Công trình cấp quốc gia làm nứt nhiều nhà dân

Hàng chục hộ dân ấp Vĩnh Long, xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ phản ánh công trình thi công đường dẫn cầu Vàm Cống gây nứt nhà dân và người dân phải sống trong cảnh nơm nớp lo sợ nhà đổ sập.

Dân phập phồng lo nhà sập

Theo trình bày của các hộ dân, từ tháng 10-2017, khi đóng cọc thi công công trình thuộc gói thầu CW3B - xây dựng đường nối cầu Vàm Cống - dự án kết nối khu vực Mekong thì nhà của hàng chục hộ dân gần đó bị ảnh hưởng rung lắc dữ dội và tường nhà bắt đầu xuất hiện những vết nứt lớn nhỏ.

Dẫn phóng viên xem những vết rạn nứt khắp nhà, ông Nguyễn Văn Hoàng cho biết: “Nhà này tôi mới xây vào đầu năm 2014, tôi làm nền móng rất kiên cố. Từ khi thi công đường dẫn cầu Vàm Cống, nhất là công đoạn dộng cừ thì cả nhà tôi rung chuyển từ dưới lên trên lầu rồi nứt khắp nơi, muốn sửa cũng không biết sửa thế nào nữa”.

Theo ông Hoàng thì sau khi phát hiện các vết nứt, người dân có đi trình báo. Sau đó, chủ đầu tư cùng công ty bảo hiểm phối hợp với chính quyền địa phương đến khảo sát, ghi nhận hiện trạng rồi im re. Hơn năm tháng nay người dân phải sống trong cảnh nơm nớp lo sợ nhà đổ sập.

Cách đó một căn, nhà của ông Nguyễn Văn Em cũng bị nứt nghiêm trọng. Chỉ tay vào vết nứt dài xé tường, hở khoảng 2 cm, ông Em bức xúc nói: “Bây giờ vết nứt lớn nhỏ đầy nhà như vậy đó. Mỗi lần thấy vết nứt là tôi kêu đại diện công ty đến xem. Họ có hứa sẽ kêu công ty bảo hiểm đến xem xét bồi thường. Đúng là bảo hiểm có đến khảo sát, chụp ảnh này kia rồi đi luôn tới nay không thấy trả lời trả vốn gì hết, biên bản cũng không cho chúng tôi xem, chẳng biết đâu mà lần”.

Theo ghi nhận tại một số nhà dân khác thì tình trạng nứt tường xảy ra ở nhiều nhà. Lo sợ tường sập nên người dân đã phải tự hàn khung sắt nâng đỡ ở khu vực bị nứt. Hiện 21 hộ dân ấp Vĩnh Long phải rơi vào tình cảnh nhà hư hỏng không dám sửa, hằng ngày sống trong cảnh phập phồng lo sợ, không biết nhà sập khi nào, nhất là đang mùa mưa bão.

Ông Nguyễn Văn Em chỉ những vết nứt ở nhà mình được cho là do ảnh hưởng trong quá trình thi công đường dẫn cầu Vàm Cống. Ảnh: HẢI DƯƠNG

Chính quyền cũng sốt ruột!

Người dân cho rằng chủ đầu tư là Tổng Công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long đã quá thờ ơ. “Chúng tôi kéo ra công trình nhiều lần nhưng không gặp được người có thẩm quyền. Chính quyền địa phương cũng nhiệt tình hỗ trợ người dân, năm lần bảy lượt mời công ty tới làm việc mà công ty không đến” - bà Nguyễn Thị Kim Mai nói.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đông Xuân, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ, cho biết: “Địa phương rất quan tâm đến việc nhà của 21 hộ bị nứt do ảnh hưởng của công trình thi công đường dẫn cầu Vàm Cống, nhất là đang vào mùa mưa bão, nếu có vấn đề gì thì hậu quả rất nghiêm trọng. Trước đó công ty đã cùng với địa phương khảo sát hiện trạng nhà dân và đã nhận trách nhiệm việc này”.

Cũng theo ông Xuân, “xã đã nhiều lần mời Công ty Cửu Long đến làm việc nhưng công ty có vẻ không hợp tác nên không đến để phối hợp giải quyết cho bà con, chúng tôi đang hướng dẫn người dân kiện ra tòa”. “Đây là công trình cấp quốc gia, mong chủ đầu tư bằng cách nào đó sớm giải quyết thiệt hại cho bà con” - chủ tịch xã nói.

Ông Đỗ Sĩ Nhường, Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh, cho biết đã làm văn bản báo cáo vụ việc lên UBND TP, đoàn đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ, Sở GTVT TP Cần Thơ để xin ý kiến chỉ đạo sớm giải quyết cho người dân.

“Họ nói đợi bảo hiểm bồi thường mà đợi tới bao giờ? Chúng tôi yêu cầu phải giải quyết bồi thường cho người dân trước khi cầu Vàm Cống khánh thành. Mùa mưa tới, mưa dông sập nhà thì biết sống sao!” - bà Nguyễn Thị Kim Mai nói.

Công trình cấp quốc gia làm nứt nhiều nhà dân ảnh 2
Các vết nứt lớn tại nhà bà Nguyễn Thị Kim Mai, sát đường dẫn. Ảnh: HẢI DƯƠNG

Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Duy Lai, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long, cho biết: “Người dân phản ánh quá trễ, tại sao trong quá trình thi công không nói mà đến khi công trình gần xong mới phản ánh là nhà nứt? Sau khi nhận phản ánh thì công ty và phía bảo hiểm cũng đã đi khảo sát, thẩm định rồi nhưng chưa có kết quả. Mới đây, TP Cần Thơ cũng đã ý kiến vấn đề này và chúng tôi cũng đang đôn đốc bảo hiểm sớm trả lời kết quả thẩm định.

Trước ngày 10-6 sẽ có trả lời kết quả thẩm định cho người dân biết cái nào là do ảnh hưởng của dự án, cái nào không phải ảnh hưởng dự án”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…