Đà Nẵng đề xuất chi 5,8 tỉ đồng xử lý rác sau bão

Nhiều người dân ở khu dân cư Nam Cầu, Cẩm Lệ (xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang) phản ánh đang có bãi rác từ cây xanh ngã đổ trong các đợt bão vừa qua chất cao ngút, bốc mùi hôi thối nồng nặc.
Khổ với rác và ruồi
Theo ghi nhận của phóng viên, tại bãi rác có đủ kích cỡ xác cây xanh xen lẫn rác thải sinh hoạt khiến bãi rác bốc mùi hôi. Ruồi nhặng cũng xuất hiện rất nhiều ở khu vực này.
Đặc biệt, nước từ rác thải chảy ra khu vực hồ điều hòa gần đó có nguy cơ gây ô nhiễm nguồn nước.
Được biết, khu vực này là vườn ươm tạm khu B thuộc khu dân cư Nam Cầu, Cẩm Lệ. Công ty Công viên cây xanh Đà Nẵng đã tận dụng 8.000 m2 tại vườn ươm này để tập kết rác, cây xanh ngã đổ sau các đợt bão lớn trong năm 2020.
Theo thống kê của Công ty Công viên cây xanh Đà Nẵng, số lượng cành nhánh cây xanh tập trung tại vườn ươm đã lên đến 28.376 m3. Điều này ảnh hưởng khá nhiều đến cuộc sống và người dân trong khu vực.
Anh Ngọc Phương (ngụ xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang) chia sẻ giữa khu dân cư có một bãi rác lớn như thế này nhưng lâu rồi không thấy ai giải quyết.
“Từ khi bãi rác xuất hiện, cuộc sống của gia đình tôi bị ảnh hưởng rất nhiều. Thời điểm trời tối, nếu không mang khẩu trang, đeo kính thì ruồi muỗi bay hết vào mặt rất khó chịu” - anh Phương nói.

Người dân phải hứng chịu rác thải sinh hoạt xen lẫn rác cây xanh bốc mùi nồng nặc. Ảnh: BÙI TOÀN

Đề xuất chi hơn 5,8 tỉ đồng để xử lý
Bà Ngô Thị Bích Vân, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Phước (huyện Hòa Vang), cho biết thời gian qua địa phương nhận được nhiều phản ánh của người dân về bãi tập kết rác trên. 
Bãi rác này tiềm ẩn nhiều nguy cơ bị ô nhiễm môi trường, mất an toàn cháy nổ vào mùa nắng.
“Chúng tôi rất mong chính quyền TP sớm triển khai kế hoạch di dời bãi tập kết rác tạm này để người dân yên tâm” - bà Vân nói.
Về phương án xử lý rác cây xanh, phía Công ty Công viên cây xanh Đà Nẵng cho hay đã có tờ trình đề xuất TP hỗ trợ cho công ty số tiền hơn 5,8 tỉ đồng để thực hiện di dời rác lên bãi rác Khánh Sơn. Nếu xử lý rác tại chỗ, TP cần phải đầu tư cho công ty số tiền gần 5 tỉ đồng để mua máy móc, thiết bị.
Phóng viên đã nhiều lần liên lạc qua điện thoại với lãnh đạo công ty để tìm hiểu về hướng giải quyết bãi tập kết rác cây xanh nhưng không liên lạc được.
Trao đổi với chúng tôi, ông Phùng Phú Phong, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, cho biết 5,8 tỉ đồng là khoản chi phí dự kiến vận chuyển rác của công ty cây xanh.
“Sở Xây dựng TP Đà Nẵng chưa phê duyệt số tiền đó. Hiện chúng tôi đang tổng hợp số liệu để báo cáo lên UBND TP Đà Nẵng, sẽ thông tin cho báo chí sau” - ông Phong nói.

Ngày 4-1, Công ty Công viên cây xanh Đà Nẵng đã kỷ luật bốn nhân viên liên quan đến vụ việc cho người lạ vào bãi tập kết rác tạm tại vườn ươm khu B (khu dân cư Nam Cầu, Cẩm Lệ) đem xẻ cây xanh đi bán. 

Trước đó, ngày 26-12-2020, hàng chục người mang theo cưa máy, lái xe tải vào khu vực vườn ươm công khai xẻ các loại cây như lim xẹt, muồng đen. 


Hướng đi mới trong xử lý rác thải ở TP.HCM
Hướng đi mới trong xử lý rác thải ở TP.HCM
(PLO)-Hiện TP.HCM phải xử lý khoảng 9.000 tấn rác thải sinh hoạt mỗi ngày, cao điểm có thể đến 11.000 - 12.000 tấn/ngày, tăng khoảng 5%/năm, dự báo đến năm 2025 là 13.000 tấn/ngày.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ra quân bắt chó thả rông, không rọ mõm

Ra quân bắt chó thả rông, không rọ mõm

(PLO)- Đội bắt chó thả rông của UBND phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức, TP.HCM tiếp tục ra quân bắt giữ chó thả rông, không rọ mõm, xử phạt thêm nhiều trường hợp chủ nuôi vi phạm.

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

(PLO)- Chủ nuôi chó, mèo phải đáp ứng điều kiện nuôi để chính quyền dễ quản lý, giảm tình trạng một nhà nuôi số lượng lớn làm ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.