Dân bỏ công viên vì... bãi rác

Nhiều người dân quanh Công viên Chiến Thắng Long Bình (phường Bình Đa, TP Biên Hòa, Đồng Nai) phản ánh từ lâu không ai còn đủ can đảm đến ngồi chơi, thư giãn ở công viên vì ngay trong khuôn viên có một bãi tập kết, trung chuyển rác lớn, mùi hôi lan tỏa khắp công viên.

Cơm nuốt không trôi

Theo người dân, bãi rác do Công ty TNHH MTV Dịch vụ Môi trường Đô thị Đồng Nai quản lý. Hằng ngày có hàng chục xe rác lớn nhỏ chuyển rác tại đây. Mùi hôi không những làm không khí công viên ô nhiễm mà còn bốc lan sang các hàng quán quanh khu vực khiến quán vắng tanh. Còn các gia đình khi ăn cơm mà đúng lúc có xe rác về thì phải đóng kín cửa, nếu không nuốt không trôi.

Bên cạnh đó, bãi tập kết rác không chỉ nằm trong khuôn viên của công viên mà còn án ngữ ngay đầu đường trục chính từ KCN Biên Hòa 2 vào TP Biên Hòa. Hằng ngày có hàng chục ngàn công nhân qua lại phải hứng chịu mùi khó chịu.

Chưa hết, hệ thống cống thoát nước của công viên bị tắc nghẽn nhiều năm nên dòng nước đen rỉ ra từ bãi rác tích tụ lâu ngày tràn ra đường.

Người dân kiến nghị nhiều lần nhưng đến nay khu tập kết, trung chuyển rác vẫn ở đó.

Xe rác tập kết, trung chuyển ngay góc công viên gây ô nhiễm. Ảnh: VH

Phải tìm nơi tập kết mới

Chủ tịch UBND phường Bình Đa Hoàng Thị Mai cho biết: “Chúng tôi biết là điểm tập kết trung chuyển rác ở đó là không hợp lý, mùi hôi thối ảnh hưởng đến sức khỏe người dân đến đây vui chơi. Tuy nhiên, phường không có thẩm quyền xử lý vì bãi rác nằm trong công viên, do Phòng Quản lý đô thị TP Biên Hòa quản lý. Trong các lần họp phường cũng đã kiến nghị lên Phòng Quản lý đô thị cũng như UBND TP để giải quyết dứt điểm nhằm đảm bảo sức khỏe cho người dân nhưng đến nay vẫn chưa biết khắc phục ra sao.

Ông Nguyễn Thái Hòa, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Biên Hòa, thông tin đã hai năm nay, UBND TP Biên Hòa chỉ đạo Công ty Dịch vụ Môi trường Đô thị Đồng Nai, Phòng Quản lý đô thị và ủy ban các phường liên quan cùng tìm một chỗ để tập kết rác mới để trả lại mỹ quan cho công viên. Hiện nay công tác này đang tiến hành.

“Để giảm bớt ô nhiễm trong thời gian các cơ quan chức năng tập kết rác sang nơi mới, chúng tôi đã yêu cầu Công ty Dịch vụ Môi trường tiến hành vệ sinh môi trường sạch sẽ, phải tiếp nhận, phân loại rác nhanh gọn, tránh vào giờ cao điểm người dân, công nhân đi lại” - ông Hòa cho biết.

VĂN NGỌC

Hết tháng 7, sẽ chuyển bãi rác ra nơi mới

Công ty cũng biết bãi rác ở góc công viên là không hợp lý nhưng trước nay việc tìm địa điểm mới rất khó khăn. Hiện nay công ty đã tìm ra chỗ mới và đang gấp rút làm các thủ tục trình lên UBND TP xin ý kiến. Công ty rất mong cơ quan chức năng tạo điều kiện để hết tháng 7 này sẽ di chuyển bãi rác ra địa điểm mới, trả lại cảnh quan cho công viên.

Ông VÕ THÀNH TÍN, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ Môi trường Đô thị Đồng Nai

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

(PLO)- Chủ nuôi chó, mèo phải đáp ứng điều kiện nuôi để chính quyền dễ quản lý, giảm tình trạng một nhà nuôi số lượng lớn làm ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.