Đắk Nông: 1 thôn có gần 50 trại heo, quá ô nhiễm!

Phản ánh đến Pháp Luật TP.HCM, người dân ở xã Ea Pô (huyện Cư Jút, Đắk Nông) thông tin về việc hàng chục trại chăn nuôi heo, gà (trại heo) được xây dựng quy mô hoành tráng, bao quanh khu dân cư, bốc mùi hôi thối. Người dân trong khu vực đã rất khổ sở với tình trạng ô nhiễm này trong thời gian dài.

Dời nhà đi nơi khác vì không chịu nổi mùi hôi thối

Qua tìm hiểu của PV và thông tin cung cấp của người dân ở xã Ea Pô (huyện Cư Jút) được biết trên địa bàn xã hiện có hàng chục trại heo đang hoạt động. Các trại heo chỉ cách xa khu dân cư vài trăm mét và hiện gây ô nhiễm môi trường trầm trọng, người dân trong khu vực phải chịu mùi hôi thối từ các trại heo này.

Chị S. (thôn Nam Tiến, xã Ea Pô) cho biết gia đình chị liên tục trong thời gian dài phải chịu mùi hôi thối nồng nặc từ các trại heo xộc vào nhà. “Mùa nắng còn đỡ, chứ mùa mưa xuống sẽ thấy các kênh nước xung quanh đây đen ngòm, gió thổi một cái là mùi hôi xộc vào nhà không chịu nổi. Tôi cũng không dám lấy nước tưới cây vì sợ cây chết” - chị S. nói.

Cũng theo ông Minh ở xã Ea Pô, tình trạng ô nhiễm ở đây đã lâu, chưa thấy cơ quan chức năng, chính quyền quan tâm giải quyết dứt điểm. Một số người dân gần các trại heo do không chịu nổi mùi hôi nên đã phải bán đất, bán nhà đi nơi khác ở. Không chỉ nhà tôi mà cả trường học ở đây cũng phải chịu chung số phận. “Người dân ở đây không biết kêu hay phản ánh tới cơ quan nào. Khi chịu không nổi, chúng tôi chỉ biết gọi điện thoại báo cho trưởng thôn mà thôi. Nhà tôi ở xa trại heo nhất mà còn không chịu nổi, cả nhà không ai có giấc ngủ ngon vì phải hít cái mùi hôi của các trại heo” - ông Minh cho biết.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đinh Công Điều, Trưởng thôn Nam Tiến, xã Ea Pô, cũng cho biết là có tình trạng ô nhiễm trên địa bàn. Người dân phản ứng rất nhiều, nhất là việc trẻ em ở nhà hay đến trường học đều phải chịu trận với mùi hôi từ các trại heo. Nhận nhiều phản ánh của người dân nhưng thôn không biết giải quyết thế nào vì cấp thôn không có thẩm quyền.

Cũng theo ông Điều, chỉ tính riêng thôn Nam Tiến đã có 46 trại heo, 16 trại gà và hàng loạt công trình trại heo, trại gà đang được xây dựng trên địa bàn thôn. Một số trại heo, trại gà chỉ cách khu dân cư chừng vài trăm mét.

“Thôn có 425 hộ nhưng hiện tại còn 276 hộ. Một trong những nguyên nhân các hộ đi nơi khác là do chịu không nổi mùi hôi thối” - ông Điều nói.

Nước kênh gần các trại heo có màu đen kịt, bốc mùi hôi thối. Ảnh: HT

Xã sẽ báo cáo cấp trên

Theo ghi nhận của PV trên địa bàn thôn Nam Tiến, xã Ea Pô cho thấy có nhiều trại heo đã và đang được xây dựng trong các vườn cao su. Các trại heo được xây kiên cố, “bề thế” với quy mô đến cả hecta. Trong các trại nuôi heo đều có xây hồ chứa chất thải và phần lớn đều có ống nối xả thải ra môi trường.

Tại các khu vực có hồ chứa nước thải, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Theo phản ánh của người dân trên địa bàn, một số ao hồ ở khu vực này có các kênh, mương nhỏ tưới tiêu dẫn đến vườn, rẫy của người dân nước có màu đen và bốc mùi hôi.

Trao đổi với PV, ông Đinh Công Xoan, Chủ tịch UBND xã Ea Pô, cho biết chưa nghe người dân phản ánh, xã cũng chưa nhận đơn thư phản ánh về các trại nuôi heo gây ô nhiễm môi trường.

Cũng theo ông Xoan, từ cuối năm 2020 đến đầu năm 2021, UBND huyện Cư Jút cùng các cơ quan liên quan đã có kế hoạch kiểm tra về môi trường trên địa bàn. Xã cũng có cử cán bộ đi cùng đoàn. Nhưng sau khi kiểm tra xong, xã cũng không thấy có thông báo hay kết luận gì về công tác kiểm tra các trại heo.

“Về việc xây dựng các công trình nuôi heo, nuôi gà, xã cũng đã mời các chủ trại lên làm việc, tuy nhiên các chủ trại không đến làm việc. Việc này xã cũng đã báo cáo nhiều lần với các phòng, ban chức năng cấp trên. Nếu người dân có đơn từ phản ánh tình trạng các trại nuôi heo gây ô nhiễm, chúng tôi sẽ vào cuộc và báo cáo cấp trên để có hướng xử lý” - ông Xoan nói.

Pháp Luật TP.HCM sẽ tiếp tục chất vấn, thông tin về vấn đề này.

Các trại nuôi heo được xây dựng trong các vườn cao su, cách khu dân cư chỉ vài trăm mét. Ảnh: HT

Hộ chăn nuôi nào gây ô nhiễm sẽ bị kiến nghị xử phạt

Phòng TN&MT huyện cũng nhận được phản ánh từ người dân về tình trạng ô nhiễm bởi mùi hôi từ các trại heo, nhất là ở thôn Nam Tiến, xã Ea Pô. Trong những năm trước, phòng cũng phối hợp với cơ quan liên quan kiểm tra thường xuyên đối với các trại heo trên địa bàn, qua đó đánh giá mức độ và cũng đã tiến hành tham mưu xử phạt hành chính một trường hợp.

Theo đó, trường hợp bị xử phạt là hộ chăn nuôi do ông TĐĐ (xã Ea Pô) làm chủ, bị phạt 28,5 triệu đồng về hành vi xả thải ra môi trường. Cùng với đó, đối với khu vực ruộng lúa người dân bị ảnh hưởng do nước thải ô nhiễm, hộ chăn nuôi đã hỗ trợ cho người dân 1,5 triệu đồng/sào. Hiện phòng đang tiếp tục phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, nếu phát hiện chủ hộ chăn nuôi nào gây ô nhiễm sẽ kiến nghị xử phạt.

Cũng theo đại diện Phòng TN&MT, khu vực này được quy hoạch là khu chăn nuôi tập trung. Và tình trạng mùi hôi ảnh hưởng đến các hộ dân là không tránh khỏi. Tuy nhiên, theo kiểm tra thì khoảng cách từ các trại chăn nuôi đến người dân khoảng 500 m, đủ điều kiện theo quy định.

Mùi hôi thì không những 500 m, thậm chí hơn 1 km cũng ảnh hưởng từ các trại chăn nuôi. Chỉ có cách dời khoảng cách các trại heo ra xa khu vực dân cư vài kilomet mới đỡ mùi hôi, tuy nhiên việc này nằm ngoài thẩm quyền của phòng.

Đại diện Phòng TN&MT huyện Cư Jút

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm