Dân kêu cứu vì dự án đang thực hiện lại bị dừng

Phản ánh đến Pháp Luật TP.HCM, một số người dân cho biết: Từ đầu năm 2018 người dân mua đất nền thuộc dự án khu nhà ở thương mại đường sắt mở rộng (dự án) nằm tại phường Dĩ An, TP Dĩ An, Bình Dương do Công ty TNHH Phát triển nhà xe lửa Dĩ An (Công ty Dĩ An) làm chủ đầu tư.

Theo hợp đồng hợp tác đầu tư được ký kết giữa Công ty Dĩ An và người dân thì sau 30 ngày góp vốn đợt 2, bên mua sẽ góp vốn đợt 3 và sau 30 ngày của đợt 3 sẽ góp vốn đợt 4. Đồng thời, chủ đầu tư sẽ giao nền và chờ các thủ tục nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (giấy chứng nhận).

Tuy nhiên, khi hợp đồng đang thực hiện đúng hạn, những người mua đất đã thanh toán hơn 60% giá trị nền đất thì bỗng dưng được thông báo dự án ngưng, khiến người dân rất hoang mang, không biết đến bao giờ mới nhận được nền.

Đủ pháp lý vẫn bị vướng

Ông Thái Doãn Tuấn, một người dân mua đất nền dự án, trình bày trước khi quyết định mua nền đất trên, khách hàng đã tìm hiểu kỹ về tính pháp lý của dự án.

Cụ thể, có công văn của UBND tỉnh Bình Dương cho công ty được đầu tư dự án, tờ trình thẩm định và phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 đồ án điều chỉnh quy hoạch dự án…

“Chúng tôi đã bỏ ra số tiền bằng cả tài sản mà gia đình có được để mong mua được đất xây nhà an cư lập nghiệp.

Hơn một năm nay kể từ ngày có thông báo tạm ngưng dự án, tôi và không ít gia đình phải rơi vào cảnh khốn cùng không nhà cửa, nợ nần chồng chất vì đã vay mượn tiền để mua đất dự án này” - ông Tuấn bức xúc.

Ông Trần Phụng, một người dân mua đất dự án, cho biết: “Tôi đã thanh toán khoảng 60% số tiền chuyển nhượng ngay khi ký hợp đồng. Thế nhưng tưởng sắp có đất để xây nhà ở thì dự án bỗng ngưng và hơn một năm nay người dân chúng tôi không hề có tin tức gì”.

“Vì tin tưởng dự án đã có đầy đủ pháp lý và giá bán tốt nên gia đình tôi đã bán căn nhà đang ở để mua một nền thuộc dự án trên với mong muốn có chỗ ở tốt hơn để thoát được kiếp ở trọ.

Mấy tháng nay, do ảnh hưởng dịch bệnh, công việc tôi không ổn định nên không có tiền đóng trọ, rất khó khăn. Tôi rất mong các cơ quan chức năng sớm giải quyết để chúng tôi có đất xây nhà ổn định cuộc sống” - chị HND vừa nói vừa lau nước mắt.

Dự án khu nhà ở thương mại đường sắt mở rộng đang bị tạm dừng. Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Chờ xin ý kiến Thủ tướng

Theo tìm hiểu của chúng tôi, dự án khu nhà ở thương mại đường sắt mở rộng thuộc khu đất rộng 117.332 m2.

Trước đây, UBND tỉnh Bình Dương đồng ý cho Công ty CP Vật tư đường sắt Sài Gòn thuê đất trả tiền hằng năm với thời gian sử dụng 50 năm kể từ ngày 15-10-1993 và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sử dụng nhà ở và tài sản khác gắn liền vào năm 2011. Mục đích sử dụng là làm trạm vật tư đường sắt Dĩ An.

Năm 2013, UBND tỉnh Bình Dương đã chấp thuận giao cho Công ty Dĩ An làm chủ đầu tư dự án khu nhà ở thương mại đường sắt với diện tích 63.080 m2.

Ngày 1-3-2018, UBND tỉnh Bình Dương tiếp tục ra Quyết định 509 cho phép đơn vị này chuyển đổi mục đích thêm diện tích 47.882,8 m2 để thực hiện khu nhà ở thương mại đường sắt mở rộng. Sau khi có quyết định trên, Công ty Dĩ An đã thực hiện các thủ tục cần thiết và phân lô bán cho khách hàng.

Ngày 19-8-2019, UBND tỉnh và Bộ GTVT thống nhất dừng thực hiện dự án, chờ cơ quan chức năng rà soát các nội dung liên quan đến dự án.

Theo đơn cầu cứu của những người dân mua đất nằm trên dự án thì ngày 15-7 Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương có công văn trả lời họ như sau: UBND tỉnh Bình Dương đã có công văn vào ngày 23-4 gửi Thủ tướng Chính phủ xin ý kiến những vấn đề liên quan đến khu đất thực hiện dự án trên.

Trao đổi với PV, một lãnh đạo UBND phường Dĩ An cho biết để giải quyết đơn phản ánh của người dân liên quan đến dự án khu nhà ở thương mại đường sắt mở rộng bị tạm dừng, phường đã có báo cáo lên tỉnh. Hiện tỉnh đã có công văn gửi lên Chính phủ để xin ý kiến, vì thế muốn giải quyết phải chờ ý kiến của Chính phủ.

Ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, cho biết dự án đang tạm ngưng để chờ các cơ quan chức năng rà soát nội dung có liên quan đến đầu tư dự án. Hiện tại tỉnh vẫn đang chờ ý kiến của Thanh tra Chính phủ.

Chưa liên lạc được với Công ty Dĩ An

Để nắm thêm thông tin về việc giải quyết đơn kêu cứu của người dân, PV đã đến trụ sở Công ty Dĩ An tại địa chỉ đường Lý Thường Kiệt, phường Dĩ An, TP Dĩ An, Bình Dương nhưng nhân viên công ty cho biết lãnh đạo đã đi công tác. Sau đó, PV đã gọi đến số điện thoại bàn của công ty nhưng đầu dây bên kia không bắt máy.

PV cũng đã gọi theo số điện thoại di động của ông Vũ Hoàng Hà, Giám đốc Công ty Dĩ An, do người dân cung cấp nhưng vẫn không thấy bắt máy, nhắn tin chưa trả lời. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm