Cụ ông mòn mỏi chờ nhận 3,4 tỉ tiền bồi thường đất

Phản ánh đến Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Kim Chung ở xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, TP.HCM phản ánh: Theo bản án có hiệu lực pháp luật thì ông Chung được nhận hơn 3,4 tỉ đồng tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng.

Tuy nhiên, hơn hai tháng nay, Ban bồi thường giải phóng mặt bằng (BTGPMB) huyện Hóc Môn vẫn chưa thực hiện việc chi trả cho ông.

Hiện ông Chung đang mang nhiều chứng bệnh trong người nên rất cần tiền để chữa bệnh, trả tiền thuê nhà và trang trải cuộc sống.

Chờ tiền bồi thường để chữa bệnh

Theo ông Chung, ông có mảnh đất rộng hơn 300 m2 nằm ở xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn. Năm 2009, ông kiện yêu cầu bà Tr. (vợ cũ của ông) giao lại toàn bộ khu đất trên cho ông bởi theo ông Chung, đây là tài sản do mẹ ông để lại chứ không phải là tài sản chung của vợ chồng.

Ông Chung đang phải điều trị bệnh ở bệnh viện và luôn mong mỏi được chi trả tiền bồi thường sớm để ông chi trả viện phí. Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Theo bà Tr. trình bày trong bản án thì đây là tài sản do vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân đã tạo lập nên.

Tháng 9-2018, trong khi vụ kiện đang được tòa án thụ lý thì hơn 100 m2 trong phần đất trên được Nhà nước thu hồi để xây dựng hầm chui tại nút giao thông An Sương. Vì phần đất được thu hồi đang bị tranh chấp nên số tiền bồi thường hơn 3,4 tỉ đồng đã được chuyển vào kho bạc để khi nào có bản án có hiệu lực thì sẽ thực hiện chi trả.

Vào ngày 23-9, TAND Cấp cao tại TP.HCM đưa vụ án trên ra xét xử phúc thẩm và ra quyết định chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của ông Chung.

Theo bản án phúc thẩm này thì tòa đã xác định toàn bộ phần đất trên là di sản do mẹ ông Chung để lại và ông được liên hệ với Ban BTGPMB huyện Hóc Môn để nhận số tiền bồi thường giải tỏa là hơn 3,4 tỉ đồng.

“Sau khi nhận bản án, tôi đã liên hệ ngay với Ban BTGPMB huyện để nhận lại số tiền của mình. Tuy nhiên, hơn hai tháng nay, cơ quan này vẫn cố tình đùn đẩy, không chịu giải quyết.

Tôi năm nay đã ngoài 70 tuổi, sức khỏe yếu, đi lại khó khăn, bản thân lại mang nhiều chứng bệnh. Hiện tôi phải vay mượn khắp nơi để có tiền chữa bệnh, trả tiền thuê nhà, điều kiện kinh tế lại hết sức khó khăn nên rất cần số tiền này.

Tôi đã theo vụ kiện này hơn 10 năm nay, giờ có được bản án thì cơ quan chức năng lại chậm giải quyết. Nếu tôi còn trẻ thì có thể chờ đợi được nhưng tôi nay ốm mai đau, chẳng biết mình còn sống được bao lâu thì làm sao tôi có thể chờ hoài được” - ông Chung bức xúc.

Sẽ chi trả nhưng phải xin ý kiến

Trao đổi với PV, một lãnh đạo Ban BTGPMB huyện Hóc Môn cho biết: Ngày 29-10, ban có nhận được bản án phúc thẩm của TAND Cấp cao TP.HCM về tranh chấp tài sản sau ly hôn của ông Chung và bà Tr. Theo bản án, ông Chung được liên hệ Ban BTGPMB huyện để nhận tiền bồi thường giải tỏa là hơn 3,4 tỉ đồng.

Phải chi trả tiền bồi thường thu hồi đất sớm cho dân

Khi bản án phúc thẩm của TAND Cấp cao TP.HCM đã có hiệu lực thì cơ quan chức năng phải thi hành theo đúng quy định pháp luật.

Việc bà Tr. đã gửi đơn xin yêu cầu giám đốc thẩm thì bản án phúc thẩm vẫn phải được thi hành ngay, bởi đến giờ vẫn chưa có cơ quan nào ra quyết định dừng hay tạm dừng thi hành án.

Ngoài ra, Ban BTGPMB huyện chỉ thực hiện việc chi trả bồi thường cho người dân theo quyết định của UBND huyện, vì thế trong trường hợp này UBND huyện cần có hướng dẫn chỉ đạo để sớm giải quyết cho người dân.

Luật sư LÊ VĂN HOANĐoàn Luật sư TP.HCM 

Trước đây, người được đứng tên trong quyết định bồi thường thu hồi đất là ông Chung và bà Tr. nhưng theo phán quyết của tòa, việc bồi thường này chỉ có mỗi mình ông Chung nhận lãnh.

Do vậy, theo chỉ đạo của UBND huyện, Ban BTGPMB huyện đang phối hợp với đơn vị liên quan như cơ quan thi hành án, phòng tư pháp,… để điều chỉnh tên người nhận trong quyết định bồi thường theo bản án của tòa.

Sau khi có quyết định điều chỉnh của UBND huyện Hóc Môn thì ban bồi thường sẽ thực hiện việc chi trả tiền bồi thường cho ông Chung.

“Những bức xúc của ông Chung về việc chưa nhận được tiền bồi thường là đúng bởi đất của ông đã bị thu hồi từ năm 2018. Tuy nhiên, việc chậm nhận tiền vì những lý do khách quan và cơ quan nhà nước phải làm đúng thủ tục. Ngoài ra, theo thông tin thì hiện bà Tr. đang gửi đơn yêu cầu giám đốc thẩm vụ án trên nên ban bồi thường phải xin ý kiến huyện để giải quyết. Quan điểm của ban bồi thường là sẽ cố gắng thực hiện các thủ tục liên quan để sớm chi trả tiền bồi thường cho ông Chung” - vị lãnh đạo Ban BTGPMB huyện Hóc Môn cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm