Hỏi giùm bạn

Đã ly hôn, vợ có được xóa tên chồng khỏi hộ khẩu?

Tôi và vợ cũ đã ly hôn được nửa năm. Trước khi ly hôn, vợ chồng tôi cùng đăng ký thường trú tại quận 8, TP.HCM, hộ khẩu do vợ tôi làm chủ hộ. Sau ly hôn, tôi dọn ra thuê nhà ở quận 5. Nay vợ tôi nhiều lần yêu cầu tôi tách hộ khẩu nhưng tôi không đồng ý vì căn nhà vợ con tôi đang ở là do tôi mua. Mặt khác, tôi cũng chưa có nhà riêng mà chỉ ở thuê và đăng ký tạm trú nên cần nơi thường trú để dễ làm các giấy tờ, thủ tục. Vợ tôi dọa sẽ xóa tên tôi ra khỏi hộ khẩu.
Vậy xin hỏi vợ tôi có được quyền tự ý xóa tên tôi ra khỏi hộ khẩu không? Trường hợp của tôi có bị xóa thường trú vì đã ly hôn không? 
Bạn đọc Đỗ Quang Tú (Quận 5, TP.HCM)
Luật sư Phạm Minh Tâm, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Theo quy định hiện hành (Điều 27 Luật Cư trú 2006; sửa đổi, bổ sung năm 2013) quy định về trường hợp tách hộ khẩu như sau:
Những cá nhân cùng một chỗ ở hợp pháp được tách hộ khẩu bao gồm:
- Người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ và có nhu cầu tách hộ khẩu.
- Người đã nhập vào hộ khẩu quy định của Luật Cư trú 2006; sửa đổi, bổ sung năm 2013 mà được chủ hộ đồng ý cho tách hộ khẩu bằng văn bản.
Khi tách hộ khẩu, người đến làm thủ tục phải xuất trình hộ khẩu, phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu, ý kiến đồng ý bằng văn bản của chủ hộ.
Theo quy định này thì thủ tục tách hộ khẩu do người có nhu cầu tách tự thực hiện. Do đó, chủ hộ hay người khác trong hộ không được tự ý tách hộ khẩu của người cùng hộ mà không được sự đồng ý của họ.
Về trường hợp xóa đăng ký thường trú, Điều 22 luật trên quy định người thuộc các trường hợp sau đây thì bị xóa đăng ký thường trú:
- Chết, bị tòa án tuyên bố là mất tích hoặc đã chết.
- Được tuyển dụng vào quân đội nhân dân, công an nhân dân ở tập trung trong doanh trại.
- Đã có quyết định hủy đăng ký thường trú.
- Ra nước ngoài định cư.
- Đã đăng ký thường trú ở nơi cư trú mới. Trường hợp này, cơ quan đã làm thủ tục đăng ký thường trú cho công dân ở nơi cư trú mới có trách nhiệm thông báo ngay cho cơ quan đã cấp giấy chuyển hộ khẩu để xóa đăng ký thường trú ở nơi cư trú cũ.
Theo các quy định trên, vợ anh Tú không được quyền tự làm thủ tục tách hộ khẩu để xóa tên anh ra khỏi hộ khẩu. Đồng thời, anh Tú cũng không thuộc trường hợp bị xóa đăng ký thường trú. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…