Công trình thanh niên độc đáo thu hút mọi ánh nhìn

Các tủ sách mini này chiếm một góc rất khiêm tốn trong thôn xóm của xã Thọ Nghiệp, huyện Xuân Trường, Nam Định. Thế nhưng mỗi ngày đều có khá nhiều người dân trong xóm đến đọc sách, đặc biệt là trẻ em và người lớn tuổi.

Được biết tủ sách được xây dựng từ ý tưởng của bạn Bùi Thị Thủy (ở xóm 9, xã Thọ Nghiệp). Thủy là một Đoàn viên thanh niên xuất sắc, người đã khởi xướng nhiều phong trào phục vụ lợi ích cộng đồng ở nhiều địa phương trong cả nước.

Dự án này được mang tên Book Ambassadors. Đóng góp đáng kể trong dự án còn có bạn Ngô Hồng Võ. Hồng Võ tuy không nghe được nhưng lại là một đoàn viên thanh niên vô cùng năng nổ, thường xuyên tham gia các công tác xã hội ngay khi còn là học sinh.

Với sự chung tay của nhiều bạn trẻ cùng chí hướng, những tủ sách mini này đã thực sự tạo nên luồng gió mới cho đời sống tinh thần của bà con nơi đây. 

Tủ sách rất "màu sắc" của xóm 5. Ảnh: PB

Để tạo sự gần gũi, thân thiện và hấp dẫn, các bạn trẻ làm tủ sách còn tô vẽ màu sắc rất bắt mắt lên cánh tủ, vẽ thêm nhiều hình ảnh vui nhộn, kèm cả lời hướng dẫn, khích lệ để bất cứ ai, từ già đến trẻ, từ anh nông dân đến người giáo viên đều thoải mái khi tìm đến đây đọc sách. Những tủ sách này xinh xắn đến mức khách vãng lai đi qua cũng phải thích thú ngoái nhìn.

Tủ rất nhỏ vì hoàn toàn được quyên góp từ nguồn tự thiện hoặc cho tặng. Điều đáng quý là từng cuốn sách đều được người cho lẫn người đọc hết sức trân trọng, nâng niu. Sách có nhiều thể loại, từ truyện tranh, tiểu thuyết đến giáo khoa thường thức.

Tủ sách tại điểm trường  THCS Thọ nghiệp .  Ảnh: FB Thọ Nghiệp online

Được biết dự án này đã tạo được 3 tủ sách như vậy ở xã Thọ Nghiệp, lần lượt được đặt tại xóm 5, trường THCS Thọ nghiệp và ngay tại nhà Thủy tại xóm 9. 

Tủ sách đang được trang trí với khẩu hiệu "xây dựng văn hóa đọc".  Ảnh: FB Thọ Nghiệp online

Với tinh thần cùng chia sẻ và rèn luyện, 3 tủ sách đa sắc màu này mọc lên như một ngọn đèn nhỏ nhưng ấm áp, xinh xắn giữa chốn thôn quê.

Người dân trong các xóm, đặc biệt là các em học sinh của trường THCS Thọ Nghiệp từ khi có tủ sách thì quý và thích sách hơn hẳn. Mọi người đến đọc đều đặn và tự giác bảo quản. Người đọc trước giữ cho người đọc sau, vì vậy số sách trong tủ không bị mất mát và vẫn rất mới dù quanh quẩn chỉ chừng đó cuốn.

"Cùng đọc và khám phá thế giới". Ảnh: PB

Mỗi buổi chiều mát, những chiếc ghế nhựa nhỏ đơn sơ xung quanh tủ sách luôn kín người. Mọi người đến đây vừa đọc sách giải trí, mở mang kiến thức vừa giao lưu với nhau. Tủ sách rực rỡ này trở thành món ăn tinh thần vừa bổ ích vừa vui vẻ và lành mạnh cho người dân nơi xóm nhỏ.

Tập thể ekip thực hiện ý tưởng tủ sách ở xã Thọ Nghiệp. Ảnh: FB Thọ Nghiệp online

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm