Công trình mới thi công đã bị dân phản ứng

Gửi đơn đến báoPháp Luật TP.HCM, hàng trăm người dân và phụ huynh Trường Mầm non Minh Tâm phản ánh một công trình tại hẻm số 2 đường Hà Huy Lượng (phường 14, quận Bình Thạnh, TP.HCM) thi công ảnh hưởng đến an toàn của các em học sinh. Ngoài ra, công trình này còn xin trổ cửa ngay cạnh cổng trường, gây cản trở cho sân chơi, cổng ra vào của các em.

Không thể trổ cổng phụ ở hẻm

Theo cô Nguyễn Ngọc Thanh, Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Minh Tâm, trường đã hoạt động hơn 40 năm, hiện có 120 học sinh, trong đó khoảng 10 em là trẻ tự kỷ. Để tạo điều kiện cho trẻ sinh hoạt và phát triển bình thường rất cần một môi trường tốt. Thường ngày các em được cho ra hẻm để vui chơi, tập thể dục, đầu hẻm có cổng chung rất an toàn. Tuy nhiên, gần đây căn nhà số 2 thi công văn phòng cho thuê bảy tầng gây ảnh hưởng lớn đến không gian của các em và cả khu vực.

“Đây là hẻm nhỏ, hằng ngày phụ huynh đưa đón các bé đã khá đông. Nếu tòa nhà trên mở cổng sát trường thì lượng ô tô, khách ra vào mỗi ngày sẽ nhiều hơn gấp bội, học sinh không có chỗ sinh hoạt như trước nữa. Chưa kể việc thoát hiểm khi lỡ xảy ra sự cố cháy nổ cũng khó khăn hơn” - cô Thanh bức xúc.

Một số phụ huynh cho biết họ không an tâm về độ an toàn của quá trình thi công. Chị NTP chia sẻ: “Hôm đó tôi đưa bé tới trường thì suýt bị một cục gạch rơi vào đầu. Chưa kể cát bụi rất nhiều. Bên thi công đập bỏ nhà cũ nhưng chỉ dùng một miếng bạt mỏng, chiều rộng hơn 1 m bao quanh ngôi nhà. Các bé thường xuyên ra chơi ở hẻm này nên chúng tôi rất lo”.

Không chỉ phụ huynh phản đối mà các hộ dân của con hẻm nhỏ cũng bức xúc. Chị Vũ Thị Thảo Loan, một người dân chia sẻ: “Con hẻm rất ngắn, là nơi sinh hoạt cộng đồng chung của mọi người. Mỗi sáng và chiều, chúng tôi đều tập trung ở đây để tập thể dục. Các hộ dân có ô tô đều gửi ở ngoài để nhường không gian cho bọn trẻ nên không ai ủng hộ công trình trên trổ cửa ra hẻm này cả”.

Cổng phụ công trình mới dự định mở ngay sát cổng trường mầm non. Ảnh: ĐÀO TRANG

Chủ đầu tư chấp nhận thương lượng

Trước tình hình trên, Trường Mẫu giáo Minh Tâm đã làm đơn cầu cứu gửi tới các cơ quan, hy vọng nhận được sự thông cảm từ chính quyền và chủ đầu tư.

“Chúng tôi không thể ngồi chờ văn phòng xây xong mới kiến nghị. Mấy ngày qua họ đập bỏ ngôi nhà cũ thôi mà cả trường đã hỗn loạn, giờ giấc sinh hoạt của trẻ đều bị đảo lộn vì tiếng ồn, khói bụi” - một phụ huynh cho biết.

Trao đổi với chúng tôi, đại diện chủ đầu tư cho biết công trình này đã được cấp giấy phép xây dựng và giấy xác nhận điều chỉnh nội dung của UBND quận Bình Thạnh đúng theo quy định của pháp luật. “Từ phản ánh của nhà trường và người dân trong hẻm, chúng tôi đã có cuộc hòa giải tại UBND phường 14. Theo thỏa thuận, đơn vị thi công đồng ý không mở cổng phụ tại hẻm số 2 nữa và sẽ làm giấy xin điều chỉnh giấy phép xây dựng với UBND quận Bình Thạnh” - vị này cho biết.

Ngoài ra, dù đơn vị thi công đã thực hiện che chắn, tuân thủ về quy định an toàn xây dựng, tuy nhiên trong quá trình thi công khó tránh khỏi cát, bụi và những sai sót có thể xảy ra.

“Chúng tôi cũng đề nghị nhà trường hạn chế cho trẻ ra hẻm sinh hoạt cho đến khi công trình hoàn tất. Đơn vị cam kết sẽ hạn chế tiếng ồn trong khoảng thời gian từ 12 đến 14 giờ để đảm bảo giờ nghỉ trưa cho các em và chú ý tối đa tới điều kiện an toàn khi thi công” - đại diện chủ đầu tư chia sẻ.

Theo UBND phường 14, qua xem xét, xác minh vụ việc cho thấy công trình tại nhà số 2 được cấp giấy phép xây dựng đúng theo quy định. Hiện tại công trình đã tiến hành tháo dỡ và đang ép cọc nhồi, dự kiến 15 ngày nữa chính thức xây dựng. Kết quả hòa giải chủ đầu tư đã cam kết không mở cổng phụ phía hẻm và sẽ tuân thủ an toàn xây dựng đúng theo quy định. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm