Cục CSGT nói về đề xuất phạt chủ xe không sang tên

Bạn đọc

Cục CSGT nói về đề xuất phạt chủ xe không sang tên

(PL)- Bạn đọc lo ngại nếu bên bán không chịu giao nộp giấy đăng ký xe thì bên mua có được cấp giấy đăng ký xe mới hay không.

Bản tin liên quan

Cục CSGT (C08, Bộ Công an) cho biết đang nghiên cứu sửa đổi thông tư quy định về đăng ký xe nhằm thay thế Thông tư 15/2014Thông tư 64/2017 của Bộ Công an.

Một nội dung quan trọng sẽ được sửa đổi là việc tăng sự ràng buộc trách nhiệm của chủ sở hữu phương tiện khi có quyết định điều động, mua bán, cho, tặng xe.

Theo đó, trước khi bàn giao xe cho tổ chức, cá nhân mua hoặc được tặng, cho thì chủ xe phải thu hồi, nộp lại đăng ký, biển số cho cơ quan đăng ký xe. Nếu không thực hiện thủ tục sang tên đổi chủ, không chỉ người mua mà cả người bán cũng sẽ bị xử phạt.

Mục đích: Nâng cao hiệu quả phạt nguội

Giải thích về đề xuất này, Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng, Cục trưởng Cục CSGT, cho biết hiện nay nếu không sang tên đổi chủ thì chỉ người mua bị xử phạt, còn người bán cho rằng “đã bán xe nên hết trách nhiệm”.

Tuy nhiên, khi đang đứng tên trong đăng ký thì người đó phải chịu trách nhiệm với chiếc xe. Nếu bán, cho hoặc tặng thì bắt buộc phải trả lại đăng ký mang tên mình.

Từ hướng đề xuất trên, trong thời gian bảy ngày phát sinh giao dịch, chủ xe phải trả lại đăng ký cho cơ quan quản lý phương tiện và đương nhiên người mua phải đăng ký lại. Điều này giúp cho việc thống kê chính xác, xử lý đúng người khi có vi phạm.

“Nếu không thông báo, không trả lại đăng ký thì sẽ gây khó khăn cho công tác quản lý. Ngược lại, khi đã thông báo, nếu có phát sinh gì về hành chính hoặc hình sự thì CSGT sẽ biết được chủ xe đã bán phương tiện rồi” - ông Dũng nói.

Cũng theo Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng, trước đây Bộ Công an từng có quy định khi bán hoặc cho, tặng thì chủ xe phải có thông báo tới cơ quan quản lý nhưng vì nhiều lý do nên đã bãi bỏ. Nếu việc sang tên đổi chủ được thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, việc phạt nguội sẽ đạt hiệu quả rất cao.

Cục CSGT khẳng định việc sửa đổi thông tư về đăng ký xe là bước tiến mới trong việc cải cách thủ tục hành chính, công khai, minh bạch hoạt động quản lý nhà nước cũng như nâng cao hiệu quả xử phạt qua hệ thống camera giám sát.

Dù vậy, những vấn đề này cần được thảo luận thêm, Cục mong muốn nhận được sự chia sẻ của người dân và các cơ quan liên quan.


Theo đề xuất mới này, nếu không thực hiện thủ tục sang tên đổi chủ thì không chỉ người mua mà cả người bán cũng sẽ bị xử phạt. Ảnh: TUYẾN PHAN

cần làm rõ nghĩa vụ của bên bán

Nhiều bạn đọc cho rằng đề xuất này gây nhiều rắc rối, nhất là trách nhiệm của người bán sẽ nặng nề hơn.

Ông Nguyễn Văn Minh (chủ một cơ sở mua bán xe máy ở quận Tân Bình, TP.HCM) thì nhìn nhận khác: Hiện nay, người mua sau khi mua xe xong thì cầm đầy đủ giấy tờ, gồm hợp đồng mua bán và giấy đăng ký xe. Sau đó, người mua mang các giấy tờ này đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục sang tên xe là xong. Lúc này cơ quan đăng ký thu hồi giấy đăng ký của người bán, cấp cho người mua giấy đăng ký mới.

Nếu theo đề xuất của Cục CSGT thì tôi hiểu rằng sau khi ký hợp đồng mua bán xe, người bán giữ lại giấy tờ, trong vòng bảy ngày phải nộp cho cơ quan đăng ký xe (nếu không nộp lại thì sẽ bị phạt). Người mua cầm hợp đồng mua bán xe đến cơ quan đăng ký xe để làm thủ tục cấp giấy đăng ký xe mới.

“Theo đề xuất này thì người bán bị mệt hơn, còn người mua thì vẫn vậy. Tuy nhiên, ưu điểm của đề xuất này là xác định được chính xác chủ sở hữu xe, vì hiện nay có nhiều người khi mua bán đã không làm thủ tục sang tên xe. Vấn đề cần được làm rõ là nếu bên bán không chịu giao nộp giấy đăng ký xe thì bên mua có được cấp giấy đăng ký xe mới hay không” - ông Minh nói.

Hàng loạt đề xuất mới

Bên cạnh kiến nghị xử phạt cả chủ xe nếu không sang tên đổi chủ, Cục CSGT còn đề xuất khi có đầy đủ cơ sở pháp lý, hạ tầng đồng bộ thì tiến tới xử phạt thông qua tài khoản. Việc đăng ký tài khoản ngân hàng giúp cảnh sát dễ dàng hơn trong xử phạt vi phạm, đồng thời tránh cho người dân phải đi lại nhiều lần.

Đặc biệt, cơ quan này sẽ kiến nghị bổ sung quy định việc đăng ký xe đã mua bán qua nhiều chủ nhưng không có chứng từ chuyển nhượng thì được giải quyết đăng ký sang tên. Đây được coi là lối mở cho rất nhiều phương tiện đã mua bán qua nhiều đời chủ nhưng hiện không liên lạc được.

Cùng với đó, Cục CSGT cũng đang nghiên cứu, xây dựng các phần mềm để tương tác với người dân nhiều hơn, trong đó có phần mềm giúp người dân tìm thông tin về xe bị mất cắp.

Người dân cũng có thể sử dụng phần mềm này để thông báo cho cảnh sát về xe mất cắp, biển số, thời gian, địa điểm mất cắp, sau đó Cục CSGT sẽ thông tin cho các đơn vị chú ý khi tuần tra, kiểm soát. Ngược lại, Cục sẽ cập nhật thông tin về xe mất trộm, mất cắp được các đơn vị ở địa phương phát hiện để người dân biết và đến nhận. 

TUYẾN PHAN - HỮU ĐĂNG

BÌNH LUẬN

Hà Giang

Mỗi xe tham gia giao thông phải quy định bắt buộc phải có 1 tài khoản thì việc sử lý phạt nguội hay phạt... Rất dễ dàng. VIệt Nam còn nghèo mà cứ bắt xe phải chính chủ thì rất là bất tiện. Cả những xe mua đi bán lại giá như sắt vụn mà lại phải sang tên thì tốn kém và lãng phí. Mục đích cuối cùng cũng là chỉ là để quản lý

dung

Bán cái xe có vài triệu bạc mà bắt người ta đi tới đi lui làm cái giấy thì có đáng không? Tôi nghĩ xe có giấy tời đầy đủ là hợp pháp rồi, chỉ có trường hợp xe không có giấy tờ thì mới phạt hoặc tạm giữ xe thôi, bởi vì người cho mượn xe thì họ không bao giờ đưa giấy tờ xe, kẻ trộm xe thì nó tháo hết ra bán đồ vì không dám đi. Xe bện Campuchia còn không có biển kiểm soát, thiết nghĩ cơ quan chức năng nên nghĩ ra cái gì có tính đột phá và tư duy trí tuệ một tý. Tôi lấy trường hợp mua cái xe chưa kịp sang tên mà chủ xe xuất cảnh mất tích hoặc chết bất đắc kỳ tử thì làm sao? ( xe vẫn là xe chính chủ). Các bác làm vây chỉ có làm lợi cho CSGT thôi.

nguyễn ngọc tuân

Không phải bên mua không muốn sang tên đổi chủ mà bên bán không hợp tác. Nên cần xem xét trách nhiệm chủ xe (bên bán xe)

Trần Ngọc Anh

Hiện nay có hàng trăm ngàn xe máy không chính chủ nhưng sang tên đổi chủ (dĩ nhiên là phải nộp thuế trước bạ) rất khó khăn bởi thủ tục rườm rà. Theo tôi chỉ cần có đăng ký ghi rõ nguồn gốc xe và khai báo ở nơi đăng ký mới khoảng 10 ngày là được cấp đăng ký mới chính chủ. Thời đại 4. 0 mà các ông bắt người ta từ các tỉnh miền Bắc vào miền nam để lặn lội đi tìm người mang tên trong đăng ký viết giấy rồi mang ra xã ra phường chứng nhận... Tiêu tốn vào khoảng vài ba triệu trong khi cái xe chỉ đáng giá độ 5 triệu (nếu xe tàu cũ bây giờ chưa đến 3 triệu)... Hơn nữa bây giờ lại bảo "bán xe, giữ lại giấy và biển" thì ai chịu mua vậy, mà bảo phạt chủ cũ thì mỗi tỉnh phải thành lập thêm một đội CA chuyên trách... Truy tìm chủ cũ. Tiền... Truy tìm có khi còn mất nhiều hơn tiền phạt. Đề nghị nghiên cứu kỹ tý đi

vũ hoài nam

Cho mình hỏi thế mà người mua xe ở một tỉnh thành khác mà muốn giữ nguyên biển số xe đang lưu hành thì có được hk? . Nếu bán xe cũ mà n mua không phải n địa phương thì làm sao ma giữ biển được như cũ? . Mà đăng ký lại tên thì cần phải có hộ khẩu tại nơi dk thì có được biển số hiện tại hay hok?

tran huu thoan

Vi sao khong lay so cm nhan lam bien so

Hứa Đức HÙng

Tôi thấy xử lý việc này phải giải quyết căn nguyên tận gốc. Theo tôi nên qui định thành luật: mỗi công dân chỉ được sử dụng 01 biển cho 1 tên chính chủ. ( nhiều ô tô nhiều biển nhưng 1 tên chính chủ) Khi mua bán xe ô tô người bán tháo biển số nộp lại cho Phòng CSGT nơi đăng ký hoặc công an quận huyện nơi cư trú. Nếu còn tiếp tục mua xe khác thì CSGT cho sử dụng biển số cũ, người mua xe lập tức phải đến CSGT đăng ký xe vừa mua. Với khoa học công nghệ như hiện nay thì việc kiểm tra giám sát việc đăng ký, mua bán hoàn toàn thực hiện được không thể để người sử dụng, mua bán gian lận trốn tránh sang tên đổi chủ được

Hoàng Thiên Vương

Thật lòng mà nói, chủ xe máy ( luật gọi là mô tô ) họ ko phải k muốn sang tên, mà họ ngại thủ tục thôi. Xe có đầy đủ hồ sơ thì ai k muốn sang, khổ là khổ mấy xe nhìu đời chủ kìa. Nên nếu muốn tương lai có thể phạt nguội dc xe máy, muốn mỗi ng dân đều đứng tên chính chủ xe mình... Thì bây h phải tạo d.kiện tối đa cho họ cái đã, chứ 1 chiếc xe nhìu đời chủ, tuy k tranh chấp, k phải xe gian... Nhưng riêng cái việc thủ tục thôi ngta cũng ngán tận cổ.

Và thêm cái nữa muốn phạt nguội thì phải có chế tài, chứ xe ô tô k đóng thì k cho đăng kiểm còn dc... Chứ xe máy k đóng r làm gì dc nhau. Chả lẽ tới nhà cưỡng chế tịch thu bằng lái hoặc tịch thu xe, nếu k đóng phạt nguội.

Phạm Văn Thái

Theo tôi đối với xe 4 bánh thì không cần thiết vì mỗi xe đều có biển số riêng và mỗi xe này khi đến hạn thì đều phải đi đăng kiểm. Vậy nếu có lỗi nghiêm trọng thì cơ quan công an cứ chuyển hình ảnh vi phạm về cơ quan đăng kiểm là sẽ sử phạt được . Làm vậy thì sẽ giảm áp lực công việc cho ngành công an về tất cả mọi mặt. Còn đối với xe mô tô 2 bánh mỗi năm đều phải mua bảo hiểm bắt buộc. Nhân viên bán bảo hiểm thì kiểm tra và thu luôn. Nếu phát hiện bao che thì sử phạt nhân viên bán bảo hiểm. Nếu làm được như vậy thì ngành công an đỡ được một phần công việc rất lớn.như hiện tại các đồng chí CAND đã rất áp lực rồi

Quang Huy

Xe 2 bánh thì khó,chứ 4 bánh khi đăng kiểm định kỳ thì yêu cầu phải có CMND hoặc Bằng lái của chính chủ xe (không cần chủ xe có mặt) Phiền một chút nhưng hạn chế được tội phạm

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM