CSGT TP.HCM nói về việc lao ra đường chặn xe

Thời gian qua, nhiều vụ CSGT lao ra đường dừng xe vi phạm không đảm bảo an toàn khiến dư luận bức xúc. Có vụ xe vi phạm lao thẳng vào CSGT gây ra tai nạn đáng tiếc. Vậy quy trình dừng xe vi phạm thế nào mới đúng? Báo Pháp Luật TP.HCM đã có trao đổi với Trung tá Nguyễn Trọng Sơn, Phó Trưởng phòng CSGT (PC08) Công an TP.HCM, về vấn đề trên.

. Phóng viên: Thưa ông, hiện nay quy trình tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, cũng như chốt chặn, ra hiệu lệnh dừng xe vi phạm được lực lượng CSGT TP.HCM thực hiện như thế nào?

+ Trung tá Nguyễn Trọng Sơn: Lực lượng CSGT Công an TP.HCM thực hiện quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo Thông tư số 02/2016/TT-BCA của Bộ Công an quy định về quy trình tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ của CSGT (Thông tư 02).

. Vậy vị trí mà CSGT được đứng để ra hiệu dừng xe vi phạm cũng như cách thức ra hiệu dừng xe vi phạm được quy định cụ thể ra sao? Việc CSGT bất ngờ lao ra đường hoặc đứng giữa đường để bắt xe vi phạm có đúng quy trình không, thưa ông?

+ Thông tư 02 quy định rất cụ thể vị trí CSGT được đứng để ra hiệu lệnh dừng xe. Căn cứ vào địa bàn tuần tra, kiểm soát, từng tổ công tác sẽ bố trí ít nhất một cán bộ thực hiện hiệu lệnh dừng xe.

CSGT dừng xe vi phạm trên đường theo đúng quy định của Thông tư 02. Ảnh: LÊ THOA

Vị trí đứng của CSGT luôn có một khoảng cách an toàn nhất định đối với phương tiện được ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm soát. Việc dừng phương tiện luôn được quán triệt phải đảm bảo an toàn cho cán bộ, chiến sĩ và người tham gia giao thông.

. Việc kiểm tra tư cách, tác phong của lực lượng CSGT thuộc PC08 được thực hiện như thế nào, thưa ông?

+ Ban chỉ huy Phòng PC08 và các đơn vị luôn thực hiện thường xuyên việc kiểm tra, chấn chỉnh tư cách, tác phong làm việc của cán bộ, chiến sĩ. Công tác kiểm tra thời gian qua thực sự có hiệu quả, nâng cao năng lực công tác cũng như ý thức chấp hành kỷ luật của lực lượng CSGT.

. Trên thực tế, chúng tôi đã thấy nhiều trường hợp CSGT phải đi từ bên trong ra giữa đường để bắt xe vi phạm. Nếu muốn bắt xe ô tô vi phạm thì phải ra tận làn ô tô mới có thể bắt được. Việc này có đúng với Thông tư 02?

+ Việc thực hiện dừng xe để kiểm soát luôn phải thực hiện đúng theo quy định của Thông tư 02. Tùy vào địa bàn công tác, CSGT đều có thể ra hiệu lệnh dừng phương tiện với một khoảng cách nhất định, đảm bảo an toàn cho bản thân và người điều khiển phương tiện vi phạm.

. Qua nhiều vụ việc thực tế, hình ảnh CSGT lao ra đường huơ gậy để bắt người vi phạm, gây ra va chạm đáng tiếc, cũng phần nào khiến dư luận băn khoăn, giảm thiện cảm với công tác của lực lượng CSGT. Ý kiến của ông về việc này ra sao?

+ Vấn đề này luôn được ban chỉ huy các cấp chấn chỉnh thường xuyên, vì đây là vi phạm quy trình công tác theo Thông tư 02. Mỗi tổ công tác khi ra đường làm nhiệm vụ đều phải có kế hoạch, phương án xử lý các tình huống thực tế xảy ra. Các cán bộ, chiến sĩ CSGT luôn thực hiện đúng và thường xuyên cẩm nang “Phương án xử lý các tình huống cản trở, chống người thi hành công vụ trong lĩnh vực đảm bảo trật tự an toàn giao thông” của Công an TP. Hạn chế đến mức thấp nhất các thiệt hại về tính mạng, sức khỏe khi làm việc với các đối tượng quá khích hoặc sử dụng chất kích thích, rượu bia…

. Xin cám ơn ông.

Tài xế say xỉn chuyên chạy xe húc thẳng vào CSGT

Một cán bộ CSGT thuộc Đội CSGT Bình Triệu (Phòng PC08) cho biết còn nhớ như in một lần đang thực hiện chuyên đề phòng, chống đua xe tại quốc lộ 1 (quận 12) thì phát hiện một thanh niên đi xe máy chạy với tốc độ cao và có nhiều biểu hiện say xỉn.

Thấy vậy, CSGT ra hiệu dừng xe để kiểm tra nhưng thanh niên này không tuân thủ mà còn cố tình lao xe tới, va vào một chiến sĩ CSGT. Cú tông đã khiến cả hai ngã xuống mặt đường. Sự việc diễn ra quá nhanh nên không ai kịp phản ứng.

Đội CSGT Bến Thành cũng gặp tình huống tương tự. Đó là vào một lần thực hiện chuyên đề kiểm tra và xử phạt nồng độ cồn tại ngã tư Trần Hưng Đạo - Nguyễn Văn Cừ (quận 1), tổ tuần tra phát hiện hai thanh niên trên xe máy có biểu hiện say xỉn đang dừng đèn đỏ.

Một chiến sĩ CSGT bước xuống đường, yêu cầu lái xe tắt máy, dắt xe vào lề để kiểm tra thì hai thanh niên này gạt phăng, tăng ga, đâm thẳng vào tổ tuần tra đang làm việc trên vỉa hè. Hai thanh niên ngã lăn ra đường nhưng chưa chịu thua, tiếp tục đứng dậy đánh tới tấp vào lực lượng, sau đó bỏ chạy. Cả tổ phải đuổi theo để khống chế, giao cho công an phường xử lý. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm