'Cười cợt mẹ đứa trẻ là thái độ độc ác'

1.Cười cợt mẹ đứa trẻ là thái độ độc ác
Đã có kết luận của cơ quan điều tra. Nhiều người quay lại cười cợt bà mẹ. Đó là suy nghĩ độc ác.
Không bà mẹ nào lợi dụng điều này để gây ồn ào cả. Bà mẹ chắc chắn đau khổ, và trước đó chắc đứa bé đã méc rằng có người xâm hại nó. Có thể phản ứng của bà mẹ là dại dột với nhiều người.
Nhưng UN Women (Cơ quan phát triển phụ nữ của Liên Hiệp Quốc) và các cơ quan liên quan ở Việt Nam, luôn nỗ lực truyền thông rằng hãy lên tiếng và lên tiếng mạnh mẽ khi bị quấy rối/ xâm hại dù rất khó xử lý kẻ quấy rối bằng luật pháp.
Qua một cuộc khảo sát cuối năm 2016, tất cả những người được khảo sát bao gồm phụ nữ trẻ, học sinh sinh viên...đều đã bị quấy rối, dễ sợ không? Và tuyệt đại đa số chọn cách im lặng, vì khi nói ra thì kẻ gây rối thường không bị xử lý. Và quan trọng nhất, nạn nhân rất dễ bị cười cợt hoặc đổ lỗi.
Hãy nói với con bạn. Hãy hét lên, hãy nói với mẹ hoặc cô giáo. Hãy nhớ rằng con không có lỗi và không có gì phải xấu hổ. Kẻ xấu mới cần phải xấu hổ và cần phải trừng trị.
Khi được cô giáo dạy như vậy hồi cấp 2, vì lúc đó bỗng dưng xuất hiện tên biến thái hay sờ ngực học sinh nữ rồi đạp xe bỏ chạy (cảm ơn cô). Mình đã không rúm ró sợ hãi như lũ bạn mà mình đã can đảm hét lên và dí theo thằng biến thái đó đạp xe nó suýt té.
Khi các bà mẹ lên tiếng, không có gì phải xấu hổ cả. Ít nhất, dư luận đã thực sự quan tâm nạn ấu dâm. Khi bạn cười cợt họ, những con cừu sẽ sợ hãi hơn và những con sói sẽ nhảy múa vui vẻ hơn.
Hay cấp cho mỗi đứa trẻ một cái còi? Đó là suy nghĩ của mình ngay sau khi trò chuyện với chị trưởng phòng Bình đẳng giới- Sở LĐTBXH. Chị kể, đi dự hội thảo ở Mexico, họ cho biết họ đã tặng cho mỗi phụ nữ một cái còi. Khi bị quấy rối tình dục nơi công cộng, tiếng còi sẽ vang lên gây sự chú ý. Họ cũng tăng cường lực lượng cảnh sát nữ để giúp đỡ. Không chắc chắn kẻ quấy rối sẽ bị vào tù, nhưng tiếng còi vang lên, những con sói sẽ bỏ chạy và biết chúng không thể muốn làm gì thì làm nữa. Chúng ta có thể học cách làm đó cho trẻ nhỏ.
2. Có dễ buộc tội dâm ô, hiếp dâm trẻ em  không?
Trả lời ngay là khép tội dâm ô trẻ em thì đơn giản hơn vì Điều 116 BLHS quy định về "tội dâm ô đối với trẻ em" không bắt buộc có hậu quả xảy ra. Chỉ cần chứng minh "Người nào đã thành niên mà có hành vi dâm ô đối với trẻ em" là đủ buộc tội được rồi. 

Tuy nhiên, với tội hiếp dâm thì việc chứng minh khó gấp bội phần, nhất là khi không có nhiều chứng cứ trực tiếp mà nghi phạm lại chối bay chối biến.
Vì lẽ đó chúng ta cần lên tiếng mạnh mẽ để luật và các biện pháp giám sát được hoàn thiện hơn. Lên tiếng không có gì phải xấu hổ cả.
3. Có nên đăng ảnh kẻ bị tình nghi?
Không nên! Có thể vì lý do khó hiểu nào đó đứa bé đã bịa ra, có những trường hợp có vẻ rõ mười mươi thì vẫn oan sai. Hãy tôn trọng pháp luật, không kết án ai khi tòa chưa buộc tội. Mặc dù như đã nói ở mục 2 , gần như không thể buộc tội nếu kẻ dâm ô không bị bắt quả tang.
Nhưng hãy nhớ , nếu gặp bất trắc,đừng im lặng, đừng để bầy sói nhởn nhơ. Có thể họ không nhốt được con sói, nhưng hãy làm nó phải cúp đuôi bỏ chạy.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm