Cục CSGT: Xử nghiêm nồng độ cồn bất kể người vi phạm là ai

Bạn đọc

Cục CSGT: Xử nghiêm nồng độ cồn bất kể người vi phạm là ai

(PLO)- Cục CSGT yêu cầu đối với trường hợp không chấp hành kiểm tra nồng độ cồn hoặc có thái độ, hành vi chống đối thì tổ chức lực lượng khống chế đưa về trụ sở công an nơi gần nhất và xác minh, làm rõ để xử lý nghiêm.

Bản tin liên quan

Ngày 6-1, Cục CSGT cho biết vừa có công điện chỉ đạo lực lượng CSGT Công an các tỉnh, thành phố tập trung lực lượng, huy động cao nhất phương tiện vũ khí, công cụ hỗ trợ, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ hiện có, tiến hành kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nồng độ cồn theo Nghị định 100/2019.

Theo Cục CSGT, trong những ngày qua, lực lượng CSGT cả nước đã đồng loạt ra quân, tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn. Sau năm ngày thực hiện Nghị định 100/2019, CSGT đã xử lý 1.518 trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Một số địa phương có kết quả xử lý cao như: Tây Ninh, Bắc Giang, Đắk Lắk, TP Hà Nội và TP.HCM…

Tuy nhiên, tình trạng người điều khiển phương tiện không hợp tác, không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn, có hành động, thái độ chống lại cán bộ, chiến sĩ thi hành nhiệm vụ vẫn còn diễn ra tại một số địa phương.


Lực lượng CSGT kiểm tra nồng độ cồn với tài xế ô tô.

Cục CSGT yêu cầu CSGT công an các địa phương khi tổ chức kiểm soát vi phạm nồng độ cồn cần lồng ghép kiểm soát xử lý vi phạm về ma túy; lựa chọn vị trí kiểm soát phù hợp, xác định khu vực “bảo đảm trật tự, an toàn giao thông”, sử dụng cọc tiêu hoặc dây căng khoanh vùng kiểm soát. Dùng camera ghi lại toàn bộ hoạt động kiểm soát để phục vụ việc xử lý vi phạm.

Cùng với đó, huy động các lực lượng cảnh sát cơ động, cảnh sát trật tự, công an cơ sở phối hợp với lực lượng CSGT kiểm soát chuyên đề về vi phạm nồng độ cồn; kiên quyết xử lý các trường hợp không chấp hành yêu cầu kiểm soát và chống người thi hành công vụ theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, phối hợp với cơ quan truyền thông tổ chức đưa tin, tuyên truyền về hành vi, thái độ của người vi phạm và kết quả kiểm soát, xử lý vi phạm ngay tại hiện trường.

Đặc biệt, Cục CSGT nhấn mạnh đối với trường hợp người điều khiển phương tiện không chấp hành, có thái độ, hành vi chống đối thì tổ chức lực lượng, khống chế đưa về trụ sở công an nơi gần nhất và xác minh, làm rõ để xử lý nghiêm theo quy định. Nếu người vi phạm là đảng viên, lực lượng vũ trang, cán bộ công chức nhà nước thì thông tin với cơ quan, đơn vị công tác để phối hợp xử lý.

TUYẾN PHAN

BÌNH LUẬN

HG

Chú 50 tuổi ở TP Vinh uống 2 chén rượu từ trưa mà tối chở vợ đi vẫn còn nồng độ cồn và bị phạt 3 triệu. Thấy vô lý vô cùng

TRANG

Tôi thấy cái nghị định 100 này phải được xem xét điều chính lại nội dung, nó như một cái bẫy và thiếu cơ sở khoa học. Ngoài chuyện ăn trái cây, uống thuốc siro, sát trùng miệng,... Hoàn toàn có nồng độ cồn, thì chuyện nhấp môi, nếm thử rượu bia đều có nồng độ cồn, mặc dù là nếm chứ không hẳn là uống. Với "nồng độ cồn" này, chắc chắn chẳng ảnh hưởng gì đến việc điều khiển phương tiện giao thông, trong khi cái nghị định này có tiêu chí là "cống tác hại của bia rượu, bảo đảm an toàn giao thông". Vậy cái ngưỡng tối thiểu nồng độ cồn có thể làm ảnh hưởng đến kiểm soát hành vi là bao nhiêu?

Long

Phạt như thế còn là nhẹ Mỗi Tỉnh/Thành nên xây dựng một Trung tâm tạm giữ ma men, ai say xỉn lái xe thì cho vào đó nằm giải rượu khoảng 1 tuần. Còn nhớ năm ngoái có bà đại gia cưỡi xe BMW say xỉn lao vun vút qua ngã tư Hàng Xanh, tạo ra một khủng cảnh thương vong y như khủng bố... Lúc tỉnh dậy thì bảo mọi người thông cảm... Bà có làm người mà bà đã tông chết sống lại được không? VN càng ngày càng nhiều phương tiện cơ giới, nếu không phạt nghiêm thì thảm nạn TNGT do say xỉn sẽ càng nghiêm trọng.

Nguyễn Trung cang

Tôi đồng tình nâng cao mức phạt bằng tiền, nhưng không đồng tình đưa ngưởng giới hạn nồng độ cồn về 0. Có ai dám bảo đảm máy đo không có sai số, dù cho còn trong thời gian kiểm định. Nếu tôi không sử dụng bia rượu mà kết quả đo là 0,01 thì biết khiếu nại ở đâu. Nước Mỹ là nước tiên tiến, hệ thống pháp luật rất chặt chẻ, mà còn cho phép ngưởng tối thiểu ( chắc là họ dự phòng sai số của máy đo, hoặc đã có nghiên cứu ngưởng độ cồn tối thiểu mà người lái xe không bị ảnh hưởng..) tôi là tài xế ăn lương, nếu vì sai số của máy, coi như chết chắc, mấy người khá giả có kinh tế, có xe riêng có thể họ xoay xở được, với tôi là coi như xong. ( Mà nào phải lỗi của tôi). Mấy ngày nay chẳng dám đụng đến trái cây, món khoái khẩu như cơm rượu cũng giả biệt. Chắc phải đổi nghề, lái xe thôi mà, có bệnh đâu mà phải kiêng ăn nhiều quá.

Tam canh

Tán thành cần điều chỉnh ngưỡng dưới lên 0,2 mg/l. Luật này chưa lường hết được các nguyên nhân gây ra tăng nồng độ cồn.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM