CSGT ‘cưa đôi’ với người vi phạm giao thông là tội ác

Bạn đọc

CSGT ‘cưa đôi’ với người vi phạm giao thông là tội ác

(PL)- Cần có những biện pháp giám sát cũng như những chế tài nghiêm khắc hơn đối với CSGT đang làm nhiệm vụ nếu phát hiện hành vi “cưa đôi” với người vi phạm.

Bản tin liên quan

Việc Bộ GTVT đang dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 46/2016 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt theo hướng tăng nặng các hành vi vi phạm như sử dụng rượu bia, ma túy khi tham gia giao thông trên đường được dư luận đồng tình, ủng hộ.

 Cụ thể, đối với hành vi tài xế ô tô không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn sẽ phạt 26-30 triệu đồng, tước bằng lái xe 10-12 tháng (mức phạt cũ theo quy định hiện hành là 16-18 triệu đồng, tước bằng lái xe 4-6 tháng). Đối với tài xế xe máy không chấp hành yêu cầu kiểm tra chất ma túy, nồng độ cồn sẽ bị phạt 5-7 triệu đồng, tước bằng lái xe 10-12 tháng (trong khi đó theo mức phạt hiện hành là 3-4 triệu đồng, tước bằng lái xe 3-5 tháng).

Việc tăng mức phạt vi phạm trong lĩnh vực giao thông, đánh mạnh vào túi tiền của người vi phạm như sử dụng ma túy hay sử dụng rượu bia, nồng độ cồn vượt quá mức cho phép là điều cần làm, nếu không muốn nói nên làm sớm hơn.

Tôi tin rằng một khi mức phạt vi phạm hành chính tăng cao sẽ kéo theo đó là các hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ, trong đó có các hành vi vi phạm về nồng độ cồn trong máu, hành vi sử dụng ma túy trước khi cầm vô lăng, cầm lái... sẽ được kéo giảm đến mức tối thiểu.


Để việc xử phạt vi phạm giao thông hiệu quả, cần trang bị camera giám sát  các CSGT thực thi công vụ. Ảnh minh họa: TUYẾN PHAN

Thêm nữa bằng lái được xem là cần câu cơm của cánh tài xế nên việc quy định hình thức phạt bổ sung bằng cách tước bằng lái xe với thời gian dài hơn sẽ là tiếng chuông cảnh báo để họ cân nhắc việc sử dụng rượu bia, trước khi lái xe tham gia giao thông trên đường.

Tuy nhiên, để kéo giảm hậu quả của các vụ tai nạn giao thông thảm khốc liên quan đến hành vi sử dụng rượu bia, ma túy gây phẫn nộ, bức xúc như thời gian vừa qua thì dư luận đòi hỏi CSGT làm nhiệm vụ xử phạt phải thực sự liêm chính trong khi thực thi công vụ.

Bởi lẽ lâu nay trong thực tế khi xử lý các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông vẫn còn tình trạng các CSGT vì nể nang các mối quan hệ quen biết mà thông cảm, cho qua với các hành vi vi phạm. Đặc biệt, có tình trạng CSGT “cưa đôi” tiền phạt của người vi phạm để đôi bên cùng có lợi, không lập biên bản xử lý.

Thiết nghĩ cần có những biện pháp giám sát cũng như những chế tài nghiêm khắc hơn đối với CSGT đang làm nhiệm vụ nếu phát hiện hành vi vi phạm. Một trong những biện pháp cần làm là có thể trang bị camera giám sát hoặc tăng cường đội tuần tra để kiểm soát đột xuất các CSGT thực thi công vụ.

Chính những người tham gia giao thông mà sử dụng ma túy hay sử dụng rượu bia, nồng độ cồn vượt quá mức cho phép luôn tiềm ẩn các hành vi nguy hiểm có thể gây ra các vụ tai nạn giao thông thảm khốc trên đường. Chúng ta cần thấy rằng đối với bất kỳ hành vi nào của người đang thực thi làm nhiệm vụ có hành vi “cưa đôi”, thỏa hiệp với những người vi phạm này đều là hành vi tội ác.

MINH VŨ

BÌNH LUẬN

hong mưa

Khi tham gia giao thông, người ta thường chơi trò chơi Chiếc nón kỳ diệu trong đó phương án 1 gọi điện cho người thân thì ít người sử dụng (vì không nhiều người có người thân có thể tác động csgt) phương án 2: 50/50 là khá phổ biến. Vì vậy tôi đề nghị khi ra các mức sử phạt cần đưa ra các con số chẵn để người dân và csgt dễ chia (ví dụ: 1 t, 2t... Vv). Phạt vi phạm tốc độ 2,5t rất khó chia 50/50. Thường người vi phạm chỉ chịu chi 1 t (<50%) như vậy gây thiệt thòi cho csgt

Yêu Việt Nguyễn

Không thể để cho CSGT phạt người vi phạm Giao Thông bằng tiền được. Cứ in giấy phạt theo qui định rồi tới Ngân Hàng mà trả. Nếu phạm tội mà phải tịch thu bằng lái thì kéo xe, đem về Trụ Sở CSGT rồi người nhà có thể lên lãnh xe ra khi đã trả xong tiền phạt. Để CSGT nhận tiền phạt tại chỗ thì khác gì tạo điều kiện cho cái lòng tham con người... Nổi lên. Thực tế có mấy ai cưỡng lại được cái sức mạnh đầy quyến rũ của đồng tiền đâu. Cần phải thay đổi cách thức làm việc này... Và có thể tạo điều kiện để CSGT không tham lam bớt xén tiền của Nhà Nước bằng cách cắt 5-10% số tiền phạt được để cho Lực lượng CSGT làm tròn nhiệm vụ. Nếu vi phạm ( bớt sén tiền) thì không những tiền phạt rất nặng và còn bị đuổi ra khỏi nghành...

văn như hùng

Chính xác vì lực lượng CSGT ăn tiền mãi lộ với mọi hình thức dẫn đến hậu quả là người dân coi thường pháp luật, cứ vi phạm rồi đưa tiền cho CSGT ít hơn mức phạt là xong. Đề nghị tăng nặng mức phạt của các lỗi vi phạm đồng thời có biện pháp kiểm tra, giám sát phạt nặng các hành vi nhận tiền của CSGT = hình thức đuổi khỏi ngành, tôi tin sẽ hiệu quả nagy

Bùi Đăng Lý

Mọi trật tự xã hội đều được pháp luật quy định,, nhưng thực hiện đều sai, thiếu, hoặc làm chưa đến nơi đến chốn, vậy việc chấn chỉnh bắt đầu từ người được giao nhiệm vụ, mọi hành vi đôi bên đèu được giám sát của người dân hoặc bên thứ 3 như nhà báo...

thuy

Theo tôi tất nhất là cứ có nông độ cồn là giữ xe, thu bằng lái, cập nhật vào phần mềm để đánh dấu cho xem xét lần sau. Nếu csgt nào mà có hành vi nào để lọt hoặc bỏ qua thì, khi bị phát hiện thì nghỉ mà quét nhà rửa ấm chén khoảng 5 năm và giữ nguyên lương là được. Còn những người tham gia giao thông có chất ma túy trong người thì bao giờ cai được thì trả lại giấy phép. Về xử phạtt nên phạt bằng lao động công ích, chứ còn phạt tiền họ rất dễ thỏa thuận. Có câu nói, tất cả cái mất, cái mất tiền là nhẹ nhàng nhất, vì tiền vốn nó thuộc về ai đâu.

TamNguyen

Tăng tiền phạt để răn đe. Đông ý,
Phạt nguội. Đồng ý.
Nhưng phải triệt được nạn CSGT "cưa đôi" với người vi phạm

bao công

Cưa đôi là tội ác, vậy nếu CSGT nào ăn trọn gói là tội ác trời không tha, đất không dung

HẢI HÀ

Có vị nào cấp cao dám hứa với toàn Dân là từ ngày này, tháng này CSGT toàn quốc sẽ không lấy tiền của người vi phạm nữa không nhỉ. Đến lúc đó mới có thể nói tốt đẹp được.

Tam

Đã có ông HQ cam kết 100% can bộ HQ không tiêu cực rồi đó bạn. Kết quả ra sao thì bạn cũng rõ rồi mà còn "thách" khó.

na chín

Không. Không bao giờ. Khác gì tay mình đập mặt mình. Dại gì?

BH Nguyên

Mong PLO tiếp tục đồng hành cùng bạn đọc trong quá trình thanh lọc, liêm chính hóa lực lượng hành pháp và CSGT nói riêng...

2lua

Bộ Công an chỉ cần quy định: khi phát hiện trường hợp nhờ vã, xin xỏ để bỏ qua lỗi nghiêm trọng hoặc "cưa đôi" thì tướt quân tịch dồng thời xử theo quy định pháp luật. 100% sẽ không sợ gì nữa. Quan trong là có muốn làm hay không mà thôi.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM