Dân khổ vì bụi thi công, tái lập ẩu

Thanh tra Sở GTVT TP.HCM cho biết trong hai tuần ra quân, lực lượng thanh tra đã kiểm tra lập 35 biên bản để xử phạt các nhà thầu thi công vi phạm các công trình hạ tầng giao thông trên địa bàn TP.HCM với số tiền phạt 156 triệu đồng. Trong đó, có 12 nhà thầu thi công lắp đặt công trình điện lực, cấp nước, thoát nước đã không hoàn trả phần đường theo nguyên trạng.

Bụi mù mịt, đá lởm chởm

Theo ghi nhận của PV, trưa 7-9, trên đường Kinh Dương Vương, quận Bình Tân (đoạn từ vòng xoay Phú Lâm đến vòng xoay An Lạc), đoạn đường dài khoảng 3,5 km được thi công đường ở đây gần như hoàn tất. Dù đường đã được đưa vào sử dụng nhưng người dân lưu thông qua đây rất khổ sở bởi bụi bay mù mịt, đá lởm chởm trên mặt đường. Nhà cửa của dân hai bên đường luôn phải đóng cửa. Tại các ngã ba Nguyễn Thúc Đường, Hoàng Văn Hợp giao với đường Kinh Dương Vương, đá nằm ngổn ngang, nước đọng lại và xuất hiện nhiều ổ gà, xe máy lưu thông dễ té ngã.

Anh Phùng Thanh Nhã, số nhà 4 Hoàng Văn Hợp, phường An Lạc, cho biết: “Trước đây, đoạn giao ngã ba Kinh Dương Vương - Hoàng Văn Hợp có mặt đường bằng nhau. Từ khi thi công đường Kinh Dương Vương thì ngã ba này bị thấp xuống; đá, cát lúc làm đường dồn hết ở góc ngã ba. Vì thế hầu như ngày nào cũng có người bị té. Tôi không hiểu đơn vị thi công nghĩ sao mà lại không khắc phục những đoạn bị lồi lõm. Làm như vậy là không có trách nhiệm với dân”.

“Người dân sống dọc theo đường Kinh Dương Vương ngày nào cũng kêu trời vì bụi bay mù mịt. Mấy hôm chịu không nổi, chúng tôi phản ánh thì được tưới nước để giảm bớt bụi. Tuy nhiên, tưới nước được một lần thì cũng chẳng ăn thua, đề nghị đơn vị thi công phải có biện pháp khắc phục để dân đỡ khổ” - bà Trần Thanh Đào, một người dân khu vực này, bức xúc.

Khu vòng xoay Phú Lâm lởm chởm đá khắp mặt đường. Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Ngã ba đường Kinh Dương Vương - Hoàng Văn Hợp lồi lõm. Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Đường tan nát

Cùng ngày, PV có mặt tại hẻm 153 quốc lộ 13, phường 26, quận Bình Thạnh ngay sát Bến xe Miền Đông, đoạn đường chừng 500 m từ đường Đinh Bộ Lĩnh ra đường Xô Viết Nghệ Tĩnh. Khu vực này trong giai đoạn thi công lắp đặt cống thoát nước. Theo bảng thông tin, công trình do Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập, Ban quản lý dự án thoát nước đô thị làm chủ đầu tư.

Hai bên đường đá xanh vung vãi khắp nơi, bụi bay mù mịt. Bà Nguyễn Thị Tư sống khu quốc lộ 13 than: “Nhà tôi trước cho thuê làm tiệm ăn nhưng từ hồi làm đường, người ta trả mặt bằng vì không kinh doanh gì được. Lắp cống thoát nước là để giúp dân nhưng cần giảm thiểu bụi bẩn và đất đá vương vãi, lấn cả vỉa hè. Chúng tôi chỉ mong khi lắp cống xong chủ đầu tư giữ lời hứa trả lại đúng hiện trạng ban đầu. Vỉa hè nhà tôi ban đầu như thế nào thì trả lại đúng như vậy, đừng giống như hẻm 201 đường Nguyễn Xí, có ống nước xong thì hỏng hết đường. Hơn nữa, các ông thi công nhanh nhanh giùm, làm từ tháng 6 nhưng đến nay chỉ được 500 m mà vẫn chưa xong.

Theo lời chỉ dẫn của người dân, chúng tôi ghé qua hẻm 201 đường Nguyễn Xí. Con hẻm nhỏ nhưng có rất nhiều ổ gà, ổ voi. Người dân ở đây cho biết đường bị hư hỏng có phần do xe tải lớn đi vào nhưng quan trọng là do đơn vị thi công tái lập mặt đường làm ẩu lúc lắp đặt đường ống nước cách đây khá lâu. “Đường Nguyễn Xí trước đây khá đẹp nhưng từ hồi làm ống nước, đường bị đào bới rồi lấp lại sơ sài gây lồi lõm. Sắp tới chúng tôi được biết ở đây sẽ tiếp tục lắp cống thoát nước, rất sợ thi công kiểu này, trời mưa đi làm cực lắm, ổ gà, ổ voi, có người không cẩn thận đã bị té ngã” - anh Đỗ Văn Minh, chủ một tiệm ăn trên đoạn này, bức xúc.

Phạt 12 nhà thầu

12 nhà thầu thi công lắp đặt công trình cấp nước, thoát nước, điện lực vừa bị phạt. Các tuyến đường như Lê Lợi, Pasteur (quận 1), đường Kinh Dương Vương (quận 6), đường Trần Huy Liệu (quận Phú Nhuận) và đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh)… tái lập nhưng không trả lại nguyên trạng ban đầu. Sau khi thi công lắp đặt, đường bị sụt lún, hư hỏng gây khó khăn nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm