Cư dân mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc như thế nào?

Đa phần cư dân đang sống ở chung cư cho biết họ buộc phải tham gia gói bảo hiểm này khi trả góp căn nhà thông qua ngân hàng. Tuy nhiên, số đông cư dân chưa biết rõ về hình thức bảo hiểm này.

Chị Nguyễn Thị Kim Ngân, đang sống ở chung cư Ehome 3 (Bình Tân), thông tin khi nhờ ngân hàng hỗ trợ cho vay 50% giá trị căn hộ, chị đồng thời đã phải đóng 50% giá trị hợp đồng mua bảo hiểm. Theo đó, nếu căn hộ xảy ra sự cố thì ngân hàng được bồi thường 50% còn chị sẽ được 50% trong tổng thiệt hại.

Một trường hợp khác, anh Dũng - cư dân chung cư HQC Plaza Bình Chánh cho biết: “Tôi mua căn hộ theo chính sách mua nhà ở xã hội, trả góp hằng tháng. Khi làm thủ tục mua nhà đã phải mua thêm gói bảo hiểm căn hộ. Tuy nhiên, loại bảo hiểm này nếu xảy ra sự cố người được bồi thường là ngân hàng chứ không phải cư dân”.

Nếu có mua bảo hiểm, các thiệt haijdo cháy nổ cư dân có thể được bồi thường. Ảnh: Nguyễn Tân

Trả lời câu hỏi người phải mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc là cư dân chung cư hay chủ đầu tư, luật sư Nguyễn Thị Mỹ Viễn, Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết đối với cơ sở trong đó có nhiều hộ như nhà ở tập thể, nhà chung cư hoặc trong một cơ sở mà có nhiều cơ quan, tổ chức cá nhân thuê thì nếu xác định được chủ sở hữu cơ sở hoặc người được chủ cơ sở giao quản lý hay người đại diện chung thì người đó chịu trách nhiệm đứng ra mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc. Từng hộ, cơ quan, tổ chức, cá nhân nộp phí bảo hiểm cho người đại diện.

Trường hợp chung cư chưa thành lập ban quản trị hoặc chưa xác định được người đại diện thì từng hộ có trách nhiệm trực tiếp mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc.

Theo ông Bùi Thanh Thọ, trưởng ban quản lý chung cư 8X Plus (quận 12): “Hiện chủ đầu tư đang tham khảo và lựa chọn gói bảo hiểm cháy nổ bắt buộc tại các doanh nghiệp bán bảo hiểm. Đối tượng được bảo hiểm là toàn bộ tài sản ở chung cư bao gồm các căn hộ. Đối với gói bảo hiểm cháy nổ này, khi xảy ra sự cố thì chủ sở hữu căn hộ sẽ được bồi thường phần tài sản bị thiệt hại. Theo tìm hiểu ban đầu, bảo hiểm cháy nổ có nhiều gói, nhiều mức giá và người mua có thể lựa chọn gói một năm, năm năm… Chi phí mua bảo hiểm chúng tôi dự tính sẽ trích từ phí bảo trì 2% mà trước đây khi mua căn hộ cư dân đã nộp để bảo trì, sửa chữa các thiết bị trong chung cư”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm