Cúp điện, nước nhà nghệ sĩ Chu Hùng, phường nói gì?

Cúp điện, nước nhà nghệ sĩ Chu Hùng, phường đúng hay sai?

Ngày 18-7, nghệ sĩ Chu Hùng (Chu Ngọc Hùng) đóng vai Thế “chột” trong phim Người phán xử đã lên Facebook của mình kêu cứu về việc nhiều năm nay gia đình ông bị chính quyền phường cắt điện, cắt nước do vi phạm trật tự xây dựng.

Sửa nhà xong, ba năm đi kiện

Sáng 19-7, tại căn hộ của mình ở số 3B phố Phùng Khắc Khoan (phường Ngô Thì Nhậm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), ông Chu Hùng cho hay: Năm 2014, do ngôi nhà bị dột nát, xuống cấp nên gia đình ông có ý định xây lại. Khu gia đình ông sống là tập thể ở chung với bảy hộ khác khiến thủ tục xin phép xây dựng phức tạp nên ông được cán bộ phường Ngô Thì Nhậm hướng dẫn làm thủ tục sửa nhà.

Tháng 4-2014, ông Hùng tiến hành sửa nhà và có thay gác xép gỗ diện tích khoảng 10 m2 (ở tầng hai căn hộ) bằng kết cấu bê tông. Việc này khiến hộ dân nằm dưới tầng một làm đơn phản ánh với UBND phường Ngô Thì Nhậm là hộ ông Hùng xây dựng sai phép, ảnh hưởng đến căn hộ của họ. Sau đó tổ thanh tra xây dựng phường đã vào lập biên bản, kết luận gia đình ông Hùng xây dựng trái phép, yêu cầu dừng thi công, tháo dỡ công trình. Chủ tịch UBND phường sau đó đã ra Quyết định số 21 đình chỉ thi công công trình. Đồng thời quyết định này cũng căn cứ theo Nghị định 180/2007 ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước đối với gia đình ông Hùng vì công trình sai phạm.

Tháng 7-2014, ông Hùng đã làm đơn kêu cứu khẩn cấp tố chuyện gia đình ông đã phải “phong bì” nhiều lần với cán bộ, nhân viên của phường để được sửa chữa nhà. Ông cũng gửi đơn kiện tới TAND quận Hai Bà Trưng về Quyết định số 21 của chủ tịch UBND phường.

“Tòa vẫn đang thụ lý vụ việc của gia đình tôi, ba năm nay tòa gọi tôi lên nhiều lần nhưng vụ việc vẫn chưa được giải quyết. Cũng ba năm nay gia đình tôi bị cắt điện, cắt nước, cuộc sống rất cơ cực, phải đi xin điện, xin nước của hàng xóm (sau đó hộ ông Hùng được cấp điện trở lại vào đầu năm 2017 - NV). Tôi cũng nhiều lần gửi đơn kêu cứu các cơ quan chức năng nhưng vụ việc cứ bị đùn đẩy. Bất đắc dĩ tôi mới lên mạng xã hội kêu cứu, nhờ cộng đồng bày cách giải quyết” - ông Hùng nói.

Nghệ sĩ Chu Hùng cho biết sai phạm xây dựng của mình là thay gác xép gỗ bằng kết cấu bê tông. Ảnh: TRỌNG PHÚ

Phường: “Chúng tôi làm đúng!”

Chiều 19-7, trao đổi với PV, ông Trần Đức Quyền, Phó Chủ tịch UBND phường Ngô Thì Nhậm, cho biết sau khi ông Hùng lên mạng xã hội phản ánh vụ việc của mình thì UBND quận Hai Bà Trưng đã yêu cầu phường phải báo cáo vụ việc ngay trong chiều 19-7.

Theo ông Quyền, ngày 24-4-2014, hộ ông Hùng có đơn gửi UBND phường xin phép sửa chữa, cải tạo lại một phần tầng một và tầng hai của ngôi nhà số 3B nói trên.

Đội thanh tra xây dựng của phường sau đó đã xuống kiểm tra và hướng dẫn ông Hùng xin giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, ông Hùng không thực hiện việc xin phép mà tự ý cải tạo, sửa chữa làm thay đổi hiện trạng, kiến trúc của nhà. Cụ thể, ông Hùng đã tiến hành đổ bê tông một gác xép lửng trên tầng hai của căn nhà mà trước đây là gác xép bằng gỗ.

“Khi ông Hùng sửa chữa, cải tạo nhà làm ảnh hưởng đến các công trình của các hộ liền kề nên họ có đơn kiến nghị gửi ra phường, các cấp về vi phạm xây dựng. Quá trình kiểm tra, lập hồ sơ, UBND phường đã ra quyết định đình chỉ công trình xây dựng vi phạm của nhà ông Hùng. Căn cứ Nghị định 180/2007, UBND phường đã có văn bản đề nghị đơn vị cung cấp điện, nước dừng cung cấp điện nước của gia đình ông Hùng” - ông Quyền nói.

Sau đó, ông Hùng đã có đơn khởi kiện quyết định xử lý công trình vi phạm của chủ tịch UBND phường ra TAND quận Hai Bà Trưng. “Hiện vụ việc đã được tòa thụ lý, đang xem xét giải quyết. Đồng thời các hộ dân ở số nhà 3B Phùng Khắc Khoan vẫn tiếp tục gửi đơn lên các cấp đề nghị xử lý việc xây dựng không phép của gia đình ông Hùng. Chúng tôi đang chờ quyết định chính thức của tòa rồi mới xử lý sai phạm xây dựng của hộ ông Hùng” - ông Quyền cho biết.

Luật Xây dựng 2014 (có hiệu lực từ năm 2015) không còn quy định cắt điện, cắt nước đối với hộ vi phạm trật tự xây dựng, vậy phường vẫn áp dụng biện pháp này đối với hộ ông Hùng là đúng hay sai? Chúng tôi đặt câu hỏi và được ông Quyền giải thích: “Vụ việc này xảy ra từ năm 2014, trước thời điểm Luật Xây dựng 2014 có hiệu lực thi hành nên ở thời điểm đó chúng tôi áp dụng theo Nghị định 180/2007”. Ông Quyền cho rằng việc cắt điện, cắt nước đối với hộ ông Hùng là đúng quy định pháp luật và đang trong quá trình giải quyết.

Nhà nghệ sỹ Chu Hùng đã được cấp nước trở lại

Trao đổi với phóng viên, Phó giám đốc xí nghiệp nước sạch Hai Bà Trưng Cù Huy Phong cho biết chiều tối 19-7 xí nghiệp cấp nước Hai Bà Trưng đã đấu nối lại đường nước và cấp nước lại cho hộ ông Chu Ngọc Hùng. Ông Phong cũng cho hay trước đó, ông Hùng đã có đơn đề nghị với Xí nghiệp nước sạch Hai Bà Trưng cung cấp lại nước sạch cho hộ của mình.

Ông Chu Hùng cũng cho biết hộ của mình đã được nhân viên của xí nghiệp nước sạch Hai Bà Trưng đấu nối đường nước, cấp nước trở lại. "Gia đình tôi từ giờ đã lại có nước sạch sử dụng. Mong mỏi của gia đình tôi đã đạt được. Tôi xin cảm ơn tất cả mọi người đã quan tâm, chia sẻ, đồng hành cùng với gia đình tôi trong những ngày qua"- ông Hùng bày tỏ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm