Công ty không trả lương, người lao động có quyền nghỉ ngay?

Tôi đang làm việc cho một công ty ở quận Bình Tân, TP.HCM. Đầu năm 2021, tôi có ký hợp đồng lao động (HĐLĐ) một năm với công ty. Trong quá trình làm việc, công ty trả lương đúng hạn. Tuy nhiên, từ tháng 3 đến nay công ty không trả lương cho tôi với lý do tình hình dịch bệnh COVID-19 nên công ty khó khăn về tài chính.

Xin hỏi, công ty không trả lương cho người lao động (NLĐ) hơn tháng liền thì NLĐ có quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ không? Ngoài ra, khi nghỉ việc, NLĐ có cần phải báo trước cho công ty không?

Bạn đọc Trần Văn Anh (TP.HCM)

Luật sư Trịnh Ngọc Hoàn VũĐoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Điều 35 Luật Lao động 2019 quy định về NLĐ có quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ có hai trường hợp báo trước cho người sử dụng lao động và trường hợp không cần báo trước.

NLĐ có quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ nhưng phải báo trước cho người sử dụng lao động như sau: Đối với HĐLĐ không xác định thời hạn thì NLĐ phải báo trước cho người sử dụng ít nhất 45 ngày. Đối với HĐLĐ có thời hạn từ 12 tháng đến 36 tháng thì báo cho người sử dụng lao động ít nhất 30 ngày. Đối với HĐLĐ có thời hạn dưới 12 tháng thì báo cho người sử dụng lao động ít nhất ba ngày.

Đối với một số ngành, nghề, công việc đặc thù thì thời hạn báo trước được thực hiện theo quy định của Chính phủ.

NLĐ có quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ không cần báo trước trong trường hợp sau đây: Người sử dụng lao động không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm điều kiện làm việc theo thỏa thuận. Người sử dụng lao động không trả đủ lương hoặc trả lương không đúng thời hạn, trừ trường hợp vì lý do bất khả kháng mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng không thể trả lương đúng hạn thì không được chậm quá 30 ngày.

NLĐ bị người sử dụng lao động ngược đãi, đánh đập hoặc có lời nói, hành vi nhục mạ, hành vi làm ảnh hưởng đến sức khỏe, nhân phẩm, danh dự; bị cưỡng bức lao động; NLĐ bị quấy rối tình dục tại nơi làm việc; lao động nữ mang thai phải nghỉ việc...

Như vậy, trong trường hợp của bạn, nếu công ty hơn tháng không trả lương, bạn có quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ mà không cần phải báo trước.


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm