Cuộc thi công dân và bầu cử kỳ 2: Có gần 1.000 thư dự thi

Sau khi công bố kết quả kỳ 1, trong những ngày cuối tuần con số các bạn dự thi gửi về tăng nhiều so với những ngày trước đó. Nhiều bạn cũng tranh thủ ra bưu điện cho kịp “chuyến tàu”. Kết thúc kỳ 2, ban tổ chức nhận được 976 lượt thư bạn đọc ở khắp các tỉnh, thành tham dự.

Với câu hỏi 1: “Anh A tạm trú ở TP.HCM chưa đủ 12 tháng…”, nhiều bạn đọc “không cho” anh này ghi tên vào danh sách cử tri khi chọn đáp án a, c, d và đây là lựa chọn không đúng. Ban tổ chức cũng bất ngờ vì bạn đọc rơi rụng ở “vòng gửi xe” đa phần ở các TP lớn như TP.HCM, Cần Thơ, TP Hà Nội… Tổng số người chọn sai câu 1 là 79 thư, xấp xỉ với kỳ 1.

Rốt cuộc số người đáp đúng câu 1 là 897 thư và đây là con số vàng để ban tổ chức chọn mặt gửi… giải thưởng.

Thống kê tổng hợp thư bạn đọc dự thi tại tòa soạn báo. Ảnh: HTD

Qua “vòng gửi xe”, có đến hơn 800 bạn trả lời “không được đi bầu thay” và chúng tôi tưởng sẽ có rất đông bạn đua tài nhưng khi đọc kỹ, có đến hơn một nửa tiếp tục “rơi rụng” vì nêu nguyên tắc, lập luận nhưng không viện dẫn luật như bạn Ngân G. ở UBND xã An Phú, huyện Hớn Quản (Bình Phước); bạn Uyên Ph. ở quận 5, TP.HCM; bạn Đàm Vũ Tr. ở Bình Chánh…

Đa phần các bạn đáp trúng câu 2 bị “out” vì nêu khoản 3, khoản 4 Điều 69 Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND mà không nêu khoản 2 của điều luật này nên mất cơ hội vào vòng chung kết.

Đến phần “may rủi”, đối chiếu số dự đoán của từng bài dự thi với con số vàng 897, quá nhiều bạn dự đoán sát nút nhưng cũng có bạn đoán sai số đến… hàng triệu như bạn Nguyễn Hữu Lợi ở phường Tứ Hạ (Thừa Thiên-Huế), bạn Đoàn Huy Bình ở phường 4, quận 8 (TP.HCM), bạn Trần Thị Cúc ở Phòng Tư pháp huyện Hớn Quản (Bình phước)…

Tiếc, rất tiếc: Nhiều bài dự thi trả lời đúng, dẫn điều, khoản luật chính xác, lập luận rõ ràng của bạn Hoàng Tuấn Anh (UBND xã Lộc Châu, TP Bảo Lộc, Lâm Đồng); bạn Nguyễn Phương Thảo Trâm (ĐH Mỹ thuật TP.HCM); bạn Nguyễn Quốc Sử (Phòng Tư pháp Tam Kỳ); bạn Lục Thị Hiển (dân tộc Tày, ở phường Đề Thám, TP Cao Bằng) và nhiều bạn khác ở Vũng Tàu, Hà Nội, Kiên Giang… nhưng dự đoán con số trả lời đúng câu 1 không đúng.

Nếu như kỳ trước các bạn đạt giải có số dự đoán sai số đến hàng… trăm thì đợt này chỉ xê dịch ở hàng đơn vị. Chứng tỏ tài dự đoán của các bạn ngày càng “khủng khiếp” và ban tổ chức chưa dùng đến yếu tố thời gian gửi sớm muộn để phân tài cao thấp. Thua keo này bày keo khác, mời bạn nhanh tay tham dự cuộc chơi kỳ 3 vẫn còn kịp.

Xin chúc mừng các bạn đạt giải kỳ 2

1. Giải nhất:

Bạn Trần Võ Lâm, 328 Võ Văn Kiệt, phường Cô Giang, quận 1, TP.HCM. Số dự đoán: 895/897.

2. Giải nhì:

Bạn Trịnh Thị Ngoan, xã Long Mỹ, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Số dự đoán: 900/897.

Hai giải ba gồm:

• Trần Thị Thu, Trường Mầm non Tuổi Xanh, quận Tân Bình, TP.HCM. Số dự đoán: 901/897.

• Bạn Nguyễn Thanh Ngọc, thôn Đại An, xã Tam Đại, huyện Phú Ninh, Quảng Nam. Số dự đoán: 890/897.

Đáp án, thang điểm kỳ 2

Câu 1: Anh A có thời gian đăng ký tạm trú ở TP.HCM chưa đủ 12 tháng tính đến ngày bầu cử. Vậy anh A có được ghi tên vào danh sách cử tri để bầu đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND cấp tỉnh, cấp huyện tại nơi tạm trú không?

Trả lời: b. Được ghi tên vào danh sách cử tri tại nơi tạm trú.(5 điểm)

Câu 2: Chị B nói: “Mẹ tôi đã lớn tuổi, bị bệnh khớp đi lại khó khăn, cho nên ngày bầu cử tôi sẽ đi bầu thay cho mẹ”. Vậy việc này có đúng quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND không? (Dẫn điều luật và phân tích không quá 200 chữ).

Trả lời: Chị B đi bầu thay là “không đúng luật”, “sai luật”, “trái luật”, “luật không cho phép đi bầu thay” (3 điểm). Bài nêu khoản 2 Điều 69 được thêm 2 điểm.

Bài chỉ nêu ý mà không nêu điều luật cụ thể; nêu điều luật khác, nêu các khoản khác mà không nêu khoản 2 Điều 69 thì bị mất 2 điểm dẫn điều luật.

Chỉ những bài đạt 10 điểm mới được xem xét vào chung cuộc, đối chiếu giữa dự đoán và thực tế bao nhiêu người trả lời đúng câu 1 để trao giải.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm