Dân được trả lại tiền ca sĩ Thủy Tiên hỗ trợ

Trước tình hình nhiều địa phương bị ảnh hưởng nghiêm trọng sau trận lũ cuối tháng 10, ca sĩ Thủy Tiên đã đi cứu trợ nhiều nơi.

Ngày 28-10, ca sĩ Thủy Tiên đến xã Cảnh Hóa, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình để trao tiền cho 703 hộ dân, mỗi hộ 6 triệu đồng. Trong số những người dân được nhận có 69 hộ với 413 triệu đồng tại thôn Ngọa Cương. Cán bộ thôn sau đó đã thu lại số tiền này.

Đã có từ những năm trước

Ngày 29-10, trên trang mạng xã hội Facebook Nguyen Thi Hang Nguyen đã đăng tải nội dung “Nhà mình ngập lụt được Thủy Tiên về ủng hộ tiền nhưng đã bị thôn thu lại. Thật sự mình không đồng ý. Chuyện này mình sẽ đi hỏi tận nơi” khiến nhiều người quan tâm. Trên mạng xã hội cũng xuất hiện nhiều ý kiến thể hiện thái độ bất bình, không đồng tình với cách làm của chính quyền địa phương.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Văn Cần, trưởng thôn Ngọa Cương, cho biết để đảm bảo sự công bằng, hài hòa và giữ gìn sự đoàn kết, gắn bó tình làng nghĩa xóm, những năm trước đây, cán bộ thôn và người dân Ngọa Cương đã bàn bạc đi đến thống nhất về chuyện này. Theo đó, khi có các hoạt động cứu trợ bão lụt, đối với hàng hóa thì người dân được hưởng, còn tiền mặt thì thôn sẽ thu lại.

“Sau khi nhận lại tiền thì vào mỗi cuối đợt, thôn sẽ họp bàn với người dân bình xét, cân đối và phân chia lại cho từng hộ, trong đó ưu tiên cho những gia đình bị thiệt hại nặng chứ không có việc trục lợi từ số tiền này” - ông Cần nói.

Ông Cần cho biết lần này với số tiền ủng hộ của ca sĩ Thủy Tiên, thôn và bà con cũng thực hiện như những năm trước.

Sau khi được thôn giải thích cặn kẽ vào chiều cùng ngày, chủ tài khoản Facebook trên đã gỡ bỏ thông tin đăng tải trước đó.

69 hộ dân thôn Ngọa Cương nhận lại 6 triệu đồng từ cán bộ thôn vào sáng 30-10. Ảnh: CTV

Trả lại số tiền cho người dân

Cùng ngày, UBND huyện và xã đã yêu cầu thôn Ngọa Cương tiến hành trả lại tiền cho 69 hộ dân. Việc trao trả lại tiền được thôn hoàn tất trong sáng 30-10.

Bà Nguyễn Thị Tỉnh, Chủ tịch UBND xã Cảnh Hóa, cho biết ở xã có hơn 700 hộ nhận quà hỗ trợ lũ lụt từ ca sĩ Thủy Tiên nhưng chỉ mỗi thôn Ngọa Cương để xảy ra sự việc trên. Sau khi nhận được thông tin thì UBND xã cho người đến làm việc với thôn này.

“Làm việc với thôn thì thôn chấp hành ý kiến của xã về việc trả lại tiền cho bà con. Nhiều bà con đến nhận lại tiền nói do trước đó họ đồng tình nộp lại, giờ thôn trả thì họ nhận. Tuy nhiên, họ nói là sẽ tự san sẻ với những gia đình khó khăn, neo đơn khác vì tình nghĩa trong thôn xóm với nhau” - bà Tỉnh nói.

Không có chuyện ép dân nộp lại

Ảnh hưởng của trận lũ đã khiến địa phương bị thiệt hại nặng nề. Sau đó có nhiều đoàn từ thiện về hỗ trợ địa phương, góp phần rất lớn trong việc khắc phục hậu quả mưa lũ cho người dân.

Từ việc này, tôi lo nhiều đoàn từ thiện sau khi nhận được thông tin nhưng không hiểu rõ, tưởng thôn ép dân phải nộp lại trong khi chuyện không phải như vậy. Sợ các đoàn không về nữa, lại tội bà con.

Bà NGUYỄN THỊ TỈNHChủ tịch UBND xã Cảnh Hóa 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm