Đàn chó cắn chết bé trai từng cắn người trước đó

Khoảng 18 giờ ngày 3-4, bé trai tên T. (thị trấn Lương Bằng, huyện Kim Động, Hưng Yên) khi đi ngang qua khu vực sân vận động Kim Động cũ đã bị một đàn chó tấn công. Người dân thấy vậy liền đến giải cứu và nhanh chóng đưa cháu vào bệnh viện cấp cứu. Tuy nhiên, do vết thương quá nặng, cháu đã tử vong.

Đến nay, người dân nơi đây chưa hết bàng hoàng, xót thương cho cháu bé không may gặp nạn. Một số nhân chứng cho biết thời điểm đàn chó lao vào cắn bé trai, chúng vô cùng hung hãn. Sau một hồi lâu mọi người hò hét, cầm gậy xua đuổi, chúng mới chịu buông nạn nhân ra. Lúc này, toàn thân cháu bé đã bị thương tích.

Đáng chú ý, theo chia sẻ của người dân nơi đây, đàn chó trên luôn được chủ nhà thả rông và từng cắn người trước đó.

Những con chó trong đàn tấn công bé trai bảy tuổi khiến cháu tử vong. Ảnh: TP

Những người hàng xóm cũng cho biết ngoài việc nuôi chó với số lượng nhiều nhưng không có chuồng trại hay đeo rọ mõm, gia đình bà LTA còn thường xuyên cho chúng ăn thức ăn sống khiến đàn chó càng trở nên hung dữ hơn.

Chiều 4-4, ông Nguyễn Văn Học, Chủ tịch UBND huyện Kim Động, cho biết đang chỉ đạo các cơ quan chức năng, trong đó có công an huyện tích cực điều tra làm rõ vụ việc. Theo ông Học, đàn chó tấn công cháu bé là giống chó ta, được nhà chủ nuôi theo kiểu thả rông từ nhiều năm nay. Gia đình nạn nhân vốn là người ở Bắc Ninh, đến thuê trọ tại chính khuôn viên của chủ đàn chó đã được 10 năm nay.

Khi chúng tôi hỏi đàn chó có được tiêm phòng, đăng ký nuôi giữ với chính quyền địa phương hay không, ông Học cho hay chính quyền đang chờ gia đình chủ nuôi chó lo hậu sự cho cháu bé xong rồi xác minh và xử lý trách nhiệm của chủ nuôi.

Về thông tin người dân phản ánh đàn chó của gia đình bà LTA thường xuyên được thả rông, rất hung dữ và từng cắn nhiều người, ông Học cho hay cơ quan chức năng sẽ ghi nhận và làm rõ.

Chủ tịch UBND huyện Kim Động cũng khẳng định sau khi xử lý xong vụ việc trên, ông sẽ triệu tập các chủ tịch xã trên địa bàn để tổ chức tăng cường tuyên truyền cho người dân thực hiện đúng quy định của pháp luật về nuôi động vật, nhất là chó.

Trách nhiệm của chủ nuôi chó

• Chủ nuôi chó phải bồi thường thiệt hại

Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại, khoản 1 Điều 603 BLDS 2015 quy định rõ chủ sở hữu súc vật phải bồi thường thiệt hại do súc vật gây ra cho người khác. Người chiếm hữu, sử dụng súc vật phải bồi thường thiệt hại trong thời gian chiếm hữu, sử dụng súc vật, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Ngoài ra, khi để vật nuôi gây thiệt hại đến tính mạng thì chủ nuôi phải chịu chi phí hợp lý cho việc mai táng, tiền cấp dưỡng cho những người mà người bị thiệt hại có nghĩa vụ cấp dưỡng và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần cho những người thân.

TS NGUYỄN VĂN TIẾNTrường ĐH Luật TP.HCM

• Không đáp ứng điều kiện nuôi chó, bị phạt hành chính

Theo Quyết định 193/QĐ-TTg năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ thì chủ nuôi chó có trách nhiệm thông báo việc nuôi chó với trưởng thôn hoặc UBND cấp xã, đồng thời cam kết nuôi, nhốt chó trong khuôn viên của gia đình.

Ngoài ra, khoản 2 Điều 7 Nghị định 90/2017 xử phạt 600.000-800.000 đồng đối với hành vi: không tiêm phòng vaccine phòng bệnh dại cho động vật bắt buộc phải tiêm phòng; không đeo rọ mõm cho chó hoặc không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa chó ra nơi công cộng.

Luật sư LÊ VĂN HOAN,Đoàn Luật sư TP.HCM

NGUYỄN HIỀN ghi

Thế giới: Ngồi tù nếu để chó cắn chết người

• Anh: Tại Anh, chủ chó phải đối mặt với hình phạt từ sáu tháng đến ba năm tù và nộp phạt đến 5.000 bảng Anh (tương đương 152 triệu đồng) nếu chó gây thương tích cho người khác. Trong trường hợp chó cắn chết người, chủ sở hữu có thể đối mặt với hình phạt lên đến 14 năm tù.

• Mỹ: Theo luật của bang California, trong trường hợp để chó của mình cắn chết người, chủ sở hữu phải đối mặt với tội danh khinh suất gây chết người và bị xử lý hình sự.

TÚ QUYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm