Dân đòi tầng hầm, chủ đầu tư lắc đầu

Đã mấy tháng nay, cư dân chung cư Đất Phương Nam (phường 12, quận Bình Thạnh, TP.HCM) và chủ đầu tư chung cư xảy ra tranh chấp về tầng hầm chung cư. Cư dân cho rằng tầng hầm phải thuộc sở hữu người dân chung cư vì nó là chỗ để xe chung. Thế nhưng chủ đầu tư lại không chấp nhận.

Tầng hầm thuộc sở hữu chung?

Bà Ngô Thị Thanh Tiên (cư dân chung cư Đất Phương Nam) nói về lý hay tình, tầng hầm giữ xe vẫn phải thuộc sở hữu chung của cư dân chung cư. Bởi chẳng ai đi mua căn hộ để sống lâu dài nếu căn hộ đó thiếu chỗ để xe. Thứ hai, tầng hầm để xe không khác nào lối đi chung như hành lang, thang máy và thang bộ trong chung cư. Nếu chủ đầu tư xem tầng hầm để xe là của họ thì không lẽ hành lang, thang máy, thang bộ đều của họ, người sở hữu nhà phải trả tiền để sử dụng những thứ ấy? Thứ ba, không có chủ đầu tư nào biết tính toán mà lại bỏ vốn đầu tư xây dựng tầng hầm để thu hồi bằng những đồng bạc lẻ từ tiền giữ xe. Hầu hết họ đã tính hết chi phí xây dựng tầng hầm vào giá thành chung cư khi bán cho người mua căn hộ… Vậy cớ làm sao chủ đầu tư lại giành quyền sở hữu tầng hầm cho riêng mình?

Tranh chấp căng thẳng về hầm giữa người dân và chủ đầu tư chung cư 584 quận Tân Phú (TP.HCM) vừa qua khiến cơ quan chức năng phải can thiệp. Ảnh: QM

Phần này thuộc chủ đầu tư

Tuy nhiên, ông Trần Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Đất Phương Nam (chủ đầu tư chung cư Đất Phương Nam), cho biết thời điểm mua bán căn hộ vào năm 2004 chưa có Luật Nhà ở (luật này có hiệu lực từ ngày 1-7-2006) nên không có quy định khu vực nào là sở hữu chung của cư dân.

“Mặt khác, trong bản duyệt quy hoạch dự án của các cơ quan chức năng cũng ghi tầng hầm thuộc sở hữu của chủ đầu tư. Ngoài tầng hầm thì tầng một, hai cũng thuộc quyền sở hữu của chúng tôi. Phần thuộc sở hữu chung của cư dân chỉ là thang máy, hành lang, sân bãi…” - ông Hùng thông tin.

“Thời điểm mua bán căn hộ chúng tôi đã thỏa thuận với người dân sẽ cung cấp các dịch vụ như để xe, điện, nước. Đối với phí giữ xe hiện nay chúng tôi thực hiện theo quyết định của TP. Vì vậy, người dân gửi xe tại đây phải đóng phí mới được cung cấp dịch vụ” - ông Hùng cho biết thêm.

Tranh chấp căng thẳng cần kiện ra tòa

Khi chưa có Luật Nhà ở (trước ngày 1-7-2006) thì lúc mua bán, giữa chủ đầu tư và người dân phải thỏa thuận rõ đâu là khu vực sở hữu chung, đâu là nơi thuộc sở hữu của chủ đầu tư. Nhưng hiện nay, sau khi Luật Nhà ở có hiệu lực thì bắt buộc chủ đầu tư phải thể hiện vấn đề này vào trong hợp đồng mua bán. Theo khoản 3 Điều 70 Luật Nhà ở  thì “phần sở hữu chung trong nhà chung cư bao gồm: Không gian và hệ thống kết cấu chịu lực, trang thiết bị kỹ thuật dùng chung trong nhà chung cư, gồm khung, cột, tường chịu lực, tường bao ngôi nhà, tường phân chia các căn hộ, sàn, mái, sân thượng, hành lang, cầu thang bộ, thang máy, đường thoát hiểm, lồng xả rác, hộp kỹ thuật, nơi để xe, hệ thống cấp điện, nước, gas, thông tin liên lạc, phát thanh, truyền hình, thoát nước, bể phốt, thu lôi, cứu hỏa và các phần khác không thuộc sở hữu riêng của căn hộ nào”.

Đối với những hợp đồng trước đó không ghi tầng hầm thuộc quyền sở hữu của chủ đầu tư hay phần sở hữu chung thì cần dựa vào hồ sơ phê duyệt dự án của các cơ quan chức năng để xác định. Trường hợp cư dân muốn đòi lại quyền lợi vì cho rằng tầng hầm là của mình thì cư dân phải khởi kiện ra tòa. Khi đó, cư dân phải nắm được hồ sơ phê duyệt dự án để chứng minh được là chủ đầu tư chiếm dụng phần sở hữu này sai quy định.

Luật sư NGUYỄN VĂN HẬU,
Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM

Nhiều tranh chấp đang diễn ra

Việc tranh chấp về tầng hầm chung cư không phải hiếm. Thời gian qua, người dân và chủ đầu tư chung cư 584 quận Tân Phú (TP.HCM), chung cư 4S (quận Thủ Đức, TP.HCM) cũng rơi vào trường hợp này.

Ông Đỗ Quốc Thắng, Trưởng ban Quản trị chung cư 4S, cho biết trong hợp đồng không ghi rõ là tầng hầm thuộc quyền quản lý của cư dân hay chủ đầu tư. Một tháng chủ đầu tư thu lợi từ việc giữ xe ở tầng hầm khoảng 40-50 triệu đồng. Đáng lẽ ra số tiền này phải đưa về cho ban quản trị nhằm làm nguồn kinh phí cho các hoạt động của chung cư nhưng chủ đầu tư lại giữ...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm