CSGT có được dừng xe khi tài xế không có lỗi?

Qua báo, đài, tôi được biết từ ngày 1-11 đến 31-12, lực lượng CSGT TP.HCM sẽ tổ chức tổng kiểm tra các xe trên địa bàn TP. Theo thông tin, CSGT được dừng các xe để kiểm tra giấy tờ người lái mà không cần có lỗi ban đầu. Tuy nhiên, trước nay tôi thường nghe nói CSGT chỉ được phép dừng xe khi tài xế có lỗi.
Vậy xin hỏi CSGT dừng xe khi người lái không có lỗi thì có đúng với quy định của pháp luật? Nếu không vi phạm, người lái có thể từ chối CSGT dừng xe và kiểm tra giấy tờ không?
Bạn đọc Văn Thanh (Gò Vấp, TP.HCM)
Luật sư Trịnh Ngọc Hoàn Vũ, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Điều 16 Thông tư 65/2020 của Bộ Công an (có hiệu lực từ ngày 5-8-2020) quy định CSGT thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát theo kế hoạch được dừng xe để kiểm soát trong các trường hợp sau:
- Trực tiếp phát hiện hoặc thông qua xe, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phát hiện, ghi thu được các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ và các hành vi vi phạm pháp luật khác.
- Thực hiện mệnh lệnh, kế hoạch tổng kiểm soát xe đường bộ, kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Có văn bản đề nghị của thủ trưởng, phó thủ trưởng cơ quan điều tra; văn bản đề nghị của cơ quan chức năng liên quan về dừng xe để kiểm soát phục vụ công tác bảo đảm an ninh trật tự, đấu tranh phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác.
- Tin báo, phản ánh, kiến nghị, tố cáo của tổ chức, cá nhân về hành vi vi phạm pháp luật của người và xe tham gia giao thông đường bộ.
Từ quy định này, theo kế hoạch tổng kiểm soát, tuần tra đường bộ thì lực lượng CSGT vẫn được dừng xe để kiểm soát giấy tờ của người và xe tham gia giao thông mà không cần có lỗi ban đầu.
Khi có lệnh của CSGT, người điều khiển xe phải thực hiện việc dừng xe và cần phải xuất trình đầy đủ giấy tờ và phối hợp cùng lực lượng CSGT kiểm soát. Tài xế không thể lấy lý do xe không vi phạm để từ chối việc kiểm tra hành chính.
Điểm b khoản 5 Điều 5 Nghị định 100/2019 quy định phạt tiền 3-5 triệu đồng đối với người điều khiển ô tô không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông.
Đối với người điều khiển xe máy, mô tô vi phạm hành vi này bị xử phạt từ 600.000 đồng đến 1 triệu đồng theo điểm g khoản 4 Điều 6 Nghị định 100/2019.
Bên cạnh đó, cá nhân có hành vi cản trở, không chấp hành yêu cầu kiểm tra, kiểm soát của lực lượng CSGT còn có thể bị xử phạt 2-3 triệu đồng theo khoản 2 Điều 20 Nghị định 167/2013 về hành vi chống lại việc thanh tra, kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm