khi phòng xuống kiểm tra chỉ gặp kỹ sư, công nhân kỹ thuật không gặp được giám đốc công ty. Trách nhiệm để trạm này xây dựng và hoạt động trái phép thuộc về Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Quỳnh Lưu. 

Trưởng Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Quỳnh Lưu thì phân trần: “Trạm này không có giấy tờ gì. Chúng tôi đã giao xã lập biên bản, giao trách nhiệm cho công ty là khi nào đầy đủ thủ tục mới được hoạt động. Phía công ty trả lời đang làm việc với các sở, ban, ngành tỉnh Nghệ An để hoàn thiện hồ sơ của trạm”.

Trả lời Pháp Luật TP.HCM, ông Hồ Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu, cho biết: “Chúng tôi đã yêu cầu dừng hoạt động trạm rồi. Nay nếu họ hoạt động lại là tái phạm. Chúng tôi sẽ cho kiểm tra, nếu sai sẽ xử lý ngay”.

Xây dựng trạm trong nhà dân là sai

Ngày 17-3, ông Hồ Sỹ Dũng, Giám đốc Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Nghệ An, cho biết: "Trạm bê tông nhựa nóng asphalt thường phải có thủ tục đánh giá tác động môi trường (ĐTM) trước khi xây dựng. Chúng tôi chưa biết trạm asphalt ở xã Quỳnh Tam công suất bao nhiêu và chúng tôi cũng không nhận được hồ sơ ĐTM của trạm này. Quản lý về xây dựng và hoạt động của trạm asphalt thuộc về chính quyền địa phương dưới ấy”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm