Dân kêu trời vì doanh nghiệp xả khí hôi thối

Khét, hắc, thối… là những thứ mùi mà hàng trăm hộ dân thôn Đồng Bụt, xã Ngọc Liệp, huyện Quốc Oai (Hà Nội) phải hứng chịu từ nhiều năm qua. Người dân cho rằng những mùi này bay ra từ nhà máy của Công ty TNHH Duy Thịnh (KCN Ngọc Liệp).

Theo người dân, Công ty Duy Thịnh vốn sản xuất và lắp ráp xe máy nhưng từ năm 2014 đã chuyển sang đốt một loại chất có khói màu đen, mùi rất thối, phát tán trong phạm vi tới vài km2. Do thứ mùi phát ra quá khó chịu, ngày 19-12-2014, các hộ dân đã cùng nhau đến công ty này phản đối. Tại buổi làm việc, trước sự chứng kiến của trưởng Công an xã Ngọc Liệp và các hộ dân, giám đốc công ty đã viết cam kết không đốt chất gây hôi thối nữa, nếu không sẽ không được vận hành trở lại. Tuy nhiên, sau một thời gian tạm dừng, đến tháng 8-2015, công ty này bắt đầu sản xuất trở lại, mùi hôi thối lại phát ra. Bức xúc, người dân tiếp tục tố cáo tới các cơ quan chức năng.


Ống khói từ nhà máy của Công ty Duy Thịnh đưa lên cao không giải quyết được mùi hôi thối, ô nhiễm. Ảnh: T.PHAN

Theo bà Nguyễn Thị Diễn, từ khi công ty sản xuất cám (thức ăn chăn nuôi), cuộc sống của người dân bị đảo lộn, nhiều người bệnh tật liên miên, nhất là những bệnh về đường hô hấp.

PV đến công ty đề nghị được gặp lãnh đạo nhưng bảo vệ công ty từ chối. PV liên hệ với người quản lý của công ty thì nhận được trả lời: “Giám đốc đi công tác, không biết khi nào về, muốn đặt lịch thì cũng phải đợi giám đốc về đã”.

Ông Nguyễn Danh Thuận, Chủ tịch UBND xã Ngọc Liệp, xác nhận mùi hôi thối phát ra từ xưởng sản xuất của Công ty Duy Thịnh xảy ra trong thời gian dài. Người dân vùng lân cận bị ảnh hưởng nặng, trong đó hai trường tiểu học và trung học với hơn 1.200 học sinh bị ảnh hưởng nhiều nhất. Thời gian gần đây một số cháu nhỏ thường bị bệnh về hô hấp, rất có thể là do hít phải khí thải này. Nhiều lần chính quyền xã và người dân kiến nghị, yêu cầu xử lý nhưng không có kết quả.

Bà Đào Thị Quỳnh, chuyên viên Phòng TN&MT huyện Quốc Oai, cho hay UBND huyện đã thành lập đoàn thanh tra, đã lập biên bản vi phạm hành chính công ty này (về hành vi hoạt động sản xuất bột lông vũ thức ăn chăn nuôi không có bản cam kết bảo vệ môi trường được xác nhận (bao gồm khí thải, nước thải...). “Do mức xử phạt về hành vi trên (40-50 triệu đồng đối với cá nhân và gấp hai lần đối với tổ chức) vượt thẩm quyền xử lý nên UBND huyện Quốc Oai đã đề nghị UBND TP Hà Nội, Sở TN&MT và Thanh tra Sở TN&MT xử lý” - bà Quỳnh cho biết.

Theo bà Quỳnh, sau đó Sở TN&MT trả lời việc xử phạt thuộc thẩm quyền của chủ tịch UBND huyện Quốc Oai. UBND huyện Quốc Oai tiếp tục có công văn gửi UBND TP giải trình về việc không đủ thẩm quyền để xử phạt, TP tiếp tục giao cho Sở TN&MT giải quyết. “Tuy nhiên, đến nay UBND huyện chưa nhận được phản hồi nào từ phía Sở” - bà Quỳnh cho hay.

Vậy là người dân tiếp tục hứng chịu mùi ô nhiễm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm