Cục trưởng CSGT: Không có việc ăn hoa quả bị phạt nồng độ cồn

Bạn đọc

Cục trưởng CSGT: Không có việc ăn hoa quả bị phạt nồng độ cồn

(PLO)- Cục trưởng Cục CSGT khẳng định không có chuyện người dân ăn hoa quả hoặc uống siro mà bị xử phạt vi phạm về nồng độ cồn.

Bản tin liên quan

Nghị định 100/2019 có rất nhiều điểm mới với so với Nghị định 46/2016, nổi bật là các quy định nâng cao mức phạt về vi phạm nồng độ cồn. Chín ngày kể từ khi có hiệu lực, nghị định này là tâm điểm chú ý của dư luận.


Cục trưởng Cục CSGT khẳng định không có chuyện ăn hoa quả mà bị phạt nồng độ cồn. Ảnh: TP

Bên cạnh sự ủng hộ, nhiều ý kiến còn băn khoăn xung quanh những quy định mới về xử phạt vi phạm nồng độ cồn. Điển hình là việc ăn hoa quả hoặc uống siro có thể bị xử phạt, lo ngại tình trạng “cưa đôi” giữa CSGT và người vi phạm….

Tuy nhiên, tại cuộc họp tổng kết công tác năm 2019 chiều 9-1, Cục CSGT đã có những giải đáp để người dân có thể hoàn toàn yên tâm về các vấn đề trên.

Thượng tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Tuyên truyền, hướng dẫn giải quyết TNGT, cho biết ngay khi xuất hiện thông tin ăn hoa quả hoặc uống siro có thể bị xử phạt nồng độ cồn, cục trưởng Cục CSGT đã chỉ đạo lực lượng tổ chức thực nghiệm tình huống này.

Kết quả cho thấy khi ăn cá loại hoa quả ngọt (nho, dứa,…), qua kiểm tra không phát hiện được cồn. Đối với các loại siro ho, ban đầu cho chỉ số từ 0,6-1, thậm chí là 1,2 miligam/lít khí thở. Tuy nhiên, chỉ cần người uống chờ từ 2-5 phút hoặc uống nước, chỉ số này về 0. Do vậy, thông tin ăn hoa quả mà bị xử phạt nồng độ cồn là không chính xác.

Nhấn mạnh điều này, Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng, Cục trưởng Cục CSGT, khẳng định không có chuyện ăn hoa quả hay uống siro mà bị xử phạt. Cục CSGT đã quán triệt tới các đơn vị chức năng nếu tài xế trình bày mình vừa ăn hoa quả hoặc uống siro thì sẽ cho họ uống nước hoặc 5 phút sau thổi lại. Nếu kết quả thông báo không có nồng độ cồn thì không xử lý, ngược lại nếu chính xác có nồng độ cồn thì phải xử lý theo quy định.

Đối với lo ngại về tình trạng người vi phạm và CSGT “cưa đôi”, Trung tướng Dũng cũng khẳng định ngành công an nói chung và CSGT nói riêng có đủ các biện pháp để phòng ngừa tiêu cực.

Theo đó, thời gian qua, Đảng, Nhà nước và ngành công an đã có rất nhiều giải pháp phòng ngừa tiêu cực. Với đầy đủ các quy định này, rất khó để một người thi hành công vụ khó tiêu cực hoặc tham nhũng.

Cục trưởng Cục CSGT lấy ví dụ điển hình là thông tư thực hiện quy chế dân chủ trong tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ mới được ban hành vừa qua. Thông tư này quy định rất rõ các hình thức giám sát của nhân dân đối với lực lượng CSGT, trong đó có việc được quay phim hoặc chụp ảnh CSGT khi làm nhiệm vụ.

Hơn thế, theo quy định, lực lượng CSGT khi kiểm tra nồng độ cồn phải quay toàn bộ quá trình làm việc bằng camera, đồng thời có nhiều lực lượng chức năng cùng giám sát.

Do đó, Trung tướng Dũng tin rằng sẽ không có hiện tượng tiêu cực xảy ra. “Chúng tôi sẽ cố gắng hết mình để việc đó không xảy ra. Về lâu dài, cả hệ thống chính trị, báo chí cũng như lực lượng CSGT cùng vào cuộc thì kết quả xử lý vi phạm về nồng độ cồn sẽ là lâu dài” - Cục trưởng Cục CSGT nhấn mạnh.

Cục trưởng Cục CSGT cũng dẫn chứng nhiều nước trên thế giới đã áp dụng xử phạt triệt để đối với vi phạm về nồng độ cồn và cho rằng đây là quy định rất tiến bộ, văn minh.

Trung tướng Dũng đưa ra một ví dụ đó là cuộc gặp gỡ của Cục CSGT với các cán bộ hưu trí mới đây. Khi Cục trưởng hỏi mọi người về việc chỉ dùng nước ngọt để nói chuyện thì có “nhạt” không, tuy nhiên tất cả đều khẳng định là “không” và bày tỏ ủng hộ tuyệt đối.

“Điều đó cho thấy những quy định này sẽ đi vào cuộc sống nếu tất cả chúng ta đồng hành” - Cục trưởng Cục CSGT nói.

Hơn 3.700 trường hợp vi phạm nồng độ cồn theo quy định mới

Theo Cục CSGT, trong bảy ngày kể từ khi Nghị định 100/2019 có hiệu lực, lực lượng CSGT toàn quốc đã xử phạt trên 25.000 trường hợp vi phạm, nộp ngân sách trên 22 tỉ đồng. Trong đó, 3.785 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, số tiền xử phạt là hơn 12,5 tỉ đồng.

Các địa phương có số lượng vi phạm về nồng độ cồn cao nhất là Tây Ninh, Đắk Lắk, TP.HCM, Vĩnh Phúc, Hà Nội…

Trong năm 2019, lực lượng CSGT bằng những nỗ lực vượt bậc đã có nhiều kết quả quan trọng, trong đó là việc TNGT giảm về cả ba tiêu chí.

Đáng chú ý, lần đầu tiên lực lượng CSGT đường sắt đã tiến hành kiểm tra nồng độ cồn đối với nhân viên đường sắt và cán bộ vận hành an toàn chạy tàu.

Cùng với đó, hàng loạt quy định mang tính đột phá đã được lực lượng CSGT triển khai. Điển hình là việc gắn trách nhiệm của chủ xe phải hợp tác với CSGT trong quá trình phát hiện, xử lý vi phạm thông quan hệ thống camera giám sát, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ.

Hay như việc kéo dài thời gian kiểm định phương tiện, tổ chức kiểm định theo khu vực và kiểm định lưu động đối với ô tô trong CAND…

Những quy định này đều nhận được sự ủng hộ, đồng tình cao của dư luận, quần chúng nhân dân.

TUYẾN PHAN

BÌNH LUẬN

Hoành Hiển

Video ăn 3 trái vải đo nồng độ cồn lên 0,17mg/lit khí thở có đầy trên mạng. Mấy ông lãnh đạo này không chịu xem, không chịu hiểu thôi. Đó là chưa nói sai số của dụng cụ đo từ 0,02 - 0,03 mg/lit nữa. Nói tóm lại cần phải sửa nghị định 100.

TRANG

Nồng độ cồn dưới 0,25 mg/l khí thở là đã phạt ở mức thấp nhất. Tức là khi nồng độ cồn từ 0 mg đến 0,25 mg trong một lít khí thở là đã bị xử phạt. Thực nghiệm đã chứng minh, chỉ cần ăn vài trái vải là đã có nồng độ cồn trong khí thở. CSGT chỉ đo nồng độ cồn và xử phạt khi có nồng độ cồn, không bao giờ cần biết nguồn gốc nồng độ cồn đó. Chắc chắn chẳng ai cãi lại CSGT về việc mình có nồng độ cồn, còn đối với CSGT thì “số do máy đo, tôi chỉ là robot”. Khả năng không uống rượu bia cũng bị phạt là rất lớn, càng làm tăng mâu thuẫn trong xã hội. Yêu cầu sửa lại những vô lý trong nghị định bia rượu.

Thang

Bạn không chịu đọc kĩ bài báo à? Nếu nói do ăn trái cây họ chỉ cần uống 1 ly nước là sẽ hết và csgt cho phép điều đó cơ mà?

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM