Đã được cấp sổ đỏ có buộc phải đổi sang sổ hồng?

Trước đây, giấy chứng nhận quyền sử đất của nhà tôi được cấp  sổ có bìa màu đỏ. Tuy nhiên, hiện nay tôi thấy tất cả những những trường hợp được cấp mới đều là giấy chứng nhận với sổ màu hồng.

Cho tôi hỏi, những người trước đây được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là sổ đỏ thì hiện tại có bắt buộc phải làm thủ tục cấp lại thành sổ hồng không? Nếu không đổi sổ thì giá trị của giấy chứng nhận đó có bị ảnh hưởng không?

Bạn đọc Trần Văn Thành, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An

Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Đoàn Luật sư TP.HCM,  trả lời: Sổ đỏ, sổ hồng là cách gọi phổ biến của người dân dùng để chỉ các loại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất dựa theo màu sắc bìa sổ.

Sổ hồng có hai loại: Sổ hồng cũ được cấp trước ngày 10-12-2009. Sổ hồng mới áp dụng từ ngày 10-12-2009 đến nay và đây là mẫu Giấy chứng nhận áp dụng chung trong cả nước để chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Sổ đỏ chỉ có một loại được sử dụng để chứng nhận quyền sử dụng đất. Hiện nay mẫu này không được cấp mới.

Theo khoản 2 Điều 97 Luật Đất đai 2013, người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất không bắt buộc cấp đổi Giấy chứng nhận.

Ngoài ra, tại khoản 1 Điều 76 Nghị định 43/2014 (được sửa đổi bổ sung tại Nghị định số 148/2020) quy định rõ các trường hợp cấp đổi Giấy chứng nhận như sau:

- Người sử dụng đất có nhu cầu đổi Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng hoặc các loại Giấy chứng nhận đã cấp trước ngày 10-12-2009 sang loại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

- Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp bị ố, nhòe, rách, hư hỏng.

Do đo đạc xác định lại diện tích, kích thước thửa đất.

- Trường hợp quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất là tài sản chung của vợ và chồng mà Giấy chứng nhận đã cấp chỉ ghi họ, tên của vợ hoặc của chồng, nay có yêu cầu cấp đổi Giấy chứng nhận để ghi cả họ, tên vợ và họ, tên chồng.

Như vậy, theo quy định hiện nay thì không bắt buộc đổi sổ đỏ sang sổ hồng mới và nếu không cấp đổi thì giấy chứng nhận vẫn có giá trị pháp lý. Việc có sổ đỏ hay sổ hồng không quan trọng bằng việc sổ đó ghi nhận loại đất gì, thửa đất tại đô thị hay nông thôn, diện tích bao nhiêu hoặc giá trị nhà ở được chứng nhận quyền sở hữu. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ra quân bắt chó thả rông, không rọ mõm

Ra quân bắt chó thả rông, không rọ mõm

(PLO)- Đội bắt chó thả rông của UBND phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức, TP.HCM tiếp tục ra quân bắt giữ chó thả rông, không rọ mõm, xử phạt thêm nhiều trường hợp chủ nuôi vi phạm.

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

(PLO)- Chủ nuôi chó, mèo phải đáp ứng điều kiện nuôi để chính quyền dễ quản lý, giảm tình trạng một nhà nuôi số lượng lớn làm ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.