Cư dân choáng vì nhà xe bỗng dưng 'biến mất'

Gửi đơn đến Pháp Luật TP.HCM, hàng trăm cư dân đang sống tại chung cư nhà ở xã hội HQC Plaza (xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh, TP.HCM) phản ánh tình trạng chủ đầu tư (CĐT) là Công ty CP Tư vấn Thương mại Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (Công ty Hoàng Quân) tự ý thay đổi công năng của một số khu vực chung trong chung cư, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của cư dân.

Nhà gửi xe thành nhà trẻ

Theo ông Trần Thanh Dũng, sống tại block HQ3, chung cư HQC có bốn block với hơn 1.700 căn hộ. Theo thiết kế, tầng hai ở block 3 là nhà gửi xe nhưng CĐT đã tự ý sử dụng tầng này làm trường mầm non tư thục. Chính vì thế hàng trăm hộ đang sống tại block 3 không còn chỗ gửi xe, phải qua block 4 gửi tạm.

Bà Nguyễn Thu Trang bức xúc: “CĐT không thực hiện đúng cam kết của thiết kế ban đầu là không tôn trọng những gì đã giao kết với cư dân”. Bà Lê Hương, sống tại tầng 21, bày tỏ: “Chúng tôi không đồng ý với việc thay đổi công năng của nhà giữ xe vì nó gây xáo trộn mọi sinh hoạt của cư dân”.

Ngày 6-9-2016, Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Hoàng Quân về hành vi tổ chức thi công xây dựng sai với giấy phép, đồng thời yêu cầu CĐT tháo dỡ nhà trẻ sai phép, trả lại nhà giữ xe. Đến ngày 25-11-2016, Thanh tra Sở ra tiếp quyết định cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạt hành chính.

Ngày 19-5-2017, UBND huyện Bình Chánh ra quyết định cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm trên, giao cho UBND xã An Phú Tây chủ trì thực hiện nhưng đến nay nhà trẻ này vẫn đang hoạt động bình thường.

Trường mầm non tư thục được xây dựng ở vị trí lẽ ra là nhà xe tại block HQ3. Ảnh: N.HIỀN

Xã đang xử lý

Trao đổi với chúng tôi, ông Trương Ngọc Thanh Nhân, Chủ tịch UBND xã An Phú Tây, cho biết sau khi Thanh tra Sở ra quyết định cưỡng chế tháo dỡ thì Công ty Hoàng Quân làm đơn xin cứu xét cho tồn tại trường.

Ngày 16-3, ban quản lý (BQL) khu Nam có công văn gửi UBND xã với nội dung BQL đã có buổi họp với Sở Xây dựng, UBND huyện Bình Chánh, Công ty Hoàng Quân về giải quyết kiến nghị điều chỉnh chức năng sàn xây dựng công trình. Qua đó, BQL đề nghị xã phối hợp với Công ty Hoàng Quân tổ chức lấy ý kiến cư dân đang sinh sống và khách hàng đã mua căn hộ về việc điều chỉnh quy hoạch. Tuy nhiên, việc lấy ý kiến này không thực hiện được vì việc thi công đã hoàn tất, nhà trẻ cũng đã được cấp phép hoạt động. Hơn nữa, việc thi công sai so với giấy phép  cũng đã nhận các quyết định xử lý từ cơ quan chức năng.

Đầu tháng 9, Công ty Hoàng Quân có văn bản kiến nghị được tạm hoãn thực hiện quyết định cưỡng chế và tổ chức lấy ý kiến người dân. Sở Xây dựng đã yêu cầu công ty  khẩn trương phối hợp với UBND xã tổ chức nhưng đến hôm nay tình hình cư dân phản ứng vẫn khá gay gắt.

“Riêng đối với quyết định cưỡng chế công trình vi phạm thì chưa có một cơ quan nào ra quyết định tạm ngưng thi hành nên xã vẫn lên kế hoạch thực hiện. Quan điểm của xã là kiên quyết thực hiện theo chỉ đạo cấp trên và sẽ thực hiện song song việc lấy ý kiến người dân” - ông Nhân khẳng định.

Liên quan đến vụ việc này, đại diện Thanh tra Sở Xây dựng cho biết theo quy định, UBND huyện sẽ quyết định cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm nếu CĐT không tự nguyện tháo dỡ.

Trong quá trình hoàn thiện, các tiện ích của dự án HQC Plaza đã được nghiệm thu và đưa vào sử dụng. Qua thực tế, công ty thấy cần điều chỉnh cục bộ trên cơ sở vẫn đảm bảo các chỉ tiêu quy hoạch nhằm gia tăng tối đa tiện ích cho cư dân nên đã đề nghị BQL khu Nam, các cấp thẩm quyền xem xét, chấp thuận việc điều chỉnh quy hoạch cục bộ của dự án, trong đó có điều chỉnh một phần chức năng nhà xe thành nhà trẻ.

BQL khu Nam và UBND huyện Bình Chánh đã có văn bản chấp thuận về chủ trương điều chỉnh công năng và cho phép thành lập trường. Chúng tôi cũng đã đầu tư, đưa trường vào hoạt động đáp ứng nhu cầu của cư dânTuy nhiên, đến nay về thủ tục pháp lý vẫn chưa hoàn tất. UBND xã và huyện chưa thực hiện được việc tổ chức lấy ý kiến cư dân theo kết luận của BQL khu Nam.

Một đại diện Công ty CP Tư vấn Thương mại
Dịch vụ  Địa ốc Hoàng Quân
 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm