Dân đi làm CCCD qua đêm được coi tivi, ăn trái cây miễn phí

Hiện nay, công an nhiều nơi trên địa bàn TP.HCM đang phải tập trung làm thêm ban đêm để làm thủ tục cấp căn cước công dân gắn chip (CCCD) cho người dân, đảm bảo việc cấp CCCD theo đúng lộ trình, thực hiện mục tiêu do Bộ Công an đề ra.

Theo đó, công an sẽ cấp 50 triệu thẻ CCCD cho người dân toàn quốc trước ngày 1- 7- 2021. Đây là thời điểm Luật Cư trú (sửa đổi) có hiệu lực.

Người dân ngồi chờ đến lượt làm CCCD tại phường Linh Trung, TP Thủ Đức. Ảnh: THANH TUYỀN

Thêm dĩa trái cây, vơi dần sự mệt mỏi vì chờ đợi

Theo ghi nhận của PV, lúc 20 giờ 30 tối 8-4, điểm cấp CCCD ở Nhà văn hóa phường Linh Trung, TP Thủ Đức, TP.HCM tấp nập người ra vào. Đại diện tổ công an làm CCCD tại đây cho biết, thời gian làm CCCD ban đêm tại điểm này bắt đầu từ 18 giờ đến 22 giờ. Trên thực tế, thời gian phải kéo dài qua đến ngày hôm sau. Dù biết đã quá giờ làm, cán bộ, chiến sĩ công an vẫn nói nhau là “ráng làm thêm chút nữa” để phục vụ bà con.

Công an phường Linh Trung, TP Thủ Đức làm CCCD cho người dân vào ban đêm. Ảnh: THANH TUYỀN

“Ngày hôm trước, anh em kết thúc ca lúc hơn 2 giờ sáng vì người dân đến quá đông”, một vị công an phường cho biết.

Để bà con không phải nhàm chán vì ngồi chờ, Công an phường Linh Trung đã cung cấp thêm tivi, kê bàn ghế cho dân ngồi coi, mỗi bàn có thêm một dĩa trái cây như quýt, cam… để người dân đến làm trễ có tivi để xem, có thức ăn để ăn khuya.

Công an cung cấp thêm trái cây để dân có thể dùng trong lúc ngồi chờ làm thủ tục. Ảnh: THANH TUYỀN

“Không bao nhiêu cả nhưng bà con trò chuyện với nhau trong lúc chờ, ăn miếng trái cây cho vui vẻ, thoải mái thì cũng khiến anh em trong đội thấy vui hơn”, một cán bộ công an tại điểm làm CCCD chia sẻ.

Trung bình mỗi ngày, Công an phường Linh Trung tiếp nhận 300 lượt người dân đến làm thủ tục cấp CCCD. Đến nay, phường đã làm gần 10.000 hồ sơ. Dự kiến trong tuần sau phường sẽ hoàn tất công việc này.  

Người dân khi đến làm thủ tục cấp CCCD được công an hỗ trợ nhiệt tình để hoàn tất thủ tục. Ảnh: THANH TUYỀN

Công an phường Linh Trung, TP Thủ Đức, cho biết ngay từ ngày đầu triển khai việc thực hiện cấp CCCD cho người dân, phía công an phường đã lên kế hoạch tổ chức thông báo rộng rãi cho người dân nắm thông tin.

Công an phường cũng phân công lãnh đạo phường túc trực tại điểm cấp CCCD, để đảm bảo giải quyết kịp thời các trường hợp phát sinh, cần giải quyết của lãnh đạo, chủ động giải quyết để không bị tồn hồ sơ, lại mất công bà con đi lui đi tới.

Dĩa trái cây dù không nhiều nhưng là tấm chân tình của cán bộ chiến sĩ phục vụ người dân trong lúc chờ đợi. Ảnh: THANH TUYỀN

Người dân ở địa bàn phường Linh Trung có thể đăng ký làm thủ tục cấp CCCD qua hai kênh chính thức là App Zalo của phường và đăng ký trực tiếp tại điểm làm việc. Ngoài ra, để không bị thiếu sót, công an phường cũng yêu cầu cảnh sát khu vực gõ từng nhà dân để nhắc nhở mỗi ngày. Thậm chí, người già yếu, không có phương tiện đi lại cũng được công an hỗ trợ đưa đón.

Bế theo con nhỏ đi làm CCCD

Vợ chồng chị NTN đến làm CCCD lúc 21 giờ 30 phút, chở theo hai con nhỏ. Chị N. chia sẻ, ban ngày hai vợ chồng đi làm đến chiều phải đi đón con, lo cơm nước cho con xong thì mới có thời gian để đi làm CCCD.

Sau 21 giờ, điểm cấp CCCD tại phường Linh Trung vẫn đông người đến. Ảnh: THANH TUYỀN

“May mà có làm buổi tối, chứ làm ban ngày thực sự không biết đến khi nào vợ chồng tôi mới đi làm được, quá nhiều việc lại còn thêm con nhỏ nên thực sự rất khó khăn về thời gian. Tối cũng không có ai trông con nên phải bế cả hai đứa đi cùng”, chị N. nói.

Anh Nguyễn Minh Đức, 26 tuổi, ở phường Linh Trung, cho biết việc làm thủ tục cấp CCCD ban đêm là rất thuận tiện cho người dân, đặc biệt với người đi làm giờ hành chính hay có nhiều công việc bên ngoài.

“Công an tổ chức làm tại nhà văn hóa, trụ sở khu phố nên rất thuận lợi cho người dân trên địa bàn phường. Thứ nhất là gần nhà. Thứ hai là thời gian làm kéo dài đến 24 giờ nên sau khi đi làm về, mình có thời gian cơm nước, tắm rửa xong hết rồi đến làm cho có hình ảnh tươi tỉnh”-anh Đức nói.

Chị Trúc Vy, 18 tuổi, SV năm nhất Trường Đại học Nông lâm đến làm CCCD do CMND bị gãy. Vy chia sẻ, vì ban ngày lịch học ở trường kín nên chỉ có buổi tối mới đi được. Việc làm CCCD ban đêm theo chị Vy không chỉ thuận tiện cho sinh viên, học sinh mà còn cho cả những người đã đi làm.  

Sinh viên, học sinh hay người lớn tuổi, công nhân đều cho biết họ thấy làm ban đêm rất thuận tiện vì có thể sắp xếp được khi công việc đã xong. Ảnh: THANH TUYỀN

Hơn 22 giờ, điểm cấp CCCD tại phường Linh Trung vẫn có người đến. Họ đa phần là công nhân đi làm ở các Khu chế xuất, Khu công nghiệp tranh thủ đến làm sau giờ tăng ca.

Chị Nguyễn Phượng Kim cho biết chị vừa tan ca ra là chạy xe đến ngay. “Tưởng giờ này mấy anh không làm nữa nhưng vẫn còn đây làm. Giờ chỉ có tối mới làm được, chứ ban ngày đi làm từ tờ mờ sớm đến chiều muộn, không có thời gian để đi”- chị Kim cho hay.

Sau khi làm xong thủ tục cấp CCCD, người dân có thể chọn đăng ký trả thẻ CCCD tại nhà qua bưu điện. Ảnh: THANH TUYỀN

Trời dần về khuya, lượt người dân đến cũng đã vơi dần đi, cán bộ chiến sĩ mới có thời gian mở khẩu trang để uống ngụm nước, ăn cái bánh để có sức làm.

“Có nhiều ngày thấy vắng vẻ, anh em tưởng đâu hôm nay được nghỉ sớm chút nhưng người dân sau đó lại đến, vài người thôi nhưng tinh thần là vẫn phải làm cho hết giờ quy định. Dù người dân có đến trễ, vẫn phải làm”, một cán bộ công an phường chia sẻ.

Được biết, Công an phường Tam Bình, TP Thủ Đức cũng cung cấp, trang bị tivi, trái cây cho người dân khi đến làm CCCD. Đến nay, phường cũng đã làm được 60% thẻ CCCD gắn chip cho người dân.

Tại điểm cấp CCCD ở trụ sở khu khố 8, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức hiện đã được tăng cường thêm thiết bị kỹ thuật nên số lượt người dân đến cũng tăng nhiều hơn so với những ngày đầu. Công an phường cũng trang bị sẵn thùng nước đá, bình nước 21 lít, bố trí thêm quạt hơi nước để làm mát cho người dân trong điều kiện thời tiết oi bức hiện nay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm